Vụ án ‘gởi con đi chữa bệnh, nhận về hũ tro cốt’: Hai bị cáo được đề nghị hưởng án treo

Bị cáo Quang tại phiên tòa – Ảnh: CA

Cuối cùng, sau hơn một năm điều tra, ngày 24 Tháng Mười Một, TAND TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hai bị cáo Lê Minh Quang (SN 1977) và Cao Thị Thu Bích (SN 1983) về hành vi “Xâm phạm thi thể”. Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND TP. Bảo Lộc đề nghị hai bị cáo mức án từ 18 – 20 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Kết quả này đảo lộn mọi dự đoán, và cũng khiến người nhà của nạn nhân, cháu N.L.M.Q. (sinh năm 2019), hoàn toàn bất ngờ và đau xót.

Theo kết quả điều tra, vào năm 2017, thông qua giới thiệu từ bạn bè, Lê Minh Quang quen biết với anh Nghĩa (SN 1977, trú TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Anh Nghĩa có người con trai tên Q. có biểu hiện chậm phát triển. Biết Quang chuyên nuôi dạy và điều trị cho trẻ chậm phát triển trí tuệ (trẻ tự kỷ) nên ngày 3 Tháng Ba năm 2022, gia đình anh Nghĩa đưa cháu Q. (lúc này mới hơn 2 tuổi) đến TP. Bảo Lộc, giao cháu Q. cho Quang chăm sóc, điều trị.

Hai bên ký “Giấy ủy quyền nuôi dưỡng trẻ”, kèm theo đó, anh Nghĩa bàn giao cho Quang trích lục giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, sổ tiêm chủng của cháu Q. Sau đó, Quang đưa cháu Q. về ở tại nhà Quang thuê tại TP. Bảo Lộc để chăm sóc và điều trị cho cháu, với số tiền hai bên tự thỏa thuận. (Hai bên khai báo con số khác nhau).

Sau khi nhận cháu Q. được vài ngày, thấy cháu có biểu hiện ho, nóng sốt nên Quang test Covid-19 cho Q. Kết quả Q. dương tính với Covid-19. Quang nói Bích đi mua thuốc điều trị Covid về cho cháu Q. uống. Ba ngày sau, cháu Q. âm tính với Covid-19. Chuyện này Quang đã thông báo cho anh Nghĩa biết.

Đến ngày 23 Tháng Ba, cháu Q. bị sốt trở lại, hai ngày sau trở bệnh nặng và mất trên đường đi cấp cứu. Lúc này, Bích lái xe chở Quang và cháu Q. về lại nhà. Do Quang biết anh Nghĩa đang bị bệnh nặng nên Quang không thông báo cho anh Nghĩa. Khi Bích đề nghị Quang báo cho bên y tế thì Quang nói với Bích: “Báo cho y tế thì người ta sẽ đưa đi hỏa táng, thủ tục hỏa táng sẽ lâu và thất lạc tro cốt”.

Quang bàn với Bích đưa thi thể cháu Q. về Huế giao cho gia đình anh Nghĩa. Bích lái xe chở Quang và thi thể cháu Q. đi với lộ trình dự định là sang Đắk Lắk rồi ra Huế. Nhưng trên đường đi sợ đường xa thì thi thể cháu Q. bị phân hủy bốc mùi, bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ nên Quang vào mạng Internet tìm hiểu về lò hỏa táng ở Đắk Lắk, nhưng không thấy.

Lê Minh Quang và Cao Thị Thu Bích tại lễ tang cháu Q. – Ảnh: CA

Quang nảy sinh ý định và bàn với Bích tự thiêu xác cháu Q. rồi đưa tro cốt về giao cho gia đình anh Nghĩa. Lúc đầu, Bích không đồng ý, nhưng Quang tiếp tục thuyết phục thì Bích không phản đối. Quang xác định địa điểm sẽ thiêu thi thể của cháu Q. là trong khu vườn của mình ở thôn 12, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk (vườn của Quang). Thiêu xác cháu Q. xong, cả hai tiếp tục lên đường ra Huế.

Sáng 27 Tháng Ba năm 2022, khi ra đến Huế, Quang và Bích đi mua một hũ sành, lấy tro cốt của cháu Q. bỏ vào trong hũ sành, Quang điện thoại hẹn gặp anh Nghĩa ở khuôn viên một nhà thờ. Tại đây, Quang thông báo cho anh Nghĩa biết cháu Q. chết vì Covid-19 và giao hũ sành đựng tro cốt của cháu cho anh Nghĩa và gia đình. Anh Nghĩa đã thực hiện các thủ tục chôn cất cho Q. theo phong tục. Quá trình chôn cất cháu Q, Quang đã xin gia đình anh Nghĩa cho bị can được chi trả những chi phí liên quan và đã trả chi phí hết khoảng 200 triệu đồng.

Cho rằng Quang đã có hành vi xâm hại con mình, anh Nghĩa làm đơn trình báo đến Công an TP.Huế. Sau đó Công an TP. Huế hướng dẫn gửi đơn đến Công an tỉnh Lâm Đồng. Bị triệu tập làm việc, tại cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng, Quang và Bích đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như trên.

Bị can Cao Thị Thu Bích phạm tội khi đang có thai nên sau khi khởi tố bị can đã được cho tại ngoại chờ xét xử vụ án.

Cáo trạng truy tố của Viện KSND tỉnh Lâm Đồng nhận định, cháu Q. bị chết vì Covid-19, Quang đã không thông báo cho gia đình anh Nghĩa biết, không hỏi ý kiến của gia đình anh N. về hướng giải quyết; không thông báo cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế biết về việc cháu Q. tử vong vì Covid-19 để có hướng xử lý phù hợp theo quy định trong phòng chống dịch bệnh. Quang và Bích đã tự ý di chuyển thi thể và tự ý thiêu thi thể cháu Q. nên cấu thành hành vi xâm phạm thi thể.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra vụ án, anh Nghĩa đã gửi đơn tố cáo và đề nghị điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Lê Minh Quang trong việc thỏa thuận về thời gian chữa bệnh, chăm sóc cho cháu Q. là 2 năm, nhưng mới được 22 ngày thì cháu Q. tử vong; chưa đủ căn cứ để xác định Quang đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Nghĩa nên không khởi tố tội danh này.

Trưa ngày 24 Tháng Mười Một năm 2023, do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, cần thời gian để đánh giá nên HĐXX quyết định kéo dài phần nghị án, dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 27 Tháng Mười Một.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: