Công ty du lịch Vietnam Adventure bỏ rơi hướng dẫn viên gặp nạn

Dòng trạng thái mới nhất của Nguyễn Trung Anh ngày 5 Tháng Mười 2023 – Ảnh chụp màn hình

Vietnam Adventure, công ty du lịch chuyên tổ chức những tour leo núi ở Hà Nội, đã bị một người leo núi tố cáo bỏ rơi hướng dẫn viên gặp nạn trên núi.

Người tố cáo là anh Nguyễn Trung Anh (25 tuổi) làm nghề nhiếp ảnh ở Hà Nội. Sau khi leo lên đỉnh Tà Chì Nhù (tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trung Anh xuống núi chiều 24 Tháng Chín 2023 và gặp Nguyễn Hữu Hưng, hướng dẫn viên thực tập của công ty Vietnam Adventure.

Hưng đang bị lật cổ chân (tình trạng chấn thương dây chằng bên ngoài khớp cổ chân, gặp phải khi té ngã, va chạm), đi đứng khó khăn, tại địa điểm cách lán nghỉ khoảng một giờ di chuyển.

Nguyễn Trung Anh kể Hưng đi theo phục vụ đoàn 30 khách trekking Tà Chì Nhù của Vietnam Adventure từ 22 Tháng Chín – 24 Tháng Chín. Do phải dừng lại ở lán nghỉ để giúp đoàn, Hưng theo sau, chưa có kinh nghiệm nên bị té ngã, bộ đàm trục trặc, Hưng không liên lạc được với cả đoàn đã đi phía trước.

Ảnh cắt từ video Nguyễn Trung Anh quay Hưng đi xuống núi khó khăn như thế nào với cổ chân bị thương

Trong bài viết đưa lên nhóm “Hội đam mê leo núi” trên mạng xã hội Facebook ngày 3 Tháng Mười 2023, Nguyễn Trung Anh cho biết đã nhường gậy chống cho Hưng, hỗ trợ Hưng di chuyển từng bước xuống núi.

Khi thấy trình trạng của Hưng nặng hơn, Trung Anh gọi điện cho trưởng đoàn dẫn tour của Vietnam Adventure đề nghị cử porter (người khuân vác hành lý cho đoàn leo núi) tới, nhưng được trả lời “Cứ để Hưng tự đi xuống”.

Nguyễn Trung Anh nói từ điểm gặp Hưng xuống điểm tập trung dưới núi là Mỏ Chì, nếu đi nhanh sẽ mất ba đến bốn tiếng, đi chậm mất bốn đến sáu tiếng, tuy nhiên với tình trạng kiệt sức của Hưng, cả hai phải mất đến chín tiếng thì mới xuống đến chân núi.

Vietnam Adventure có gọi xe ôm đến Mỏ Chì đón hai anh em về nhà nghỉ tại Trạm Tấu nhưng tiền xe ôm cả hai phải tự trả là 300,000 đồng/người.

Toàn bộ chi phí nhà nghỉ, ăn uống, đón xe đò về Hà Nội, Trung Anh cũng tự trả hết và chỉ mong Vietnam Adventure trả lại cho Hưng tiền bông băng, thuốc, nước và chi phí bị phát sinh thì Hưng sẽ im lặng coi như chưa có gì. Thế nhưng phía Vietnam Adventure hoàn toàn im lặng.

Nguyễn Trung Anh rất phẫn nộ trước hành động “bỏ mặc nhân viên của công ty Vietnam Adventure” và cho biết qua các cuộc điện thoại, trưởng đoàn chỉ “hỏi tình hình, không đưa ra phương án hỗ trợ” cho Hưng.

Bài viết của Nguyễn Trung Anh nhận được hơn 3,000 lượt quan tâm, hơn một ngàn lượt bình luận và gần 250 lượt chia sẻ.

Hà Nội News cũng lên tin Vietnam Adventure bỏ rơi hướng dẫn viên thực tập trên Facebook – Ảnh chụp màn hình

Trao đổi với Thanh Niên ngày 5 Tháng Mười, Nguyễn Trung Anh nhận xét: “Em Hưng đi một mình, vì thiếu kinh nghiệm nên bị té ngã trên đường, đau hai cổ chân mà vẫn cố. Đáng chú ý là em bị đoàn mình bỏ rơi”.

Nguyễn Trung Anh đặt câu hỏi: “Nếu Hưng không gặp mình thì liệu em ấy có về đến nơi an toàn không? Trong rừng trời tối om, xung quanh yên lặng. Mình từng đi tour, nếu không thấy thành viên phía sau thì họ luôn đợi, gọi điện. Thế nhưng cả một đoạn đường dài không hề thấy bên công ty hỏi thăm Hưng”.

Vì phẫn nộ trước tình trạng Hưng gặp nạn mà còn bị công ty bỏ rơi, thậm chí không hỗ trợ chi phí phát sinh như tiền xe ôm, ăn uống, thuê nhà nghỉ, xe đò về Hà Nội… cho Hưng, Trung Anh mới đăng bài viết trên.

Thanh Niên cũng gặp Hưng, sinh viên trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, là hướng dẫn viên thực tập gặp nạn khi xuống núi Tà Chì Nhù. Bạn Hưng xác nhận câu chuyện anh Nguyễn Trung Anh đăng tải là có thật.

Hưng kể: “Em bắt đầu thực tập tại Vietnam Adventure từ Tháng Sáu. Tour Tà Chì Nhù là lần đầu tiên em tham gia trekking (đi bộ đường dài). Đi cùng còn có hai hướng dẫn viên chính và một nhân viên bán tour, khởi hành từ Hà Nội chiều 22 Tháng CHín và trở về tối 24 Tháng Chín”.

Ngày 24 Tháng Chín, đoàn xuống núi lúc 12:30, Hưng và hai nhân viên khác ở lại lán bàn giao đồ nên đi sau.  Hưng kể mình không mang áo mưa, giày bám dính không tốt và chưa có kinh nghiệm trekking nên di chuyển chậm, tạo khoảng cách với hai thành viên phía trước khoảng 50m.

Cho đến khi trời đổ mưa, Hưng bị ngã nhưng gọi đồng nghiệp không được vì tiếng mưa lớn và chỗ té khuất sau rặng đá. Bộ đàm trục trặc, điện thoại không thể liên lạc.

Nếu không gặp Nguyễn Trung Anh, có khi Hưng đã chết trên núi – Ảnh: Nguyễn Trung Anh

Hưng nhớ lại: “Trong lúc xuống núi một mình, em bất lực và sợ lắm, trên núi gió to, mưa, mình lại không có gì, bị mất bình tĩnh. Em tự trấn an phải về nhà, không được ở đây”.

May mắn, Hưng vô tình gặp Trung Anh trên đường. Khi cả hai về đến Mỏ Chì đã là 22 giờ đêm. Kết thúc chuyến đi, Hưng bị sốt bốn ngày.

Thanh Niên hỏi vì sao Hưng không trực tiếp lên tiếng? Chàng sinh viên bộc bạch: “Em nghĩ mình không có tiếng nói gì trong cộng đồng ấy nên về đến Hà Nội đã là may mắn lắm rồi”.

Hưng còn kể sau khi Trung Anh đăng bài trên “Hội đam mê leo núi” vào tối 3 Tháng Mười, đến sáng 4 Tháng Mười, công ty đã hứa hoàn trả số tiền phát sinh khoảng 1.6 triệu đồng trong lúc chàng trai gặp nạn ở Tà Chì Nhù.

Trả lời VnExpress, ông Đặng Xuân Hòa, phó tổng giám đốc Vietnam Adventure, nói đã nắm thông tin về sự việc và đang tiến hành giải quyết. Ông thừa nhận đã thiếu sót, hỗ trợ nhân viên “chưa tốt”, “một số khâu còn cứng nhắc”, như việc hỗ trợ chi phí ăn ở, đi lại phát sinh.

Ông Hoà biện bạch trưởng đoàn không có ý bỏ mặc hướng dẫn viên thực tập, vì người này đã “liên hệ với Hưng nhưng không được”. Khi Nguyễn Trung Anh và Hưng xuống đến Mỏ Chì, công ty đã gọi xe ôm chờ sẵn để hỗ trợ (?) – ông Hòa quên nói là chỉ gọi xe đón, còn tiền thì hai người tự trả.

Đường lên đỉnh Tà Chì Nhù – Ảnh quảng cáo của Vietnam Adventure

Trả lời Thanh Niên, ông Hòa cũng biện minh Nguyễn Hữu Hưng là nhân viên học việc, đi tour Tà Chì Nhù để quan sát, học hỏi và làm một số việc theo sự phân công, không phải là người chốt đoàn, porter (người khuân vác) hay hướng dẫn viên. Trước khi đi, Nguyễn Hữu Hưng đã được công ty xác nhận đủ năng lực để tham gia chương trình leo núi và mua bảo hiểm đầy đủ.

Ông Hòa cũng giải thích, sự cố vừa rồi nam thực tập viên bị bỏ lại phía sau, di chuyển chậm là vì đoàn phải lo cho khách trước (!) rồi mới giúp Hưng sau, nhưng khi người khuân vác liên lạc lại với Hưng qua bộ đàm thì không được, cũng không biết số điện thoại của Hưng (?)

Điểm qua toàn bộ sự việc và cách trả lời của ông phó tổng giám đốc công ty, thấy Vietnam Adventure  là một công ty bất nhân!

Đỉnh Tà Chì Nhù cao 2,979 m so với mực nước biển, được mệnh danh là nóc nhà của tỉnh Yên Bái, đứng thứ 7 trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Trekking Tà Chì Nhù là một trong những tour được giới leo núi mạo hiểm Việt Nam ưa thích.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: