Sài Gòn: Hơn 61 ngàn doanh nghiệp lặng lẽ đóng cửa trong 10 tháng

Doanh nghiệp đóng cửa, tòa nhà cho thuê cũng ế – Ảnh: Tuổi Trẻ

Khi thấy một công ty mới nào mới thành lập với màn khai trương “hoành tráng” thì nhiều người lại bỉu môi phán một câu: “Ừ cứ tưng bừng khai trương đi, rồi âm thầm đóng cửa lúc nào không ai hay”.

Chẳng biết đó có phải là “lời trù ẻo linh thiêng” không mà từ đầu năm đến nay tại Sài Gòn, đã có tới 61,628 doanh nghiệp lặng lẽ đóng cửa không lời từ giã. Điều này cũng có nghĩa hàng trăm ngàn “chủ nợ” cũng… khóc thầm.

Theo Cục thuế TP.HCM, số lượng doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM giảm đi 13.88% so với cùng kỳ năm 2022, còn 275,703 doanh nghiệp.

Tính trung bình mỗi quý trong năm nay, có khoảng 20,000 doanh nghiệp rời thị trường.

Chiêu khuyến mãi cũng khó kéo khách hàng đến mua sắm, vì tất cả đều kiệt quệ – Ảnh: Tuổi Trẻ

Thực ra không cần phải tính toán những con số báo cáo mới thấy tình tình kinh doanh ngày càng bi đát. Rảo qua những con đường chính tại Sài Gòn như Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Lợi… người ta dễ dàng cảm nhận không khí buồn tẻ ở các trục đường này. Chúng không còn sầm uất như xưa, vì rất nhiều cửa hàng đóng cửa hàng loạt. Các cánh cửa sắt cuốn bị vẽ bậy bạ càng làm cho con đường thêm nhếch nhác.

Dọc con đường Hai Bà Trưng từ ngã tư giao với Nguyễn Thị Minh Khai đến Điện Biên Phủ khoảng 1km nhưng nhan nhản những tòa nhà với mặt bằng dán đầy các mẩu quảng cáo “cho thuê nhà”, “cho thuê mặt bằng”, “cho thuê nguyên tòa nhà”…

Trả mặt bằng hàng loạt trên đường Lê Lợi (quận 1, Sài Gòn) – Ảnh: PLO

Giới chuyên gia dự đoán thì hình kinh tế khó khăn chưa thể chấm dứt sớm, có thể kéo dài hết năm 2024. Điều này làm cho nhiều nhà đầu tư chùn bước khi có ý định mở công ty kinh doanh trong thời gian tới. Họ dễ dàng đi theo bước chân của những công ty đã thất bại.

Theo thống kê của Cục Thuế TP.HCM, số doanh nghiệp phát sinh mới trong 10 tháng đầu năm nay chỉ ở mức khiêm tốn: 36,853 doanh nghiệp, giảm 12.59% so với cùng kỳ năm 2022.

Còn nếu so với số doanh nghiệp rời thị trường thì số doanh nghiệp thành lập mới chỉ bằng một nửa.

Theo số liệu thu ngân sách 10 tháng đầu năm của Cục Thuế TP.HCM, hàng loạt sắc thuế đã giảm sâu, như thu tiền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân, thu thuế với bia, rượu, thuốc lá…

Thiếu người mua lẫn người bán làm cho nạn vẽ bậy hoành hành – Ảnh: PLO

Một số chủ doanh nghiệp còn “méo miệng” than rằng, dù làm ăn thất bát, nhưng tiền “bôi trơn” cho các xếp không những không được giảm, mà còn có khả năng phải chi nhiều hơn vì các đợt lễ tết sắp tới. Một chủ doanh nghiệp cho biết:

“Tôi muốn đóng cửa lắm, nhưng gần cuối năm mà đóng cửa thì nhân viên và gia đình họ sẽ ra sao? Nhưng nếu tiếp tục ‘gồng’ thì gia đình tôi sẽ ‘chết’ trước!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: