Sài Gòn: Trường học bắt phụ huynh cam kết không chuyển trường

Bản cam kết bắt buộc của trường Phổ thông Trung học Lê Thị Hồng Gấm. Nguồn: Báo Phụ Nữ

Nhiều phụ huynh tại Sài Gòn bất ngờ khi làm thủ tục nhập học cho con vào lớp 10. Tại một số trường trung học phổ thông đã yêu cầu phụ huynh ký cam kết ba năm không được chuyển trường.

Một phụ huynh có con vừa đậu lớp 10 trường Phổ thông Trung học Lê Thị Hồng Gấm, Quận 3 cho biết khá ngỡ ngàng khi đi làm thủ tục nhập học cho con thì nhà trường yêu cầu phải ký một bản “cam kết của phụ huynh học sinh”. Trong đó, có một số nội dung mà phụ huynh này cho rằng không hợp lý. Chẳng hạn như: Cam kết tích cực đóng góp xây dựng nhà trường; hoàn toàn chấp nhận các biện pháp xử lý theo quy định hiện hành của nhà trường; Ba năm không được chuyển trường và chỉ xin chuyển trường cho con khi kết quả học tập, hạnh kiểm của học sinh quá yếu kém vv…

Bất ngờ nhất là việc phụ huynh phải cam kết: “Việc nộp hồ sơ cho con vào học ở nhà trường đã được chúng tôi bàn bạc và chọn lựa theo nguyện vọng của gia đình; không viện các lý do: Khó khăn do nhà xa, không người đưa đón, đường sá giao thông nguy hiểm, thời gian đóng cổng trường sớm… Gia đình chúng tôi cam kết chỉ xin chuyển trường cho con khi kết quả học tập, hạnh kiểm của học sinh quá yếu kém cần phải thay đổi môi trường học tập khác phù hợp hơn và đúng theo quy định của ngành giáo dục”.

Tương tự, các phụ huynh có con vừa trúng tuyển vào lớp 10 trường Phổ thông Trung học Trần Hữu Trang, Quận 5 cũng được yêu cầu ký cam kết, trong đó có nội dung “cam kết để con mình học đến hết lớp 12 và không rút hồ sơ chuyển trường đến trường khác giữa cấp học”. Tờ cam kết này khiến không ít phụ huynh băn khoăn, bởi không thể biết trước được trong ba năm học có những tình huống bất khả kháng nào phát sinh, như phải chuyển nhà, điều kiện sức khỏe hoặc môi trường học không phù hợp… Ngay tại thời điểm làm thủ tục nhập học, trường đã bắt phụ huynh cam kết cho thời gian ba năm sau như vậy có hợp lý hay không?

Được biết, trong đơn xin nhập học của một số trường như Phổ thông Trung học Hồ Thị Bi, huyện Hóc Môn, Phổ thông Trung học Trần Khai Nguyên, Quận 5, Trung học Cơ sở – trung học Phổ thông Sương Nguyệt Anh, Quận 10… cũng có nội dung bắt phụ huynh cam kết không chuyển con sang trường khác trong suốt ba năm phổ thông trung học.

Trả lời báo chí, các hiệu trưởng đã viện nhiều lý do cho bản cam kết không đúng quy định như thế như: Để hạn chế tình trạng “chạy” trường; Nhu cầu cam kết là nhằm giữ ổn định tổ chức của nhà trường vv..

Theo Giáo sư Phạm Tất Dong – Phó chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học Việt Nam – nhận xét: Có tình trạng một số trường sợ học sinh chuyển đi nhiều sẽ gây xáo trộn hoặc ảnh hưởng đến nguồn thu. Tuy nhiên, việc bắt phụ huynh ký cam kết là không đúng chức năng của nhà trường và cũng không đúng quy định. Điều 35 Thông tư 32/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về “Điều lệ trường Trung học Cơ sở, trường Phổ thông Trung học và trường phổ thông nhiều cấp học có quy định “học sinh được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: