Chó dữ cắn càn, ai chịu trách nhiệm?

Một con chó dữ đang được huấn luyện ở trung tâm Cảnh Khuyển 24h (quận 12, Sài Gòn) – Ảnh: Lao Động

Sau hàng loạt vụ chó cắn người, đặc biệt cắn chính người nuôi nó hoặc thân nhân của họ đã khiến một số gia đình nuôi chó dữ phải tìm đến trung tâm huấn luyện Cảnh Khuyển.

Với mong muốn con chó dữ được dân chuyên nghiệp dạy dỗ, thuần hóa, đề phòng những tai nạn đáng tiếc xảy ra, họ đã đem chó… đi học tại trung tâm Cảnh Khuyển 24h ở quận 12, Sài Gòn.

Ông Đinh Xuân Việt (30 tuổi), một huấn luyện viên của trung tâm với tám năm kinh nghiệm, cho biết, hiện trung tâm đang chăm sóc, dạy dỗ hơn 100 con chó, trong đó có hơn 50% là giống chó dữ.

Theo ông Việt, các huấn luyện viên phải chia chó thành hai nhóm để huấn luyện là nhóm chó hiền (Golden, Collie, Poodle, Phốc sóc, Bingo…) và nhóm chó dữ (như Pitbull, Berger, Rottweiler…). Trong số các loại chó từng được trung tâm huấn luyện, Pitbull là giống chó dữ nhất.

Khi nhận con chó mới, huấn luyện viên sẽ làm quen trước, sau đó mới dạy nó những bài học về kỷ luật, cái gì đúng, cái gì sai, cốt điều chỉnh lại thói quen và hãm lại bản tính hung dữ của con vật.

“Do chó có trí nhớ ngắn hạn nên mình phải kích thích trí nhớ của nó. Ví dụ thấy người lạ, chó tấn công, mình phải dạy để nó biết hành vi cắn người là sai” – ông Việt cho hay.

Một trong những bài học thuần hóa chó dữ ở trung tâm Cảnh Khuyển 24h (quận 12, Sài Gòn) – Ảnh cắt từ video Lao Động

Khoá huấn luyện chỉ thành công khi con chó chịu nghe theo lệnh của chủ, thông thường kéo dài ít nhất bốn tháng, với chi phí từ 3 – 5 triệu đồng ($127 – $212). Chủ nhân có thể đến thăm thú cưng vào mỗi cuối tuần và mỗi tháng con chó được về lại nhà chủ một lần.

Kết thúc khóa huấn luyện, các huấn luyện viên sẽ hướng dẫn lại cho người chủ của con chó các lệnh đã dạy, những thói quen mới, cách duy trì nề nếp kỷ luật hằng ngày, để họ áp dụng tương tự sau đó ở nhà.

Ông Việt cho hay, một trong những bí quyết thuần hóa chó dữ là không cho chúng ăn thịt sống, tất cả đồ ăn phải nấu chín, cũng không được chích thuốc kích thích để chó tăng cơ bắp. Vì đa phần người nuôi chó dữ cho chó ăn thịt sống, lại chích thuốc kích thích để chó tăng cơ bắp nên con chó càng hung dữ hơn, bản năng hoang dã trỗi dậy bất thình lình.

Ngoài ra, ông Việt khuyên phải tập cho con chó nếp sống kỷ luật từ nhỏ, cái gì được làm, cái gì không; có thưởng, có phạt. Càng yêu thương con vật thì càng phải rèn cho con vật sống trong nề nếp kỷ luật.

Ông Việt cũng khuyên trong trường hợp chẳng may bị chó tấn công, người bị tấn công không nên chạy, mà nên lựa thế để con chó tấn công vào các bộ phận ít nguy hiểm và người ở bên ngoài nên đổ nước xối xả vào vùng mặt cho con chó bị ngộp thì nó mới buông “con mồi”.

Em bé ba tuổi ở An Giang bị chó Berger nhà nuôi nhiều năm cắn đã được phẫu thuật – Ảnh: Bệnh viện An Giang

Vụ chó Pitbull cắn chết bà cụ 82 tuổi ở Bình Dương chưa nguội thì ngày 22 Tháng Năm 2023, một con chó dữ đã cắn một em bé ba tuổi đến lòi ruột, đa chấn thương phải cấp cứu ở bệnh viện đa khoa An Giang.

Ngày 23 Tháng Năm, thông tin cho truyền thông trong nước, lãnh đạo bệnh viện đa khoa An Giang cho biết vừa cấp cứu thành công một em bé ba tuổi bị chó cắn lòi ruột và chấn thương đầu.

Bé Đ.H.B. (ba tuổi, ngụ phường Núi Sam, TP.Châu Đốc) được gia đình đưa vào cấp cứu trong tình trạng vùng bụng bị lòi ruột; đầu và thái dương trầy xước nhiều chỗ; đỉnh đầu bị sưng tụ máu. Lúc mới vào viện, mạch, huyết áp của bé ổn, nhưng bé bị đau đầu kèm đau bụng dữ dội. Gia đình cho biết bé bị chó cắn.

Bé đã được phẫu thuật để đưa toàn bộ ruột vào ổ bụng qua đường mổ giữa trên rốn. Sau ca mổ, tình trạng thể chất bé tạm ổn, đang được chăm sóc ở khoa ngoại nhi, nhưng tinh thần vẫn hoảng hốt.

ZingNews ngày 24 Tháng Năm đưa tin B. là bé trai, nhưng Tuổi Trẻ ngày 23 Tháng Năm đưa tin là bé gái. ZingNews còn nói rõ con chó cắn bé là giống Berger, nặng hơn 20kg, gia đình bé nuôi đã nhiều năm.

Nuôi chó ở Việt Nam giờ không phải chuyện cá nhân mà đã thành chuyện cả xã hội phải quan tâm. Thế nhưng nhà nước vẫn… “bình chân như vại”, như bình luận của bạn đọc Minh dưới tin của Tuổi Trẻ: “Chắc cơ quan chức năng vẫn tiếp tục xem luật, còn người dân thì vẫn bị chó cắn!”.

Bài viết của một bạn đọc trên trang VnExpress ngày 19 Tháng Năm 2023 khẳng định người nuôi chó dữ ở Việt Nam có tâm lý “chó càng dữ càng vui”. Thay vì tìm cách thuần hóa, người nuôi chó Pitbull ở Việt Nam lại cho chúng ăn thịt sống, tham gia nhiều trận chọi chó đẫm máu hoặc đi săn, bằng cách thả một con dê rồi cho chúng săn đuổi.

Tóm lại, thay vì tìm cách thuần hóa con vật, chủ nuôi lại “phát huy” hết những bản năng hoang dại của con vật. Vì thế, nếu chỉ huấn luyện con chó và thuần hóa nó mà tâm người nuôi vẫn dữ thì tốt nhất là nên cấm.

Bạn đọc này chỉ ra ở Việt Nam có rất nhiều hội nhóm kín được lập ra để các thành viên có chỗ khoe thành tích của con chó dữ nhà mình. Họ thường tổ chức các hoạt động chọi chó, đi săn, chỉ cho nhau những cách huấn luyện để chó nhà mình trở nên thiện chiến.

Sau đó, người ta lại đua nhau chia sẻ các chiến tích của thú cưng lên Facebook như khoe ta đây có “vũ khí” mạnh nhất.

Vài năm trước, những tấm hình chụp cảnh chó đi săn động vật khác một cách tàn nhẫn được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Sau khi bị cộng đồng lên án dữ dội, họ rút vào nhóm kín, không dám chia sẻ công khai, nhưng vẫn không hề ngừng lại những trò tiêu khiển bạo lực của mình.

Bạn đọc đó còn khẳng định chỉ có số rất ít người nuôi chó dữ ở Việt Nam có ý thức bảo vệ mình và cộng đồng. Vì thế, cộng đồng không thể trông mong vào ý thức tự giác của người nuôi được!

Dưới bài viết này, VnExpress lấy ý kiến bạn đọc về việc có nên cấm nuôi chó Pitbull không thì kết quả có đến 86% bạn đọc cho biết nên cấm.

Kết quả thăm dò ý kiến bạn đọc về việc có nên cấm nuôi chó Pitbull của VnExpress – Ảnh chụp màn hình

Tiếp tục đề tài “Việt Nam nên có quy định cấm nuôi chó dữ”, Tuổi Trẻ ngày 19 Tháng Năm 2023 cho biết không có quốc gia nào thoáng như Việt Nam trong việc nuôi chó dữ.

Trong khi nhiều quốc gia đã ban hành nhiều quy định chặt chẽ liên quan, thì Việt Nam lại chẳng có quy định nào cho chủ nuôi những con chó dữ như Pitbull, Berger, Rottweiler, Staffordshire hay Bull Terrier.

Dù là con vật thông minh, trung thành và có nhiều ích lợi cho con người, nhưng việc nuôi chó dữ ở Việt Nam đã làm phương hại cộng đồng xung quanh do sự vô ý thức của người chủ, và có khi chính người chủ cũng trở thành nạn nhân.

Tại Singapore, người dân chỉ được phép nuôi một số giống chó nhất định và phải tuân thủ các điều kiện về diện tích nhà ở, số lượng chó nuôi, việc đeo vòng cổ và dây xích khi ra ngoài.

Ở nước Anh, người nuôi chó có thể bị phạt tiền không giới hạn hoặc phạt tù tới sáu tháng (hoặc cả hai) nếu để chó nuôi mất kiểm soát, gây ảnh hưởng tới người khác. Nếu để chó của mình làm bị thương người khác, chủ nuôi có thể bị phạt tù tới năm năm hoặc bị phạt tiền (hoặc cả hai). Nếu cố tình dùng chó làm bị thương người khác, chủ nuôi có thể bị buộc tội “cố ý gây thương tích”. Trường hợp tệ nhất nếu để chó của mình hại chết người, chủ nuôi có thể bị phạt tù tới 14 năm hoặc phạt tiền không giới hạn (hoặc cả hai).

Ở Singapore, Úc hay xa hơn là Tây Ban Nha đều quy định bất kỳ ai muốn sở hữu các giống chó được xếp loại nguy hiểm buộc phải có giấy phép đăng ký với chính quyền địa phương. Điều kiện để cấp giấy phép thì mỗi nơi mỗi khác.

Theo trang banpitbulls.org, tính đến nay đã có 41 quốc gia cấm nuôi chó Pitbull hoặc ban hành các điều kiện nghiêm ngặt về việc sở hữu và nhập cảng loài chó dữ này.

Có một con chó dữ và đắt tiền trong nhà là cách người Việt khoe với nhau – Ảnh: Lao Động

Khảo sát thị trường mua bán chó (offline lẫn online), Lao Động cho biết giống chó Pitbull được nhiều người Việt ưa chuộng, được mua bán rầm rộ, con nào càng hung dữ càng… đắt, giá từ 3 – 10 triệu đồng/con nhỏ dưới 10kg ($127 – $425) và vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng ($1,277 – hơn $4,259) một con trưởng thành.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Sang, người bán chó quận 10 cho biết: “Giống chó Pitbull thường có mức giá cao do loại chó này thường được cho lai với các giống chó khác để có màu sắc và ngoại hình đẹp. Tuy nhiên, khi mua về nuôi, nhiều người lại cho ăn thịt sống để chó phát triển cơ bắp, lại không biết cách chăm sóc, huấn luyện sẽ khiến loài chó này hung dữ bất thường”.

Có vẻ việc nuôi chó dữ trong nhà đối với người Việt hiện nay giống như họ đang sở hữu “vũ khí” vậy, cho dù thứ “vũ khí” đó có khi quay ngược “bắn” chính họ và thân nhân, như trường hợp người mẹ của chủ con chó Pitbull ở Bình Dương!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: