Ý: một ngày 800 người chết vì dịch COVID-19

Trong một nhà nguyện gần Milan. AP

H.C.

Số người tử vong vì dịch cúm Vũ Hán ở Ý đã lập kỷ lục với 793 người trong ngày thứ Bảy 21-02, đưa tổng số người chết vì dịch bệnh ở Ý lên 4.825 người, bỏ xa Trung Quốc là nơi dịch bùng phát đầu tiên.

Đáng chú ý là dịch COVID-19 mới chỉ xuất hiện ở miền Bắc Ý trong một tháng nay nhưng số người nhiễm bệnh đã lên tới 53.578 người, với 2.857 người đang được chăm sóc đặc biệt. Chỉ riêng ngày thứ Bảy 21-03 đã có thêm hơn 6.000 người nhiễm bệnh và 200 người cần chăm sóc đặc biệt.

Trước tình hình dịch bệnh trầm trọng ở Ý và nhiều nước châu Âu khác, tối qua thứ Sáu, Ủy ban châu Âu đã phê chuẩn một đề nghị của các bộ trưởng tài chính châu Âu, tạm dừng thực thi các luật lệ về ngân sách và tài khóa giới hạn việc vay nợ của các nước thành viên, giúp chính phủ Ý và các nước được tự do huy động nguồn tài chính để chống dịch.

Dự kiến trong tuần sau Liên Âu sẽ công bố kế hoạch sử dụng quỹ cứu nguy châu Âu, tức là Cơ chế Bình ổn châu Âu ESM, cho phép ngân hàng trung ương châu Âu được mua không giới hạn trái phiếu mà các chính phủ thành viên Liên Âu phát hành để có tiền chống dịch, ổn định kinh tế.

Vùng Lombardy phía bắc Ý, nơi có thành phố Milan, là trung tâm của dịch, với 25.515 ca nhiễm bệnh và 3.095 người chết, bằng hai phần ba cả nước. Thủ hiến vùng Lombardy Attilio Fontana, trong một quyết định chiều thứ Bảy 21-03, đã yêu cầu tất cả các doanh nghiệp đóng cửa ngừng hoạt động, chỉ trừ những dây chuyền cung cấp “thiết yếu”, người dân không được phép ra đường, kể cả đi tập thể dục.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: