Giá hải sản ở Phú Quốc đắt đỏ, du khách không muốn trở lại

Khách Việt đến Phú Quốc du lịch và không muốn trở lại vì giá hải sản đắt đỏ.
Phần cơm chiên trứng giá 100,000 đồng ($4.2) tại Phú Quốc – Ảnh: Nguyễn Hương

Đầu Tháng Năm 2023, theo báo cáo du lịch của tỉnh Kiên Giang, trong năm ngày lễ (từ 29 Tháng Tư – 3 Tháng Năm 2023), tổng lượt du khách đạt 264,938, giảm 9.4% so cùng kỳ năm 2022.

Riêng TP. Phú Quốc đón 112,635 lượt khách, giảm 11.5 % so cùng kỳ, tổng thu từ dịch vụ du lịch giảm 24.3% so cùng kỳ. Ông Nguyễn Khắc Vũ Huy, giám đốc điều hành Vina Phú Quốc Travel cho biết, từ đầu năm đến nay, công ty của ông giảm 30% lượt khách. Riêng đợt lễ vừa qua chỉ đón hơn 1,500 khách, trong khi cùng kỳ năm ngoài con số này lên tới 3,000 khách.

Cơn sốt du lịch Phú Quốc đầu năm 2022 kéo dài đến Tháng Tư cùng năm, nay đã chấm dứt. Trong khi đó, nhiều điểm đến khác trên cả nước như Sa Pa (Lào Cai); Nha Trang (Khánh Hòa); Đà Nẵng; Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có số du khách tăng cao vào phút chót nhờ vé bay bất ngờ giảm mạnh.

Lẩu hải sản giá 800,000 đồng ($34) của một du khách khi dẫn chứng giá đồ ăn đắt đỏ tại Phú Quốc – Ảnh: Nguyễn Hương

Tại Phú Quốc, một tuần trước lễ, giá vé bay cũng giảm khoảng 30-40%, nhưng du khách vẫn vắng, vì sao?

Dân Trí ngày 6 Tháng Năm tường thuật câu chuyện của ba du khách nội địa, sau khi cùng gia đình du lịch ở Phú Quốc đã không muốn trở lại vì giá hải sản đắt đỏ. Một du khách so sánh, với 3 triệu đồng một bữa ăn ở Phú Quốc, họ có thể thưởng thức nhiều hơn ở Đà Nẵng, Bình Định hay đảo Phú Quý (Bình Thuận).

Lan Anh, một du khách ở Hải Phòng, than phiền: “Chi phí ăn uống đắt đỏ là điểm trừ gây thất vọng nhất trong chuyến đi Phú Quốc đầu Tháng Tư vừa qua”.

Lan Anh kể gia đình cô gọi phần ăn cho bốn người, gồm một đĩa ngao hai cùi (sáu con), bốn con tu hài, một đĩa bề bề, tám con ghẹ nướng, ba lon nước ngọt và hai chai rượu mỏ quạ (khoảng 350ml), số tiền phải trả là gần 3 triệu đồng khiến cô ngỡ ngàng.

Từng đi du lịch ở rất nhiều tỉnh thành có biển như Đà Nẵng, Lý Sơn, Phú Quý hay Nha Trang, Bình Định…, Lan Anh nói chưa thấy nơi nào hải sản đắt đỏ như ở Phú Quốc, nạn chặt chém du khách xảy ra ngay cả các khu chợ bán hải sản.

Không chỉ Lan Anh, Dân Trí còn dẫn lời hai du khách khác cho biết đến Phú Quốc ăn hải sản còn đắt hơn Hà Nội hay Sài Gòn, nên đây là lý do khiến họ không quay lại Phú Quốc, chứ không phải vì giá vé bay đắt.

Tô bún quậy có giá 80,000 đồng ($3.4) mà Lan Anh cho rằng quá đắt – Ảnh: Lan Anh

Phương Thảo (27 tuổi, Hà Nội) cho biết chi phí tiền ăn trong 3 ngày 2 đêm ở Phú Quốc còn cao hơn tiền vé bay (gần 7 triệu đồng/vé khứ hồi/người, khoảng $298).

Còn Thanh Nga (Hà Nội) từng tới Phú Quốc hai lần, cũng chia sẻ, ngoại trừ cảnh quan đẹp thì chi phí ăn uống hay di chuyển ở đảo Ngọc đều gây nhiều thất vọng. Dù được giải thích là do ở đảo, việc vận chuyển khó khăn nên chi phí đắt hơn đất liền, nhưng Nga cho rằng đắt mà chất lượng phục vụ không tương xứng thì khó chấp nhận.

Cô so sánh: một ngày tốn một triệu đồng ($42) cho việc ăn uống ở Phú Quốc chỉ được những phần ăn khiêm tốn thì ở Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) có thể ăn ba bữa hải sản no nê, thậm chí gọi đồ ăn không cần nhìn giá.

Ngoài đồ ăn thức uống đắt đỏ, đồ lưu niệm ở khu chợ đêm ở Phú Quốc không đa dạng, giá cả cũng không hợp lý như các chợ đêm ở Thái Lan.

Với mức chi tiêu trung bình cho một chuyến du lịch Phú Quốc từ 6-10 triệu đồng/người ($255-$426) thì nhiều du khách Việt so sánh đi Thái Lan sẽ thú vị hơn, ăn uống và mua sắm thỏa thích.

Bình luận dưới bài viết, bạn đọc Dân Trí cũng thừa nhận chi phí dịch vụ và ăn uống ở Phú Quốc đắt đỏ. Bạn đọc ketcau thepvietnam kể lại trải nghiệm của mình: Năm ngoái cả nhà mình đi Phú Quốc, đến giờ cảm giác thấy khiếp Phú Quốc vẫn còn nguyên vẹn.

Giá cả thức ăn đồ uống phải nói siêu đắt và không ngon, một phần đắt là do cò kéo trung gian. Một chai rượu sim loại 750 ml có giá 600k nhưng uống vào thì cháy cổ và đau đầu khủng khiếp nghi là rượu giả pha cồn. Một bữa ăn trung bình 8-10 triệu cho chục người mà không có gì, đồ ăn hải sản thì không tươi ngon nữa mà hình như nhập đâu về chứ không phải đánh bắt ngay tại Phú Quốc.

Dịch vụ đi lại trên đảo thì bất tiện và đắt đỏ, dịch vụ trò chơi mấy khu khép kín cũng phải có nhiều tiền mới vào được, và quan trọng nữa là người dân không thân thiện, vào mấy chỗ mua nước mắm, tiêu, ngọc trai… đều bị cò chèo kéo… nên chẳng mua được gì.

Bạn đọc Việt Đức Nguyễn bình luận: Một số địa phương đang làm du lịch theo kiểu manh mún, không có chiến lược cụ thể để thu hút và giữ chân du khách.

Trước đó, ngày 27 Tháng Tư 2023, VnExpress đã dự báo tình hình Phú Quốc ế khách du lịch khi viết: “Giá vé bay đến Phú Quốc tăng cao chỉ là bề nổi của tảng băng trôi” và nêu tình hình của vài khách sạn ở Phú Quốc.

Chủ một khách sạn tại Phú Quốc đầu tư cả tỷ đồng trùng tu khách sạn từ vài tháng trước kỳ nghỉ lễ, kỳ vọng thu nhập đợt lễ đủ để “ăn” trong cả năm, tuy nhiên sát lễ, phòng vẫn bị bỏ trống hơn 50%.

Ba tuần trước kỳ nghỉ cuối Tháng Tư, quản lý một khu resort ở Phú Quốc (Kiên Giang) cho hay phòng trống khoảng 55%, do khách đặt trước thông báo hủy.

Giá vé bay cao chỉ là một phần nguyên nhân, lý do chính là các địa điểm du lịch hoang sơ trên đảo Phú Quốc đang dần bị đô thị hóa, dịch vụ lại đắt đỏ, khiến khách không muốn quay lại.

Như bạn đọc Thang Do so sánh: “Phú Quốc không còn nét đẹp thiên nhiên như xưa. Có đẹp mà không biết giữ, thôi vẫy tay chào Phú Quốc và cảm thấy may mắn khi mình đã được thấy Phú Quốc chục năm trước. Đi biển Thái rẻ và đẹp hơn”.

Bạn đọc vocaothanhtai0810 khẳng định: “Giá vé bay cao chỉ là một phần. Phú Quốc bây giờ có những gì? Trước đây Phú Quốc là đảo. Nhưng vì phát triển nóng, Phú Quốc có khác gì một thành phố đâu? Du khách đến đó không còn cảm giác là ra đảo nữa. Vậy tại sao phải đi Phú Quốc trong khi người dân ở Sài Gòn và lân cận có thể lái xe đi Nha Trang, Phan Thiết, Hồ Tràm, Hồ Cốc…?”.

Bạn đọc Thành phân tích: “Người ta yêu vẻ đẹp thiên nhiên, hoang sơ của Phú Quốc trong quá khứ. Người ta không yêu các cao ốc, khách sạn, khu thương mại sầm uất ở Phú Quốc ngày nay. Khi cái gì người ta yêu mất đi rồi, người ta cũng không còn lý do để quay lại”.

Bạn đọc kohaku997 “chốt” hạ: Giá tour đi Phú Quốc đắt hơn tour đi Hàn Quốc, vậy đã hiểu vì sao ế chưa?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: