COVID-19 có thể đã xuất hiện ở Trung Quốc vào tháng 10-2019

Ảnh minh họa: Bigstock

Virus gây ra đại dịch COVID-19 có thể đã bắt đầu lây lan ở Trung Quốc từ đầu tháng 10-2019, hai tháng trước khi những trường hợp đầu tiên được xác định ở thành phố Vũ Hán, một nghiên cứu mới công bố sáng thứ Sáu 25-06-2021 cho biết, theo tường thuật của hãng tin Reuters.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí PLOS Pathogens, các nhà nghiên cứu từ Đại học Kent của Anh quốc sử dụng các phương pháp từ khoa học bảo tồn để ước tính rằng virus SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu tiên từ đầu tháng 10 đến giữa tháng 11 năm 2019.

Họ tính ra rằng ngày có nhiều khả năng nhất cho sự xuất hiện của virus là ngày 17-11-2019 và sau đó virus có thể đã lây lan ra toàn cầu vào tháng 2-2020.

Trường hợp COVID-19 chính thức đầu tiên được ghi nhận tại Trung Quốc là vào tháng 12-2019 và có liên quan đến chợ thủy sản Hoa Nam (Huanan) của thành phố Vũ Hán.

Tuy nhiên, một số trường hợp nhiễm bệnh ban đầu không có mối liên hệ nào với chợ Hoa Nam, có nghĩa là virus SARS-CoV-2 đã truyền nhiễm vào cơ thể người trước khi lan tràn ra cộng đồng.

Một nghiên cứu chung do Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố vào cuối tháng Ba vừa qua thừa nhận có thể đã có những ca nhiễm trùng lẻ tẻ ở người trước khi dịch bùng phát ở Vũ Hán.

Trong một bài báo được phát hành trong tuần này dưới dạng bản in trước, giáo sư Jesse Bloom của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle đã khôi phục một bộ dữ liệu về trình tự gene của virus SARS-CoV-2 bị xóa khỏi cơ sở dữ liệu khoa học của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH). Dữ liệu về trình tự gene của virus được một nhà khoa học Trung Quốc giải mã từ các trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc, được gửi vào cơ sở dữ liệu của NIH vào tháng 03-2020 và đăng trên một tạp chí chuyên ngành, nhưng ba tháng sau đó chính nhà khoa học này đã yêu cầu NIH xóa nó khỏi cơ sở dữ liệu, theo thông tin từ NIH.

NIH (National Institute of Health) là cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ chủ trì việc tài trợ cho các dự án nghiên cứu về y, sinh học ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới; NIH có cơ sở dữ liệu khoa học khổng lồ về các mầm bệnh mà hầu hết các nhà khoa học về y sinh đều tham khảo.

Giáo sư Jesse Bloom đã tìm lại được bộ dữ liệu bị xóa trên mạng Google Cloud. Dữ liệu cho thấy các mẫu lấy từ chợ thủy sản Hoa Nam ở Vũ Hán “không phải là đại diện” của virus SARS-CoV-2 nói chung, và là một biến thể của chuỗi virus “tiền thân” đã được lưu hành trước đó và lây lan sang các vùng khác của Trung Quốc.

Các nhà phê bình cho rằng việc xóa dữ liệu là một trong những bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã cố che đậy nguồn gốc của COVID-19. Giáo sư Alina Chan, một nhà nghiên cứu của Viện Broad của Harvard, viết trên Twitter: “Tại sao các nhà khoa học lại yêu cầu cơ sở dữ liệu quốc tế xóa dữ liệu quan trọng thông báo cho chúng ta về cách COVID-19 bắt đầu ở Vũ Hán?” Đó là câu hỏi mà bạn có thể tự trả lời.” Giáo sư Jesse Bloom và giáo sư Alina Chan là hai trong số 18 nhà vi sinh vật học nổi tiếng đã cùng ký vào lá thư ngỏ đăng trên tạp chí Science ngày 14-05-2021 yêu cầu có cuộc điều tra quốc tế độc lập và khách quan về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Stuart Turville, phó giáo sư tại Viện Kirby, một tổ chức nghiên cứu y tế của Úc, người đã xem xét nghiên cứu của Đại học Kent, cho biết các mẫu huyết thanh vẫn cần được kiểm tra để xác định rõ hơn nguồn gốc của COVID-19. “Thật không may là áp lực hiện tại của giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm và sự nhạy cảm trong việc thực hiện cuộc nghiên cứu tiếp theo ở Trung Quốc, có thể phải mất một thời gian nữa chúng ta mới thấy được những báo cáo như thế này”, ông nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: