Việt Nam đau đầu trước các biến chứng sau khi mắc COVID-19

Bệnh nhân hậu COVID-19, điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy (Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống)

Ở Sài Gòn, các bác sĩ đang bối rối vì các biến chứng sau dịch COVID-19, lúc này đang tăng vọt. Gần nhất, Bệnh viện Chợ Rẫy công bố 11 trường hợp bị hoại tử xương hàm trên sau mắc COVID-19, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương tại TP.HCM, Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp tương tự.

Tất cả ca bệnh trên đều có tiền căn từng mắc biến chủng Delta của dịch COVID-19. Một số bệnh nhân có bệnh tiểu đường và bệnh nền khác. Hầu hết những bệnh nhân này lớn tuổi và cũng đã được chích ngừa vaccine COVID-19. Tuy nhiên, không có tiết lộ hay điều tra nào, về việc vaccine loại gì, và có liên quan từ thuốc chích với việc mắc COVID có biến thể mới hay không.

Trong số 11 trường hợp được phát hiện có 2 ca bệnh đã tử vong, 3 trường hợp được phẫu thuật loại bỏ xương đã bị hoại tử. Một số trường hợp khác được điều trị nội khoa hoặc bệnh nhân từ chối điều trị. Hiện có tin là Ban Tuyên Giáo yêu cầu không đưa tin về số bệnh nhân và điều trị, sống hay chết… vì sợ ảnh hưởng tâm lý quần chúng, đặc biệt là vào đợt kêu gọi, cũng như cưỡng ép chích vaccine mũi 4 ở Việt Nam.

Theo các bác sĩ, 3 trường hợp đã phẫu thuật ghi nhận dưới vùng xương bị hoại tử có nhiều ổ nhiễm trùng tạo mủ, nếu không phẫu thuật sẽ tử vong do nhiễm trùng, nhiễm độc, suy đa tạng. Các bác sĩ đã phẫu thuật, loại bỏ xương hoại tử, điều trị thuốc kháng sinh, kháng nấm…

BS Trần Minh Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, Phó Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Việt Nam, đánh giá đây là những ca bệnh rất lạ, tình trạng hoại tử xương sọ, hàm, xoang rất nặng, các ổ viêm nhiễm của các bệnh nhân này nghiêm trọng và lây lan nhanh. Toàn bộ hoạt động bạch cầu của các bệnh nhân này cũng được xác nhận đã bị yếu đi rất nhiều.

Dù chưa thể kết luận chính xác tình trạng viêm hoại tử xương hàm, sọ, mặt là do COVID-19 nhưng bằng kinh nghiệm lâm sàng, các bác sĩ tạm nhận thấy có mối liên quan của bệnh trên với biến thể Delta gây bệnh COVID-19.

“Chúng tôi nghĩ nhiều đến khả năng tắc mạch trong thời gian bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó biến thể Delta gây ra tình trạng tăng đông, tắc mạch”, ông Trường phán đoán.

Theo ông Trường, trên thế giới, từ Tháng Năm 2021 đến Tháng Năm 2022, có 80 bài báo cáo ở Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ và một số quốc gia châu Á khác về sự xuất hiện các ca viêm cốt tủy xương, hoại tử xương sọ, viêm xoang liên quan đến COVID-19 tương tự chùm ca bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y học ở Việt Nam nói cần phải có một cuộc điều tra rộng và bao gồm luôn cả các loại vaccine chích cho bệnh nhân trước đó mới có thể nhận rõ được mọi thứ bắt nguồn từ đâu.

Hồi Tháng Sáu, tại Trung Quốc, bức thư ngỏ của một nhóm bệnh nhân ung thư máu lan truyền mạng Weibo nói rằng sau khi tiêm vaccine COVID-19 trong nước Trung Quốc sản xuất, họ đã bị mắc bệnh bạch cầu – hay nói cách khác là hệ thống bạch cầu hoàn toàn tê liệt. Tờ Epoch Times đã phỏng vấn 3 người nói về tình trạng của bản thân hoặc người nhà, trong 3 bệnh nhân đã có người qua đời, có người không có tiền điều trị “chỉ đành đợi chết”. Con số người ký tên tố cáo được biết hơn 1,000 người, trước khi bị cảnh sát Trung Quốc ngăn chặn và đe dọa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Bình tâm
Bình tâm là mục tiêu theo đuổi của nhiều người, nhưng thường khiến bạn cảm thấy khó nắm bắt trong nhịp sống hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: