Ngọn giáo dân chủ Ukraine đâm vào tim Putin

Làn sóng biểu tình chống Putin lan rộng toàn thế giới (trong ảnh là cuộc biểu tình chống Putin tại Washington DC ngày 27 Tháng Hai – ảnh: Mạnh Kim)

Gần một tuần bại trận ở Ukraine, việc Putin đem vũ khí hạt nhân ra dọa Ukraine, châu Âu và thế giới cho thấy ông ta đã xài tới lá bài cuối cùng. Vấn đề không phải là Putin có dám sử dụng hay không mà là ý đồ của Putin muốn Mỹ, châu Âu sợ chiến tranh hạt nhân giảm bớt sự hỗ trợ (gián tiếp) về vũ khí và hậu cần đang có hiệu quả cho cuộc chiến tự vệ của Ukraine.

Putin dù thắng hay thua ván bài xâm lược này vẫn luôn sợ đến mức phát rồ điều gì? Rõ ràng là ông ta sợ hiệu ứng Cách mạng Cam từ Ukraine. Nói theo cách của diễn viên lừng danh Sean Penn đang có mặt ở Ukraine là: “Ukraine là ngọn giáo của giấc mơ Dân chủ. Nếu chúng ta chấp nhận [Ukraine] chiến đấu một mình, linh hồn của chúng ta với tư cách là nước Mỹ sẽ mất đi”.

Đúng vậy “Ngọn giáo của giấc mơ dân chủ Ukraine…” đã có ở các cuộc biểu tình chống Putin độc tài, hiếu chiến của dân Nga ngay trên nước Nga, và gần nhất là Belarus chống Tổng thống tay sai của Putin là Lukashenko.

Ngọn giáo giấc mơ dân chủ từ Cách mạng Cam Ukraine không chỉ là cảm hứng-động lực về các giá trị quyền con người, quyền tự quyết của các dân tộc Thiêng Liêng, mà còn là sức mạnh mềm tuyệt đối vượt lên trên cả vũ khí hạt nhân. Vũ khí hạt nhân có thể nhận chìm cả Ukraine, châu Âu và thế giới nhưng chỉ là nhất thời, nhân loại vẫn sẽ phục sinh với ý thức dân chủ, nhân quyền, văn minh tinh hoa ngàn năm của loài người.

Putin dù sử dụng vũ khí nào thì cũng không thể giết hết được các người mẹ của Ukraine, châu Âu và nhân loại. Chính các người phụ nữ Ukraine đang chứng minh điều đó qua việc cầm súng và truyền đạt đến thế hệ sau ý thức và phẩm giá chống xâm lăng, chống nô lệ hóa con người. Những người mẹ Ukraine bất tử sẽ ném những kẻ như Putin dù còn sống hay đã chết vào địa ngục.

Hình ảnh các đứa trẻ Ukraine dù gương mặt chống chiến tranh đầy nước mắt, hay co ro sợ hãi trong hầm trú bom, trong vòng tay người mẹ; hôm nay các bé sợ hãi nhưng ngày mai là sự phẫn nộ, và ngày các bé trưởng thành, cảm xúc về việc bị kẻ xâm lăng xúc phạm sẽ biến thành sức mạnh ý thức để đè bẹp, nhận chìm sinh mạng lịch sử Putin và các kẻ độc tài xâm lược khát máu như ông ta vào vực thẳm khinh bỉ đời đời.

Nhân loại ngày nay đã khác, có thể có cái xấu, ác khác, nhưng chắc chắn cái tốt luôn dẫn đường đến sự hoàn thiện văn minh để các dân tộc chia sẻ. Mấy kẻ như Putin, Tập, Kim Young-un vẫn cho là vũ khí hủy diệt là sức mạnh thể hiện quyền lực độc tài, thì quả ngu ngốc thua kém của sức mạnh mềm lay động ý thức dư luận như hình đứa bé vạch quần đái vào bánh xích xe tăng của quân xâm lược Putin.

Dân tộc Ukraine, ngay lúc trong bom đạn Putin hủy hoại, giết chóc đất nước, người dân xinh đẹp của họ, nhưng kỳ diệu thay cách đẹp yêu hòa bình, công lý, nhân bản thiên thần của họ lại rực sáng trên toàn thế giới và bất tử trong lương tri văn minh nhân loại.

Từng người dân của các dân tộc trên thế giới dẫu còn hỗn mang -chia rẽ- phân biệt… đã được tinh thần bất khuất Ukraine truyền cảm xúc ý thức bất tử rằng. Nhân loại đang có một sức mạnh tuyệt đối là các dân tộc đều có quyền Thiêng Liêng chung sống hòa bình trong biên giới và sự chọn lựa Dân chủ-Nhân quyền.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: