Việt Nam: Ngân sách tiền thưởng dành cho đảng viên lâu năm, lấy từ đâu?

Huy hiệu đảng trao cho người theo đảng cộng sản lâu năm còn kèm theo tiền thưởng trích từ ngân sách nhà nước – Ảnh minh họa của báo Lao Động

“Mẹ tôi là đảng viên có 29 năm tuổi đảng, vậy bao lâu nữa bà được nhận huy chương, tiền thưởng?” – đó là một câu hỏi bạn đọc đặt ra cho báo Lao Động ngày 5 Tháng Tám 2023.

Lao Động đã dẫn công văn trả lời của công ty luật YouMe: Những đảng viên hoạt động cách mạng lâu năm, giữ gìn được tư cách đảng viên, có đủ 30 năm, 40 năm, 45 năm, 50 năm, 55 năm, 60 năm, 65 năm, 70 năm, 75 năm, 80 năm, 85 năm, 90 năm tuổi đảng trở lên thì được tặng huy hiệu đảng.

Đảng viên bị bệnh nặng hoặc từ trần có thể được xét tặng, truy tặng huy hiệu đảng sớm, nhưng không được sớm quá một năm; đảng viên 70 năm, 75 năm, 80 năm, 85 năm, 90 năm tuổi đảng trở lên nếu bị bệnh nặng có thể được xét tặng huy hiệu đảng sớm, nhưng không được sớm quá hai năm.

Tại thời điểm xét tặng huy hiệu đảng, đảng viên bị kỷ luật về đảng thì chưa được xét tặng; sau sáu tháng (đối với kỷ luật khiển trách), chín tháng (đối với kỷ luật cảnh cáo), một năm (đối với kỷ luật cách chức), nếu sửa chữa tốt khuyết điểm, được chi bộ công nhận sẽ được xét tặng huy hiệu đảng.

Đảng viên nào đủ điều kiện thì làm tờ khai đề nghị (phải có tờ khai đề nghị như khi muốn được phong các danh hiệu nghệ sĩ) gửi tới chi bộ mình để được xét tặng huy hiệu.

Có 12 loại huy hiệu đảng tương ứng với số năm tuổi đảng gồm: 30 năm; 40 năm; 45 năm; 50 năm; 55 năm; 60 năm; 65 năm; 70 năm; 75 năm; 80 năm; 85 năm; 90 năm.

Tiền thưởng tương ứng với số năm làm đảng viên, càng lâu năm càng nhiều tiền – Ảnh: Lao Động

Đi kèm với mỗi loại huy hiệu là số tiền thưởng tương ứng, càng lâu năm càng được thưởng nhiều tiền. Số tiền được thưởng thấp nhất dành cho huy hiệu 30 năm là bằng 1.5 lần mức lương cơ sở, còn tiền thưởng cao nhất dành cho huy hiệu 80 năm là bằng 15 lần mức lương cơ sở.

Từ ngày 1 Tháng Bảy 2023, số tiền thưởng bằng 1.5 lần mức lương cơ sở quy ra là 2.7 triệu đồng ($113), còn gấp 15 lần mức lương cơ sở quy ra là 27 triệu đồng ($1,137).

Không hiểu sao đảng cộng sản Việt Nam bày ra huy hiệu 90 năm tuổi đảng (dành cho người đảng viên có tuổi thọ trên 100, vì phải đủ 18 tuổi mới được kết nạp đảng) mà lại không có số tiền thưởng tương ứng?

Căn cứ theo quy định này, một người đảng viên càng sống thọ thì càng nhận được nhiều huy hiệu đảng cùng với tiền thưởng.

Ngày 7 Tháng Tám, Lao Động lại nhận được câu hỏi của bạn đọc: “Có huy hiệu 45 năm tuổi đảng không? Chi tiết mức tiền thưởng?”. Có vẻ như “tiền thưởng” đi kèm với huy hiệu là điều được đảng viên quan tâm.

Công ty luật YouMe trả lời tiếp: Có huy hiệu 45 năm tuổi đảng. Tuy nhiên, tại Hướng dẫn số 56-HD/VPTW về mức chi tiền thưởng kèm theo các hình thức khen thưởng đối với tổ chức đảng và đảng viên, không nhắc đến mức thưởng với huy hiệu 45 năm tuổi đảng.

Nên có thể hiểu đảng viên 45 năm tuổi đảng vẫn nhận thưởng tương ứng với huy hiệu 40 năm tuổi đảng.

Đảng viên đảng cộng sản đúng là nhiều đặc quyền: Ngoài việc được trao chức vụ lãnh đạo phòng/ban, ủy ban/doanh nghiệp nhà nước, lại còn được xét thưởng khi gia nhập đảng cộng sản từ 30 năm trở lên. Thế tiền trao thưởng này lấy từ đâu? Báo Lao Động không đề cập.

Theo quy định, tất cả các chi bộ khi có đảng viên đạt thời gian lâu năm từ 30 năm trở lên phải nộp danh sách về cho Thành ủy (thành phố) hoặc Tỉnh ủy (tỉnh) xét duyệt.

Nơi này sẽ tổ chức lễ trao huy hiệu đảng cùng với tiền thưởng, trùng với các dịp lễ lớn trong năm. Vậy hẳn là tiền thưởng đó lấy từ ngân sách nhà nước Việt Nam, chỉ bao gồm hai khoản: Ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

Theo Thư Viện Pháp Luật ngày 7 Tháng Ba 2022, ngân sách nhà nước hằng năm sẽ chi cho nhiều khoản, trong đó có khoản chi dành cho: “Hoạt động của các cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng cộng sản Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội bao gồm: Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn lao động Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam; hỗ trợ hoạt động cho các tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp theo quy định của pháp luật…”.

Như vậy, nếu đảng viên đạt huy hiệu đảng từ 30 năm trở lên đang sinh hoạt trong chi bộ đảng thuộc TP.HCM thì số tiền thưởng lâu năm sẽ do ngân sách địa phương (là TP.HCM) chi.

Như vậy, đã rõ vì sao ngân sách nhà nước Việt Nam luôn bội chi chưa?

Dùng ngân sách nhà nước chi cho hoạt động của đảng, thật là một “đặc quyền” của thể chế cộng sản.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: