Nga viện trợ trang bị chống dịch cho Mỹ

Máy bay vận tải quân sự của Nga chở hàng viện trợ chuẩn bị hạ cánh xuống phi trường JFK New York. Reuters

H.C.

Chính phủ Nga hôm nay thứ Tư 01-04 đã gửi trang bị y tế cho Mỹ để giúp chống lại đại dịch Covid-19 sau một cuộc điện đàm giữa tổng thống hai nước về tình hình dịch bệnh.

Tổng thống Donald Trump, đang cố gắng giải quyết tình trạng thiếu hụt máy trợ thở và trang bị bảo hộ cá nhân, đã nhận lời giúp đỡ của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm hôm thứ Hai vừa qua. Hôm sau đó một máy bay quân sự của Nga đã rời Moscow với 60 tấn hàng và đáp xuống phi trường John F. Kennedy ở New York chiều tối hôm nay thứ Tư 01-04.

Phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với hãng tin Nga Interfax: “Tổng thống Trump hoan hỉ tiếp nhận đợt viện trợ nhân đạo này”. Bản thân ông Trump cũng tỏ ra nhiệt tình với sự giúp đỡ của Nga sau cuộc điện thoại cho ông Putin.

Một quan chức ở Washington xác nhận chuyến viện trợ là kết quả trực tiếp của cuộc điện đàm giữa hai tổng thống, và cho biết chuyến hàng gồm 60 tấn trang bị, có máy thở, khẩu trang, mặt nạ chống độc và một số thứ khác.

Quan chức này nói các trang bị này sẽ được xem xét cẩn thận để bảo đảm nó phù hợp với tiêu chuẩn phẩm chất của Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Tuy nhiên, hãng tin AP dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng số trang bị y tế này đã được Chính phủ Mỹ đặt mua theo một thỏa thuận giữa hai tổng thống Trump và Putin. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, bà Morgan Ortagus, trong một thông báo mà AP tường thuật nói những trang bị này không phải là quà tặng, nhưng không cho biết phía Mỹ phải trả bao nhiêu tiền. Tin của AP tại đây (tiếng Anh).

Viện trợ nhu yếu phẩm cho Mỹ là chuyện bất thường, xưa nay chỉ có Mỹ viện trợ hàng hóa cho các nước đang khó khăn chứ không phải là nước tiếp nhận, đặc biệt là nhận viện trợ của Nga – một quốc gia mà quan hệ với Mỹ không được thuận buồm xuôi gió.

Quan hệ giữa Washington và Moscow trong những năm gần đây khá căng thẳng do bất đồng ở nhiều lĩnh vực, từ chiến tranh ở Syria, tới việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine đến mưu toan của Moscow can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ.

Nhưng bây giờ cả hai nước đều đang vật lộn đối phó với dịch Covid-19 do coronavirus Vũ Hán gây ra. Tại Mỹ đã có hơn 205.000 người bị nhiễm bệnh, với 4.500 người chết. Tại Nga số người bệnh được thống kê chính thức là 2.337 người với 17 người chết, dù các chuyên gia y tế cho rằng số liệu đó có thể chưa đầy đủ.

Ông Trump hôm qua thứ Ba cho biết, ông và ông Putin đã thảo luận chi tiết về tình hình dịch bệnh. “Nga cũng bị tác động khá nặng,” ông nói.

Phát ngôn viên Peskov cho rằng hành động giúp đỡ của Nga không phải là một cú PR (đánh bóng hình ảnh) như cáo buộc của một số chính trị gia Mỹ; và hy vọng sau này Mỹ sẽ giúp đỡ trở lại khi Nga gặp khó khăn.

“Điều cần lưu ý là khi cung cấp hỗ trợ cho các đồng nghiệp Mỹ, Tổng thống Putin cho rằng khi các nhà kỹ nghệ Mỹ đẩy mạnh được sản xuất thiết bị và trang bị y khoa, họ cũng sẽ giúp trở lại cho Nga nếu cần thiết”, ông Peskov nói.

Nga cũng đã sử dụng quân đội vận chuyển hàng cứu trợ cho Ý Đại Lợi đang là ổ dịch lớn nhất, phơi bày sự thất bại của Liên Âu trong việc giúp đỡ khẩn cấp một quốc gia thành viên đang khủng hoảng; đem lại cho ông Putin sự ủng hộ lớn ở trong nước và nước ngoài.

(Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: