Chỉ có ở Việt Nam: Dây thả diều cứa cổ người đi đường

Thú chơi thả diều sử dụng dây amiang của Trung Quốc gây nguy hiểm cho khách bộ hành và người đi đường – Ảnh: VTC News

Dân chơi diều tại Hà Nội và Sài Gòn hiện sử dụng loại dây amiang – loại dây bền dai, chịu nhiệt tốt, rất khó đứt, nhưng lỡ rơi trúng xe hơi thì chém đứt cản trước và đèn, còn rơi vào người thì cứa vào da gây vết thương sâu, mất nhiều máu.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Giao Thông, loại dây diều amiang màu vàng xuất xứ Trung Quốc, đường kính sợi dây từ 0.6 – 3mm, mỗi cuộn dây dài 300m được bán tràn lan trên mạng, giá từ 250,000 -800,000 đồng/cuộn tùy theo đường kính.

Do nhà cầm quyền nghiêm cấm hành vi thả diều và vật bay gần lưới điện cao áp, nên người chơi diều sử dụng loại dây diều được pha trộn vật liệu cách điện (amiang) để phòng tránh nguy cơ gây chập cháy khi dây diều vướng lưới điện.

Tuy nhiên, vật liệu amiang có chứa các hạt silicat siêu nhỏ, có thể gây thương tích sâu trên da người và chém đứt vỏ xe hơi.

Dây diều amiang đường kính lớn, có thể gây nguy hiểm cho người và xe khi dây diều căng ngang mặt đường – Ảnh: xe.baogiaothong

Chuyên trang Xe của báo Giao Thông ngày 2 Tháng Tám 2023 cho biết ở Hà Nội, dân chơi diều thường tụ tập ở các triền đê ven sông. Chiều 30 Tháng Bảy, ông Nguyễn Hồng Quân (ngụ tại Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) lái xe Hyundai SantaFe từ cầu Đuống rẽ phải xuống đường Gia Thượng (thuộc phường Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội).

Đây là đoạn đường đê ven bờ Nam sông Đuống dài khoảng 5km, nơi có nhiều người chơi thả diều vào buổi chiều.

Bất thình lình, một con diều liệng xuống đường đúng lúc xe ông Quân đi qua và kết quả là dây diều cứa ngang mũi xe hơi, gây vết rách dài hơn 1m phía trước mặt ca-lăng, cứa rách đèn pha bên trái.

Sợi dây diều màu vàng thậm chí còn kẹt lại trên vỏ xe do vết cứa sâu khoảng 2mm, chứng tỏ sức căng rất lớn lúc cứa vào thân xe. Để sửa chữa vết rách này và thay đèn, hãng Hyundai báo giá hơn 12 triệu đồng, do ông Quân mới hết bảo hiểm xe, chưa kịp mua mới.

VTC News tường thuật thêm: Thời điểm đó, ông Quân chạy xe với tốc độ 40-50km/giờ. Khi xe bị vướng dây diều và bị chém ngang mũi xe hơi, người dân chung quanh đều nhìn thấy nhưng không thấy chủ con diều xuất hiện (ngu sao xuất hiện, tiền đâu mà đền?).

Vết cứa của dây diều vào cản trước xe hơi của ông Nguyễn Hồng Quân vào chiều 30 Tháng Bảy trên đê Gia Thượng, quận Long Biên, Hà Nội – Ảnh: xe.baogiaothong

Giả dụ, nếu dây thả diều này không rơi trúng xe hơi mà rơi trúng người thì hậu quả rất trầm trọng, ông Quân cảnh báo.

Đây là lần đầu tiên dây thả diều chém ngang mũi xe hơi, nhưng đã nhiều lần loại dây này gây tai nạn với người đi đường:

Bà H.A ở Hà Nội cho VTC News biết rất khiếp sợ khi đi qua khu vực có người thả diều, vì một lần con của bà đang chơi ở công viên bị dây diều của một bạn buộc ở xe đạp chạy qua cứa vào cổ, may mà chỉ rách phần da cổ. Từ đó, bà không dám cho con ra những khu có người thả diều nữa.

VTC News ngày 15 Tháng Mười 2020 cho biết có một người đàn ông (P.T.V. 32 tuổi, ngụ xã An Sinh, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đã bị dây diều va vào mặt khi đang đi xe gắn máy trên đường, làm rách gần đứt rời mi mắt trái.

Nhờ cấp cứu kịp thời ở khoa Mắt, bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển (TP.Uông Bí, Quảng Ninh) nên nhãn cầu mắt của ông V. không bị tổn thương và bảo toàn được thị lực.

Ông V. bất ngờ bị dây diều nằm vắt ngang đường va vào mặt làm rách gần đứt rời mi mắt trái – Ảnh: VTC News

Một nạn nhân khác ở Hà Nội bị dây diều cứa cổ là ông N.Đ. Hồi Tháng Bảy 2022, trong lúc đi xe gắn máy từ Phủ Tây Hồ về Thụy Khuê, ông Đ. bị dây diều rơi, siết mạnh vào cổ khiến ông ngã xe gắn máy.

Khi được người dân giúp đỡ đưa vào vệ đường, mọi người kiểm tra thấy cổ của ông có vết cắt 13cm đang chảy máu, tay chân bị va quẹt xây xát nhẹ.

Câu chuyện sau đó được ông Đ. chia sẻ trên mạng xã hội, với hình ảnh vết thương ở cổ ông do dây diều cứa khiến ai cũng rùng mình.

Đáng lưu ý là ông Đ. cho biết sau khi ông gặp nạn, không thấy chủ nhân của chiếc diều xuất hiện nhận lỗi và giúp đỡ, mặc dù ông đoán là chủ nhân chiếc diều ở gần đâu đó.

Dưới bài viết của ông Đ, có vài người cũng cho biết mình từng là nạn nhân của chiếc diều nhưng không có ai gặp chủ nhân của chiếc diều ra nhận trách nhiệm.

Ông Đ. bị dây diều cứa vào cổ khi đang chạy xe gắn máy trên đường ở Hà Nội – Ảnh: VTC News

Không chỉ ở miền Bắc, nạn nhân bị dây diều cứa cổ cũng đã có ở Sài Gòn. “Được ghi tên trên báo” có ba trường hợp, còn thực tế có lẽ nhiều hơn.

Đó là ông Nguyễn Châu (60 tuổi, ngụ Sài Gòn) bị dây diều cứa vào cổ gây hai vết thương, khi đi xe gắn máy trên đường Điện Biên Phủ, đoạn qua phường 21 (quận Bình Thạnh, Sài Gòn) chiều 20 Tháng Ba 2021.

Đến ngày 21 Tháng Ba 2021, ông Lê Trung Trực (25 tuổi, ngụ Sài Gòn) bị dây diều cứa cổ khi đi xe gắn máy ngang qua đường Lương Định Của (phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, Sài Gòn).

Nặng nhất là trường hợp của ông Nguyễn Văn Lũy (27 tuổi, ngụ Bình Dương), xuất hiện trên nhiều báo.

Ngày 31 Tháng Mười 2022, khi ông Lũy chạy xe gắn máy ngang qua cầu Thủ Thiêm 2 (TP.Thủ Đức, Sài Gòn) cũng bị sợi dây diều cứa ngang cổ và bàn tay, ngã nhào ra đường.

Mấy người thả diều gần khu vực đó mới chạy đến lấy hộp quẹt, dao kéo, mới cắt được sợi dây vẫn còn mắc lại trong cổ của anh Lũy, rồi sau đó họ bỏ trốn hết khi vợ ông Lũy chạy tới đưa ông vào bệnh viện.

Dây diều không chỉ gây ra vết thương sâu từ cằm đến hàm trái dài khoảng 15cm, mà ông Lũy còn bị đứt hoàn toàn gân gấp ba ngón tay của bàn tay phải.

Thông tin cho Tuổi Trẻ hôm 1 Tháng Mười Một, bác sĩ Kiều Ngọc Minh, Phó giám đốc bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP.Thủ Đức (Sài Gòn) cho biết, ê-kip trực đã xử lý vết thương, khâu nối gân bàn tay cho ông Lũy ngay trong đêm.

Bác sĩ Minh nhận định, may mà vết thương chủ yếu ở phần mềm nên không đe dọa tính mạng bệnh nhân, chứ trước đó vài năm đã có một bệnh nhân bị tử vong vì dây diều cứa trúng cổ, đứt động mạch chủ!

Ông Nguyễn Văn Lũy được phẫu thuật, điều trị tại bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.Thủ Đức) sau khi bị dây diều quấn vào cổ và bàn tay – Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, khu đất trống tại chân cầu Thủ Thiêm 1, đường Nguyễn Cơ Thạch (phường Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức) mỗi buổi chiều đều có hàng trăm người đến thả diều. Thú vui này đã khiến không ít người đi xe gắn máy ngang khu vực này gặp tai nạn do bị dây diều vướng, mắc vào cổ.

Trước tình trạng tai nạn từ dây diều tiếp diễn mà không ai phải chịu trách nhiệm, ngày 10 Tháng Tám 2023, VTC News phỏng vấn luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật thuộc đoàn luật sư TP.HCM về việc người chủ con diều có thể bị xử ra sao khi để dây diều rơi xuống cứa cổ người đi đường hoặc chém đứt mũi xe hơi.

Ông Bình trả lời: Trường hợp dây thả diều gây thương tích cho người khác, thì căn cứ vào tỷ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân, người vi phạm có thể phải đối diện với mức hình phạt thấp nhất là cảnh cáo, phạt tiền 5 – 20 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ một năm, cao nhất là phạt tù ba năm.

Luật có cũng như không, vì nhìn vào những trường hợp tai nạn trên, có ai truy được chủ con diều đâu? Nạn nhân bị cái dây diều sa vào người (hoặc xe) đều phải tự bỏ tiền túi mà điều trị ở bệnh viện hay như ông Quân phải bỏ tiền túi sửa chữa xe và thay đèn.

Diều không có biển số giống biển số xe, nhìn một con diều rơi xuống, làm sao có thông tin của người chủ, trừ khi  là thành viên cùng một hội thả diều, hoặc trừ khi “công an vào cuộc”!

Không thể bắt được chủ con diều phải chịu trách nhiệm thì thú chơi nguy hiểm này đúng ra phải cấm, hầu hết bình luận của bạn đọc đều nói đây là giải pháp duy nhất.

Còn người đi đường hay khách bộ hành chỉ còn một cách là phải tránh cho xa những nơi có bãi thả diều, nhưng làm sao tránh mãi được?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: