Một chủ lò giết chó ở Thái Nguyên giải nghệ vì tin vào quả báo

Một chủ lò giết chó giải nghệ vì tin vào quả báo. Trong hình là một chú chó ở Đà Lạt. (minh họa: Unsplash)

Chủ lò mổ giết khoảng “10-15 con chó mỗi ngày” trong 5 năm qua sắp đóng cửa cơ sở kinh doanh thịt chó của mình sau khi tham gia chương trình Models for Change của Tổ chức Nhân đạo Quốc tế (Humane Society International’s Models for Change program).

Lực lượng cứu hộ đã cứu được 18 con chó khỏi một lò mổ ở Việt Nam sau khi người chủ quyết định từ bỏ công việc kinh doanh và giao nộp những con chó còn lại tại cơ sở. Theo People đưa tin.

Theo thông cáo từ Tổ chức Nhân đạo Quốc tế (HSI), tổ chức phúc lợi động vật đã tiếp nhận việc chăm sóc 18 con chó sau khi ông Hiệp, 40 tuổi, ở tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam, một khu vực nổi tiếng về cung cấp thịt chó, tham gia Models for Change – chương trình do HSI tạo ra để giúp mọi người thoát khỏi việc buôn bán thịt chó.

Một phụ nữ chở nhiều chú chó trên chiếc xe gắn máy ở Hà Nội. (minh họa: Unsplash)

Là người tham dự của chương trình, ông Hiệp quyết định đóng cửa vĩnh viễn cơ sở kinh doanh đã giết “10-15 con chó mỗi ngày” trong 5 năm qua, theo thông cáo báo chí. HSI và các quan chức từ Cục Nông nghiệp và Thú y Việt Nam có mặt để hỗ trợ ông Hiệp, người hiện đang có kế hoạch chuyển từ kinh doanh thịt chó sang dịch vụ nông nghiệp.

Chủ lò mổ chia sẻ trong một tuyên bố rằng ông biết “trong thâm tâm tôi rằng việc giết và ăn thịt chó là sai trái” và rằng “việc làm điều đó ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với tôi. Tôi tin rằng việc tham gia vào nghề buôn bán này đã mang lại quả báo cho gia đình tôi. Vì vậy, tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi làm việc với HSI tại Việt Nam để kết thúc chương này trong cuộc đời mình và bắt đầu một khởi đầu mới.”

Khi HSI đến để chuyển 18 con chó của ông Hiệp đi cứu hộ động vật, cán bộ của nhóm phát hiện một số con bị “nhốt trong lồng để đạt đủ trọng lượng giết thịt”. Sau khi HSI đưa những con chó ra khỏi lồng, chúng được chích ngừa bệnh dại và bệnh ghẻ. HSI vận chuyển những con chó đến nơi tạm trú và trung tâm phục hồi chức năng tại trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên để được chăm sóc y tế. Sau khi những con chó khỏe mạnh và thoải mái, chúng sẽ được đưa đi nhận nuôi trong và ngoài nước..

Chương trình Mô Hình Thay Đổi của HSI gần đây đã bắt đầu tại Việt Nam sau thành công của chương trình tại Đại Hàn. Mô hình này bắt đầu ở Đại Hàn vào năm 2015 và đã đóng cửa 17 trang trại thịt chó, giải cứu 2,500 con chó kể từ đó. Chương trình hỗ trợ các chủ lò mổ bằng cách giúp họ chuyển đổi sang một doanh nghiệp mới.

Trong một tuyên bố, Phương Thắm, Giám đốc quốc gia của Tổ chức Nhân đạo Quốc tế tại Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi rất tự hào mang chương trình Mô Hình Thay Đổi của chúng tôi đến Việt Nam. Việc buôn bán thịt chó không chỉ tàn ác đến mức khó tin mà còn gây ra nguy cơ rất nghiêm trọng cho sức khoẻ của con người, do các bệnh truyền nhiễm có khả năng gây chết người như bệnh dại.”

Ông Hiệp là người đầu tiên trong số những người bỏ nghề buôn bán thịt chó, giúp chính phủ đạt được mục tiêu loại bỏ tử vong do bệnh dại ở người do tiếp xúc với chó vào năm 2030.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: