Việt Nam xuất hiện trò lừa đảo mới, giả danh bưu tá

Bưu điện Việt Nam cảnh báo chiêu trò lừa đảo giả danh bưu tá. Nguồn: Báo Nông Nghiệp

Tổng công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện Việt Nam EMS cho biết, họ đã nhận một số phản hồi từ khách hàng, về việc nhận được cuộc gọi từ nhiều số điện thoại lạ tự xưng là bưu tá/ nhân viên EMS gọi ra nhận hàng và phải trả hoặc nộp một khoản tiền. Các khách hàng cung cấp cho EMS các số điện thoại của các “bưu tá”, tuy nhiên, Tổng công ty EMS xác định không phải là số điện thoại nhân viên của họ.

Được biết, các đối tượng thông báo với người nhận về một bưu phẩm EMS có thu hộ một khoản tiền (COD). Tuy nhiên, thông tin về hàng hóa, tên và địa chỉ người gửi không được thông báo hoặc không rõ ràng. Nếu người nhận không có mặt tại địa chỉ nhận hàng, đối tượng sẽ yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền thu hộ hoặc nhờ người khác thanh toán và nhận hàng hộ.

Theo Tổng công ty EMS cho biết, đối với các bưu gửi EMS có sử dụng dịch vụ thu hộ COD, nhân viên bưu điện chỉ thực hiện thông báo về đơn hàng và thời gian dự kiến phát, không yêu cầu khách hàng phải chuyển khoản trước số tiền COD để được nhận hàng. Chỉ khi nhận hàng khách hàng mới phải trả tiền. Việc phát hàng thu tiền sẽ thực hiện trực tiếp tại địa chỉ người nhận hoặc tại bưu cục phát của bưu điện.

Tổng công ty EMS cũng cho biết họ không yêu cầu khách hàng chuyển tiền về tài khoản cá nhân của bất kỳ nhân viên nào. Trường hợp cần nộp tiền thuế online cho bưu gửi, khách hàng tự thực hiện chuyển tiền về Ngân hàng nhà nước hoặc tài khoản của Tổng công ty EMS theo thông tin tờ khai hải quan đã khai báo.

Đối với bưu gửi EMS Quốc tế: Trong trường hợp các bưu gửi có vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan, Tổng công ty EMS sẽ liên lạc với khách hàng bằng các số điện thoại cố định để yêu cầu khách hàng bổ sung các chứng từ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.

Điều rất khó hiểu là hầu hết các đối tượng nắm rất rõ thông tin như họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà/địa chỉ cơ quan của người nhận đồng thời thúc ép người nhận về thời gian nhận hàng. Câu hỏi là thông tin ở đâu lọt vào tay tội phạm? Vì lẻ lừa đảo biết thông tin rõ như thế nên nạn nhân mất cảnh giác và sập bẫy.

Theo Tổng công ty EMS, thì thủ đoạn lừa đảo này được các đối tượng thực hiện từ nhiều năm nay và đang tiếp tục nở rộ tại một số địa phương trên cả nước, đặc biệt là các vùng nông thôn, miền núi, nơi mà người dân còn thiếu thông tin nên dễ sập bẫy.

Đây là trò lừa đảo mới được Bưu điện Việt Nam phản ánh, vậy thì khi nào trò lừa đảo này mới bị dẹp?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: