VinFast bị báo lỗi sản phẩm trên toàn cầu, thu hồi hàng ngàn xe

Xe Vinfast trong buổi ra mắt ở Irvine Spectrum Center, Mỹ (Hình: Nick Ut/Getty Images)

Sau tai nạn thảm khốc gây cháy xe VinFast làm chết gia đình bốn người tại Pleasanton, California, hay vụ xe VF8 tự chạy vào trong phòng cấp cứu bệnh viện nhi đồng Đồng Nai và hàng loạt các vấn đề khác làm dấy lên lo ngại về chất lượng xe.

Hãng xe điện VinFast lúc này đang phải “triệu hồi toàn cầu,” chứ không chi riêng ở Mỹ như các báo đưa tin, để thay thế túi khí không đạt tiêu chuẩn có thể nguy hiểm đến tính mạng người lái xe.

Thu hồi hơn 2,400 xe toàn cầu 

Ngày 25 tháng Năm, 2024, hãng xe VinFast tiếp tục triệu hồi 2,000 xe điện của mình ở Việt Nam, gồm các mẫu VFe 34, VF5 Plus, VF 6 Plus, VF8 và VF9 vừa được hãng xe Việt Nam phát đi thông báo triệu hồi để kiểm tra, và thay thế linh kiện liên quan đến ba lỗi khác nhau.

Cụ thể, VinFast xác định vấn đề đầu tiên liên quan đến 23 xe VFe34 và 131 xe VF5 Plus được sản xuất trong khoảng thời gian từ 9 Tháng Chín 2023 đến 11 Tháng Tư 2024 do lỗi từ nhà cung cấp nên trong quá trình sử dụng xe, bu-lông cố định tấm vỏ phía trên pin cao áp, năm ở vị trí trên tấm vỏ phía trên của pin cao áp, có thể bị lỏng, dẫn đến nguy cơ giảm tiêu chuẩn thiết kế chống chịu nước của pin cao áp.

Để khắc phục, VinFast sẽ kiểm tra các xe trong danh sách bị nghi ngờ và sẽ siết lại lực siết bu-lông cố định tấm vỏ phía trên pin cao áp. Trong trường hợp bu-lông bị lỏng (không có lực siết) công ty này sẽ thay pin cao áp để bảo đảm tiêu chuẩn chống chịu nước của pin cao áp theo thiết kế.

Đợt triệu hồi thứ hai liên quan đến 46 xe VinFast VF6 Plus sản xuất từ ngày 18 Tháng Ba đến 9 Tháng Tư 2024, các xe này được xác định có linh kiện bị lỗi từ nhà cung cấp nên trong quá trình sử dụng xe, đầu nối ống dẫn dầu phanh (vị trí ở trên cụm phanh tại bốn bánh xe) có thể bị nứt, dẫn tới dầu phanh có thể bị rò rỉ. Khi mức dầu phanh xuống dưới ngưỡng tối thiểu, màn hình điều khiển sẽ xuất hiện cảnh báo và dẫn đến giảm tác dụng của hệ thống phanh.

Cuối cùng là đợt triệu hồi 1,134 chiếc VF8 Eco và VF8 Plus, 762 chiếc VF9 Eco và VF9 Plus sản xuất từ Tháng Tám 2022 đến Tháng Ba 2024, do trang bị túi khí không đủ tiêu chuẩn. Sau một thời gian sử dụng (khoảng 10,000 km), trên màn hình sẽ xuất hiện cảnh báo lỗi túi khí và yêu cầu kiểm tra. Việc lắp túi khí không đúng chủng loại sẽ dẫn đến nguy cơ túi khí không hoạt động trong các trường hợp tai nạn, làm giảm hiệu quả bảo vệ người ngồi trong xe.

Có thể thấy đây đều là các lỗi khá nguy hiểm đối với xe điện khi làm giảm công năng của thắng, gây nguy cơ rò rỉ điện thấm nước vào pin xe điện và túi khí không đủ tiêu chuẩn gây nguy cơ không bung khi xảy ra va chạm và nguy hiểm đến người dùng.

Vinfast tại Los Angeles Auto Show, Tháng Mười Một 2022 (Hình: Josh Lefkowitz/Getty Images)

Bán chưa được bao nhiêu, thu hồi về quá nhiều!

Chưa hết, vì lỗi nghiêm trọng túi khí, VinFast đã tiếp tục phải triệu hồi 284 xe ở Mỹ 155 xe ở Canada. Trong báo cáo triệu hồi xe của NHTSA Mỹ cũng hé lộ ra thêm nhiều thông tin về lần triệu hồi vì túi khí không đạt chuẩn này.

Theo hồ sơ được VinFast nộp lên Cơ Quan An Toàn Giao Thông Xa Lộ Quốc Gia Mỹ (NHTSA), gần 300 chiếc VF8 sản xuất năm 2022-2024 có thể đã “vô tình” được trang bị ngòi nổ “lép” cho túi khí. Loại ngòi nổ này chỉ được sử dụng trên các xe thử nghiệm, chứ không phải trên xe sản xuất hàng loạt.

Carscoops nhận định đây là “một vấn đề nghiêm trọng về độ an toàn,” đồng thời cho biết 52 chiếc xe bị lỗi được giao đến tay khách hàng. Autoevolution so sánh vấn đề này của VinFast “lớn hơn nhiều” so với việc hãng từng phải triệu hồi xe ở Mỹ vì lỗi phần mềm khiến màn hình chính của xe không hoạt động.

Theo hai trang web này, VinFast biết về vấn đề nêu trên vào ngày 19 Tháng Tư khi một khách hàng tại Việt Nam mang xe đến đại lý vì thấy đèn cảnh báo lỗi túi khí. Đại lý kiểm tra và phát hiện ra rằng túi khí phía trước bên phải được lắp ngòi nổ túi khí trơ, vốn chỉ được phép sử dụng trên xe thử nghiệm nhằm “bảo đảm an toàn cho các kỹ sư trong giai đoạn thử xe cuối cùng.”

Sau khi điều tra, VinFast xác định “có nguy cơ về an toàn một cách bất hợp lý,” do đó, hãng đã “tự nguyện triệu hồi” xe. Hãng cũng ra lệnh dừng vận chuyển và dừng bán đối với những chiếc xe gặp vấn đề kể trên.

Đến nay, chưa có báo cáo về trường hợp tai nạn hay thương tích nào liên quan đến lỗi này, theo Carscoops. Autoevolution cũng đưa tin, chi nhánh của VinFast ở Los Angeles chưa ghi nhận vụ trục trặc túi khí nào.

Đây cũng không phải là lần đầu VinFast bị triệu hồi xe ở Mỹ và Canada. Ngày 25 Tháng Năm, 2023, VinFast phải triệu hồi toàn bộ 999 xe VF 8 bên Mỹ vì mỗi màn hình trắng. Đây là một lỗi cũng tương đối nghiêm trọng khi màn hình hiển thị của VF 8 là màn hình điều khiển duy nhất trên xe, tương tự như xe Tesla bị tắt màn hình và không hiển thị gì.

Theo báo cáo cảnh báo triệu hồi của NHTSA, Vinfast ghi nhận 18 trường hợp bị lỗi màn hình trắng này từ 27 tháng Tư 2023, nhưng đến khi NHTSA cảnh báo bắt buộc triệu hồi, VinFast lại công bố là “VinFast không có ý kiến ​​báo cáo trường hợp cụ thể nào về sự cố,” và chỉ “thu hồi với tinh thần cẩn thận.”

Lỗi màn hình trắng này cũng đã được ghi nhận trên cộng đồng mạng, nhưng lại không được phía Việt Nam yêu cầu thu hồi.

Ở Canada, Tháng Mười Một 2023, VinFast cũng bị yêu cầu thu hồi toàn bộ số xe lưu hành để cập nhập software khi “trục trặc về software có thể khiến màn hình hiển thị đầu đa phương tiện nhấp nháy, và hộp số chuyển từ trạng thái dẫn động sang số 0 khi đang lái xe. Nếu điều này xảy ra, có thể bánh xe sẽ bị mất điện đột ngột.”

999 chiếc xe VF 8 của VinFast xuất khẩu sang Mỹ đều được thu hồi vì bị lỗi software trong màn hình bảng điều khiển khiến thông tin an toàn quan trọng không hiển thị và “có thể làm tăng nguy cơ va chạm” (Hình: Steve Russell/Getty Images

Vinfast mắc lỗi kỷ lục trong một năm ở Mỹ 

Hiện nay, trên NHTSA cũng đã ghi nhận 11 khiếu nại lỗi của dòng xe VF8 chủ yếu đều là các lỗi liên quan đến an toàn và lỗi software xe làm xe ngừng đột ngột, trong đó có tới bảy lỗi về hệ thống cảnh báo va chạm, bốn lỗi lệch làn đường, ba lỗi thước lái và hàng loạt các lỗi nhỏ khác. Đây là một trong những con số kỷ lục ở NHTSA với một chiếc xe mới ra mắt ở Mỹ được hơn một năm, và chỉ lưu thông chưa tới 1,000 xe.

Riêng tại Việt Nam, hãng xe Vinfast cũng đã hai lần phải triệu hồi các xe điện VF8 do một vấn đề với bulông kết nối giữa bộ phanh trước và khớp lái, và VF5 với 6,000 chiếc để giải quyết một vấn đề với công tắc tổng hợp.

Trên diễn đàn của Vinfast và cộng đồng mạng cũng được ghi nhận hàng loạt các lỗi xe nguy hiểm. Như mới đây trên diễn đàn Vinfast có một khách hàng sở hữu xe VF5 Plus với ODO được 11,600km chia sẻ rằng chị đang chạy trên làn đường cao tốc 80 km/h thì xe tự tụt pin từ 20% về 0%. Nhưng khi đưa tới trung tâm Vin3S để kiểm tra thì kỹ thuật viên lại không thấy ghi nhận lỗi gì và yêu cầu về lái để kiểm tra thêm.

Hay mới đây ngày 13 Tháng Năm diễn ra sự việc một chiếc xe VF8 của hãng Xanh SM đang đỗ thì đột ngột chạy tới lao thẳng vào phòng cấp cứu bệnh viện nhi đồng tỉnh Đồng Nai. Trong khi đó, Vinfast cũng quảng cáo xe VinFast có công nghệ tự động khóa tất cả các cửa khi xe di chuyển, và chỉ có thể mở cửa khi chuyển về chế độ đỗ xe (P). Điều này cho thấy xe bị lỗi software dù lúc xe lao tới, tài xế xuống xe và mở cửa cho hành khách.

Trên Facebook cũng chia sẻ khá nhiều hình ảnh các xe điện Vinfast bị gãy trục bánh xe, lỗi bình điện 12V, mất lạnh, nóng pin,… mà phải dùng cờ lê 10 cứu hộ, điều khá nguy hiểm khi dòng điện trong xe điện là dòng điện cao thế rất nguy hiểm.

Những thông tin này cho thấy rằng xe điện Vinfast làm tăng cao tâm lý nghi ngờ chất lượng không bảo đảm khi xe được thiết kế, và phát triển bởi Trung Quốc và Ấn Độ trong tình trạng vội vã, cũng như sử dụng nhà cung ứng linh kiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn.

Ký giả Kevin Williams của báo Jalopnik từng nói: “Đơn giản là VinFast VF8 chưa sẵn sàng cho thị trường Mỹ.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: