Mỹ không tham gia liên minh toàn cầu về vaccine Covid-19

H.C.

Chính phủ Mỹ hôm nay thứ Ba 1-9 thông báo Mỹ sẽ không tham gia một liên minh toàn cầu tìm kiếm, bào chế và phân phối công bằng vaccine ngừa Covid-19, một phần vì liên minh này có sự tham gia điều hành của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Có hơn 170 quốc gia đang thảo luận về việc tham gia Covid-19 Vaccines Global Access (Covax) Facility, có mục đích đẩy nhanh việc bào chế vaccine, bảo đảm số liều thuốc cho tất cả các quốc gia và phân phối thuốc theo nguyên tắc những thành phần dân chúng có nguy cơ cao nhất của mỗi nước đều sẽ được tiêm chủng.

Liên minh Covax, cùng được điều hành bởi WHO, Liên minh Phòng ngừa Dịch bệnh CEPI và liên minh vaccine GAVI, đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Đức và Liên minh châu Âu và một số cơ quan trong chính phủ Mỹ. Nhưng Hoa Kỳ không tham gia, một phần vì Tòa Bạch ốc không muốn làm việc chung với WHO, một tổ chức mà ông Trump lên án là đã “lấy Trung Quốc làm trung tâm” khi ứng phó với đại dịch.

Tuần trước WHO thông báo Covax có kế hoạch làm việc với các viện bào chế vaccines để mua khoảng 2 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 vào cuối năm 2021 và phân phối ra khắp thế giới. WHO nói rằng, sau khi các loại vaccine được xác nhận an toàn và hiệu quả, các nước thành viên sẽ có quyền tiếp cận công bằng.

Để có nguồn tài chánh cho kế hoạch Covax, hôm qua thứ Hai Ủy ban Châu Âu đã cam kết sẽ đóng góp 400 triệu euro (khoảng 480 triệu đô la) và WHO cho biết chính phủ Đức cũng sẽ đóng góp.

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gắn bó với các đối tác quốc tế của chúng tôi để bảo đảm chúng ta đánh bại con virus này, nhưng chúng tôi sẽ không bị kiềm chế bởi các tổ chức đa phương bị tác động bởi các quan chức WHO tham nhũng và Trung Quốc,” ông Judd Deere, phát ngôn viên Tòa Bạch ốc cho biết.

Theo báo The Washington Post, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar tỏ ra “quan tâm tìm hiểu một số vai trò trong kế hoạch Covax… nhưng có sự phản đối ở các bộ phận khác của chính phủ, và chính phủ có niềm tin rằng Hoa Kỳ sẽ có đủ số vaccine hiện đang được thử nghiệm lâm sàng để phòng dịch”.

Tổ chức Y tế thế giới đã lên tiếng cảnh báo về “chủ nghĩa dân tộc vaccine”; Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng, “Để thế giới hồi phục nhanh hơn thì phải hồi phục cùng nhau bởi vì thế giới hiện nay là một thế giới toàn cầu hóa: các nền kinh tế đan quyện vào nhau”.

Khi dịch Covid-19 khởi phát ở Trung Quốc, Tổng thống Trump đã khen ngợi sự ứng phó của WHO và chính phủ Trung Quốc nhưng sau đó ông thay đổi quan điểm. Từ tháng Tư, ông Trump lên án WHO, cho rằng WHO bị Trung Quốc chi phối, đi theo Trung Quốc nói giảm độ nguy hiểm của nạn dịch và quyết định đình chỉ đóng góp vào ngân sách của WHO. Vào tháng Bảy, chính phủ Mỹ gửi thư cho WHO thông báo ý định rút ra khỏi tổ chức này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: