WHO bác bỏ cáo buộc “thân Trung Quốc”

Tổng giám đốc WHO Tedros gặp Chủ tịch TQ Tập Cận Bình ngày 28-01. AP

H.C

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bác bỏ một phúc trình của một tờ báo Đức nói rằng tổ chức này đã giấu giếm thông tin về coronavirus chủng mới dưới sức ép của Trung Quốc.

Tuần báo Đức Der Spiegel cuối tuần qua tường thuật một cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 21-01-2020, trong đó ông Tập yêu cầu ông Tedros chưa công bố thông tin về virus truyền nhiễm từ người sang người, trì hoãn việc tuyên bố đại dịch toàn cầu.

Tờ báo dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo đối ngoại BND của Đức và nói thêm rằng BND đã đi tới kết luận là thế giới đã mất đi sáu tuần lễ chuẩn bị chống dịch do chính sách ém nhẹm thông tin của Trung Quốc. Hôm nay Chủ nhật BND từ chối bình luận về chuyện này.

Tối hôm qua thứ Bảy, tổ chức WHO ra thông báo nói rằng bài tường trình của Der Spiegel về cuộc điện đàm giữa ông Tập và ông Tedros là “không đúng sự thật, không có cơ sở”.

WHO nói ông Tedros và ông Tập “không bao giờ nói chuyện qua điện thoại”, và cho rằng “những báo cáo không chính xác như vậy đã làm xao lãng và giảm giá trị các nỗ lực của WHO và của thế giới trong việc dập tắt dịch Covid-19”.

WHO nói Trung Quốc xác nhận coronavirus truyền nhiễm từ người sang người vào ngày 20-01-2020. Hai ngày sau đó, WHO ra thông báo nói rằng có bằng chứng cho thấy virus truyền từ người sang người ở Vũ Hán nhưng cần phải điều tra thêm. Tổ chức y tế quốc tế này công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu vào ngày 11-02-2020.

Tổng thống Mỹ Donald Trump là một trong số những nhà lãnh đạo chỉ trích gay gắt nhất việc WHO xử lý đại dịch, tố cáo tổ chức này chiều theo ý muốn của Trung Quốc và đã ngừng đóng góp tài chánh cho tổ chức.

(AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: