Nữ tỷ phú VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo bị kiện ở Anh

Nữ tỷ phú Việt Nguyễn Thị Phương Thảo vẫn chưa thực hiện cam kết chuyển tiền cho Linacre College và đang bị vướng vào một vụ kiện khác ở Anh _Ảnh cắt từ video VOA Tiếng Việt

Dẫn nguồn tin từ Telegraph, VOA Tiếng Việt hôm 4 Tháng Giêng cho biết bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc VietJet Air, hiện đang là tâm điểm của một vụ kiện pháp lý trị giá 155 triệu Bảng Anh ở một tòa án của nước này.

VietJet bị kiện vì nợ tiền thuê phi cơ từ năm ngoái, lên đến 155 triệu Bảng Anh (trùng hợp ngẫu nhiên với khoản tiền bà Thảo cam kết tài trợ cho Linacre College, thuộc ĐH Oxford, hồi Tháng Mười Một năm ngoái) cộng với tiền lãi lũy kế với tỷ lệ ít nhất 31,000 Bảng Anh mỗi ngày.

Theo Telegraph, đơn kiện bà Thảo từ FW Aviation (Holdings) 1 Limited đệ trình, nêu rõ VietJet đã thuê 4 phi cơ nhưng bị giữ lại để xiết nợ sau khi không thực hiện một khoản thanh toán tiền thuê hồi năm 2021. VietJet đã nộp đơn bào chữa đầu tháng trước, trong đó thừa nhận tình trạng nợ tiền thuê nhưng đổ lỗi cho “các vấn đề về dòng tiền” do đại dịch và lệnh phong tỏa toàn quốc ở Việt Nam, khiến hãng phải tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, vẫn theo nhật báo Anh, VietJet phủ nhận việc họ đã vi phạm hợp đồng cho thuê cũng như việc hãng đang nợ “bất kỳ khoản bồi thường nào”.

Cuối năm ngoái, báo Việt Nam đưa tin rầm rộ về việc bà Thảo sẽ hiến tặng 155 triệu Bảng Anh cho Linacre College. Khoản tiền đầu tiên trị giá 50 triệu Bảng Anh mà bà Thảo phải chuyển cho trường này theo kế hoạch đã quá hạn sáu tháng và Telegraph nhận định, vụ này coi như “không thể tiến triển được nữa”. 

Bảng tên Linacre College rồi có thay đổi thành Thao College? Ảnh cắt từ video của VOA Tiếng Việt

Khoản tài trợ của bà Thảo cũng gây tranh cãi ngay tại Anh khi Oxford được xem là “một trong những ngôi trường “xanh”, hướng đến bảo vệ môi trường, trong khi các lợi ích kinh doanh của Sovico (công ty mẹ của VietJet) gắn liền với hoạt động khai thác dầu khí ngoài khơi cũng như nhiên liệu hóa thạch.

Linacre College được thành lập hồi năm 1962 theo tên nhà nhân văn và bác sĩ nổi tiếng sinh ra giữa thế kỷ 15, Thomas Linacre. Hơn một năm trước, Linacre College từng thông báo rằng trường này sẽ đổi tên thành Thao College, theo tên của nữ chủ tịch Sovico để đổi lấy “món quà” lớn nhất trong lịch sử 500 năm. 

VietJet Air, còn được gọi biếm là “bikini airlines” sau khi bà Thảo tung ra bộ lịch có các tiếp viên hàng không của hãng mặc áo tắm hai mảnh trong một chiến dịch quảng cáo, là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên ở Việt Nam. Bà Thảo, nữ tỷ phú ($) Việt Nam duy nhất hiện đang là Tổng giám đốc VietJet Air kiêm Chủ tịch Sovico, chuyên đầu tư vào các dự án bất động sản và năng lượng. 

Hồi Tháng Tư 2022, tạp chí Forbes (Mỹ) công bố danh sách tỷ phú ($) thế giới năm 2022, trong đó Việt Nam có đến bảy người là: Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, CEO VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang và Chủ tịch Nova Group Bùi Thành Nhơn. 

Báo chí Việt Nam thường có nhiều bài viết khen tặng sự tài giỏi của các vị tỷ phú ($) này cho đến khi họ bị… bắt!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: