Việt Nam bàn giao hai hung thủ gốc Việt cho cảnh sát Hoa Kỳ

Polie Phan và Jaidan Nguyen Vu lúc bị công an Việt Nam bắt giam – Ảnh: Công an

Hai người đàn ông gốc Việt, quốc tịch Hoa Kỳ, đang bị cảnh sát Houston truy nã vì tội giết người, vừa bị bắt ở Việt Nam.

Thông tin cho báo chí ngày 11 Tháng Bảy 2023, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết họ vừa bắt được hai hung thủ gốc Việt bị cảnh sát Hoa Kỳ truy nã là Phan Polie (SN 1996) và Nguyen Vu Jaiden (SN 1997) và đã bàn giao cho cảnh sát Hoa Kỳ.

Cả hai người này có lệnh truy nã do Tòa án quận Harris, Houston, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ ban hành ngày 15 Tháng Ba 2023 và lệnh truy nã quốc tế do Ban Tổng thư ký Interpol ban hành ngày 18 Tháng Tư 2023 về tội danh giết người.

Cuối Tháng Sáu, Phòng truy nã của Bộ Công an truy tìm khu vực phía Nam đã phát giác Phan Polie đang lẩn trốn tại địa phận Sài Gòn, còn Nguyen Vu Jaidan đang lẩn trốn tại phường Thành Nhất, TP.Ban Mê Thuột (tỉnh Đăk Lăk).

Theo Cục Cảnh sát hình sự, hai người đàn ông này sau khi nhập cảnh vào Việt Nam đã chia làm hai hướng khác nhau để lẩn trốn, cắt đứt mọi liên lạc. Để tránh bị công an tìm thấy, cả hai đều hạn chế tiếp xúc với người lạ, luôn trong tâm thế đối phó.

Trước đó, hồi Tháng Ba 2023, báo chí Hoa Kỳ đưa tin hai người đàn ông gốc Việt đang bị cảnh sát Houston, Texas, truy nã có thể đang trốn ở Việt Nam. Theo thông tin được cảnh sát Hoa Kỳ cung cấp cho báo chí địa phương, hai người bị truy nã có tên Polie Phan (26 tuổi) và Jaiden Vu Nguyen (25 tuổi). Cả hai đã tham gia vào một vụ nổ súng, làm chết hai người đàn ông là Dana Ryssdal (35 tuổi) và James Gerald Martin III (37 tuổi).

Vụ án mạng được phát giác sáng ngày 27 Tháng Giêng 2023, khi cảnh sát  Houston nhận tin báo từ người dân về một chiếc xe hơi hiệu Toyota Prius nổ máy trong nhà để xe quá lâu. Khi cảnh sát đến nơi, họ phát giác thi thể của ông Ryssdal với nhiều vết đạn bắn, tại nhà của ông Martin, còn ông Martin bị mất tích cùng với chiếc xe tải của mình.

Vào ngày 30 Tháng Giêng, cảnh sát tìm thấy chiếc xe tải bị bỏ lại bên cạnh đại lộ Cullen và tìm thấy xác ông Martin, với nhiều vết thương do đạn bắn, nằm bên trong một chiếc xe khác, tại một ngôi nhà ở đại lộ T.C. Jester.

Cảnh sát điều tra sau đó tìm ra điện thoại cầm tay của các nạn nhân thông qua ứng dụng “Find My iPhone” và sau khi tìm kiếm mở rộng, họ thu được các video và ghi âm cho thấy Kathy Vu có liên quan đến vụ việc này.

Ngày 16 Tháng Ba, cảnh sát bắt Kathy Vu (23 tuổi), bạn gái của Polie Phan, người bị cáo buộc “tìm cách che giấu”, đã can thiệp và làm thay đổi hiện trường, bằng cách dọn dẹp và dùng các thứ thuốc tẩy để giúp xóa sạch mọi chứng cứ.

Hình ảnh trên mạng xã hội của Polie Phan (trái) và Jaidan Vu Nguyen do Sở Cảnh sát Houston công bố khi phát lệnh truy nã

Ngày 17 Tháng Ba, thông cáo báo chí của Sở Cảnh sát Houston cho biết Polie Phan (26 tuổi) và Jaidan Vu Nguyen (25 tuổi), bị buộc tội giết hai người đàn ông cùng một lúc. Xác hai người đàn ông này được tìm thấy ở hai địa điểm khác nhau, nhưng được cho là cùng bị sát hại vào ngày 26 Tháng Giêng 2023.

Cảnh sát còn cho biết ông Ryssdal và ông Martin là những người trồng cần sa thương mại, cùng điều hành một cơ sở bán cần sa hợp pháp tại miền Nam tiểu bang Oregon. Theo Click2Houston, ông Martin là người sinh ra và lớn lên ở Houston, gần đây đã quyết định chuyển về thành phố quê hương và đang rao bán cơ sở trồng cần sa tại Oregon.

Trong tủ đông lạnh tại ngôi nhà của ông Martin, cảnh sát tìm thấy một bọc tiền trị giá $35,980, cùng nhiều hộp đựng cần sa vương vãi gần nơi tìm thấy thi thể ông Ryssdal.

Theo cảnh sát, Polie Phan dường như nợ ông Martin tiền, từ đó dẫn đến vụ sát hại bằng súng. Nhưng Kathy Vu lại cho rằng ông Martin mới là người nợ bạn trai của mình $40,000, “sau khi một giao dịch liên quan đến ma túy không diễn ra như kế hoạch”, theo hồ sơ tòa án.

Các hồ sơ buộc tội nói rằng người bạn trai đã “liên lạc với bị cáo Kathy Vu trước, trong và sau vụ giết người để chuẩn bị sử dụng garage của bà ấy cũng như dụ ông Martin vào garage nói trên để thực hiện vụ giết người”.

Cảnh sát điều tra tin rằng ông Martin bị dụ đến nhà để xe tại chung cư nơi Kathy Vu sống và có thể bị giết tại địa điểm đó. Cảnh sát thu hồi được một hóa đơn của cửa hàng tạp hóa cho thấy Kathy Vu đã mua các mặt hàng gồm thuốc tẩy và túi đựng rác để giúp xóa sạch các bằng chứng tại hiện trường.

Hai nghi phạm gốc Việt lập tức bị cảnh sát Houston phát lệnh truy nã. Cả hai được cho là đã bỏ trốn sang Việt Nam, theo thông tin từ giới chức và công tố viên của thành phố thuộc tiểu bang Texas thời điểm Tháng Ba 2023.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: