Giá dầu thô dưới 0 đồng lần đầu tiên trong lịch sử!

H.C.

Giá dầu giao sau (oil futures) rơi xuống mức âm (dưới 0 đồng) hôm nay thứ Hai 20-04 lần đầu tiên trong lịch sử cho thấy đại dịch coronavirus đã làm tê liệt nền kinh tế thế giới như thế nào.

Giá dầu âm có nghĩa là người bán dầu phải trả thêm tiền cho người mua để người mua lấy dầu đi vì không còn chỗ chứa. Trong phiên giao dịch hôm nay, giá một thùng dầu thô của Mỹ (WTI) giao hàng trong tháng 05-2020 đã xuống mức âm 37,63 USD, tức giảm khoảng 100 USD so với mức giá 60 USD/thùng hồi đầu năm.

Sở dĩ có hiện tượng chưa từng thấy này là do trong ba tháng qua, dịch cúm Vũ Hán làm đình trệ mọi hoạt động kinh tế, nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ cũng bị đóng băng và các kho chứa dầu đều đã tràn ngập buộc các nhà buôn dầu phải cố bán ra bằng mọi giá.

Các kho dầu dự trữ của Mỹ ở Cushing, Oklahoma trong tuần qua đã tăng thêm 9%, hiện ở mức 61 triệu thùng, và không còn chỗ để chứa thêm. Các thương nhân buôn dầu đã thuê nhiều tàu chở dầu, xà lan, neo đậu ngoài biển để chứa dầu – hiện chứa khoảng 160 triệu thùng dầu, nhưng cũng không còn chỗ chứa nữa.

Thị trường cho rằng, thỏa thuận ký kết giữa các nước OPEC+ ngày 12-04 giảm bớt sản lượng dầu ở mức 9,7 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 05-2020 là không đủ để ngăn dòng dầu thô tràn ngập thị trường; để bù lại việc sụt giảm nhu cầu tiêu thụ dầu trên thế giới thì phải giảm sản lượng dầu gấp ba lần như thế (OPEC+ gồm OPEC và các quốc gia đồng minh).

Giá dầu giao tháng 06-2020 vẫn giảm so với giá giao ngay hôm nay, xuống mức 22 USD/thùng. Chênh lệch giá dầu giữa tháng 05 và tháng 06 lên tới 60 USD/thùng – là mức chênh lệch giữa hai tháng kề nhau lớn nhất trong lịch sử.

Cùng với việc giảm giá dầu thô, giá cổ phiếu của các hãng khai thác dầu lớn như Exxon và Chevron cũng giảm hơn 4%; giá cổ phiếu các hãng hàng không United Airlines và American Airlines cũng chung số phận. Chưa rõ sự sụt giảm khủng khiếp của giá dầu thô giao sau sẽ có ảnh hưởng thế nào tới giá xăng bán cho người tiêu dùng.

(AP, NYT)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: