Côn Đảo: Phá rừng xây hồ triệu đô la, nhưng hồ không thể chứa nước

Hồ chứa nước Suốt Ớt. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Hồ chứa nước từ suối Ớt được Ủy ban Nhân dân huyện Côn Đảo đầu tư 30 tỉ đồng (khoảng $1.3 triệu) xây dựng với mục tiêu trữ nước ngọt, phục vụ phòng chống cháy rừng. Làm xong đến nay đã một năm nhưng hồ này không thể chứa được nước.

Được biết, công trình xây hồ được khởi công từ đầu năm 2020. Theo thiết kế, hồ Suối Ớt chứa được 67,000 m3 nước. Để có mặt bằng làm hồ, Ủy ban Nhân dân huyện Côn Đảo đã lấy đi hơn 2.1 ha đất rừng.

Ngay từ đầu, đơn vị tư vấn giám sát thi công đã phát hiện sự khác biệt về địa chất, thủy văn tại thực tế công trình so với hồ sơ. Đơn cử là lòng hồ có nhiều đá “mồ côi” và cát, trong khi thiết kế là lấy đất từ việc đào lòng hồ để đắp đập. Do đó đơn vị tư vấn giám sát thi công đề nghị chủ đầu tư đôn đốc đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát lại địa chất, thủy văn cũng như khắc phục các bất cập. Đơn vị tư vấn giám sát cũng cảnh báo nếu những bất cập trên không được khắc phục thì hồ chứa sẽ không tích đủ nước theo thiết kế.

Ngoài ra, đơn vị tư vấn giám sát thi công còn phát hiện mái hồ bị nứt, có nguy cơ sạt lở, những bất cập về cao trình, về hạ mực nước ngầm, màng HDPE…

Đến Tháng Bảy 2021, hồ chứa nước Suối Ớt thi công xong. Thế nhưng đến nay sau khoảng một năm hoàn thành, lòng hồ vẫn trơ cạn, không thể tích được nước.

Giữa Tháng Bảy 2022, tức là một năm sau, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Côn Đảo (thuộc Ủy ban Nhân dân huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có công văn đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế của công trình hồ chứa nước Suối Ớt “khảo sát, đánh giá khả năng giữ nước” của hồ này. Lý do là qua kiểm tra thực tế khả năng giữ nước của hồ vẫn chưa đạt yêu cầu, nước thất thoát còn khá lớn.

Ngày 20 Tháng Bảy, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Khoa – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Côn Đảo, cho biết những bất cập nói trên đã được khảo sát đánh giá lại và đã xử lý khắc phục xong. Nguyên nhân của việc hồ Suối Ớt chưa tích được nước là do van xả của hồ bị hở gioăng cao su khi vận hành, chạy thử.

Ông Khoa cũng cho biết việc ban đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát, đánh giá lại khả năng tích nước của hồ Suối Ớt là để đánh giá một lần toàn bộ công trình để nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng cho an toàn.

Được biết, chính quyền huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho phá 2.1 ha rừng xây hồ mà không xin phép thủ tướng trước khi thi công. Đây là việc làm sau quy định pháp luật./.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: