Chuyện lạ: Một ông tống tiền cảnh sát giao thông ở Hải Dương

Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân một cựu cảnh sát giao thông thuộc tỉnh Đồng Nai nhận bản án 8 năm tù vì tội môi giới hối lộ nhưng không có ai nhận hối lộ bị truy tố_Ảnh Vietnamnet

Hôm 4 Tháng Giêng, nhiều báo đưa tin công an tỉnh Hải Dương vừa bắt một ông dám… tống tiền cảnh sát giao thông. 

Đây quả là chuyện hiếm có ở Việt Nam, vì từ nhiều năm nay, dân Việt vốn rất sợ cảnh sát giao thông và thường phải hối lộ cho họ mỗi khi bị họ chận lại trên đường. 

Báo Thanh Niên đưa tin khi được người vi phạm giao thông ủy quyền đi nộp phạt, ông Nguyễn Văn Nam (37 tuổi, ngụ tại phường Thạch Khôi , TP.Hải Dương) đã làm đơn khiếu nại cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm sai, rồi sau đó yêu cầu người này phải đưa 10 triệu đồng ($416) thì mới “xong chuyện”.

Trước đó, bà Lê Bá H. (ngụ tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) lái xe tải đi vào đường cấm đã bị công an huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương ra quyết định xử phạt hành chính. Bà Lê Bá H. sau đó đã ủy quyền cho Nguyễn Văn Nam đi nộp phạt. Nam cho rằng, tại các ngã ba giao cắt đi vào đường dân sinh không có biển nhắc lại, nên việc cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm là sai và làm đơn khiếu nại. Sau đó Nam liên lạc với viên cảnh sát giao thông này, dọa sẽ đưa vụ việc ra tòa, cản trở công việc, gây mất uy tín… và ra điều kiện muốn rút đơn phải đưa tiền cho Nam tại nhà trọ.

Tại nhà trọ của Nam, công an huyện và công an tỉnh đã giăng bẫy bắt khi Nam đang nhận 5 triệu đồng của cảnh sát giao thông hôm 3 Tháng Giêng. 

Nếu quả đúng như vậy, Nam đã thò tay vào “lửa” và bị bắt là đúng rồi, nhưng không rõ vì sao Nam cả gan làm chuyện này? Sự việc được các báo đưa theo nguồn tin của công an tỉnh Hải Dương, không ghi nhận lời khai của Nam nên cũng không rõ thực hư ra sao. 

Gần 4 triệu kết quả cho từ khóa “cảnh sát giao thông ăn hối lộ” trên Google_Ảnh chụp màn hình

Từ trước đến nay, ở Việt Nam thỉnh thoảng có người dân dám kiện cảnh sát giao thông ăn hối lộ thì sự việc cũng chả đi đến đâu. Tiêu biểu như vụ ông T.Đ.P. (sinh năm 1997, ngụ Bình Dương) tố cáo thượng úy H.T.M., thuộc đội cảnh sát giao thông Tân Sơn Nhất đòi hối lộ đến 6,200,000 đồng ($258) chỉ vì ông đi chiếc xe Exciter mới mua chưa được cấp biển số di chuyển trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình. Ông P. gửi đơn hồi Tháng Năm 2020 nhưng mãi đến đến nay vẫn chưa ngã ngũ, chỉ thấy phiền hà là ông bị Bộ Công an liên tục mời lên làm việc. Tính từ lúc gửi đơn đến Tháng Chín 2022, ông P. đã bị Thanh tra Bộ Công an mời lên làm việc đến bốn lần! 

Dù hiện lên gần 4 triệu kết quả cho từ khóa “Cảnh sát giao thông ăn hối lộ bị tố cáo” thì chỉ có một vụ án xử một cảnh sát giao thông tội môi giới đưa hối lộ hồi Tháng Năm 2022. Vụ án này xử tù tám năm một cựu cảnh sát giao thông (thuộc Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) về tội môi giới đưa hối lộ và xử chín bị cáo khác (chủ các xe tải di chuyển thường xuyên trên quốc lộ thuộc tỉnh Đồng Nai-Bình Dương) với mức án từ hơn 1 năm đến 14 năm tù về tội đưa hối lộ, nhưng không hề có một cảnh sát nào bị truy tố về tội nhận hối lộ!

Ở Việt Nam, công an khu phố là “ông kẹ” của người dân, còn cảnh sát giao thông là “ông kẹ” của các tài xế, đặc biệt là tài xế xe tải đường dài.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: