Làm thế nào để hủy hoại một nhà sư?

(Dreamtimes)

Omi no Mifune (722 – 785), học giả và là văn sĩ Nhật Bản, người viết những câu chuyện sống động về Phật giáo, tăng sĩ của thời đại Nara mà ông sống và chứng kiến, suy gẫm. Tác phẩm lớn nhất của ông có tên To Daiwajo Toseiden (Đường đại Hòa thượng Đông chính truyện) được coi như là những dữ liệu quan trọng để tham khảo về thời đầu của Phật giáo Nhật Bản. Bên cạnh đó ông còn có nhiều ghi chép để lại, có dài, có ngắn, có những ghi chép bâng quơ giữa chợ nhưng tựu trung, mọi thứ luôn giống như những bài học sâu sắc cho người đời chiêm nghiệm.

Khởi đầu, Phật giáo xuất hiện ở Nhật Bản, không phải vị quan quyền, lãnh chúa nào cũng ưa thích, vì họ cảm thấy đột nhiên phải chia sẻ quyền lực với những người không tấc sắt trong tay, và cũng không màng danh lợi này. Đặc biệt, các vị sư này cũng không thề phục vụ cho quyền lợi của họ.

Chuyện kể rằng có một ông sư đến cư trú ở bìa rừng, và sống ẩn khuất ở đó, sự khiêm nhã của ông được rất nhiều người dân kính trọng. Người dân cứ thay phiên nhau mỗi ngày đến cúng dường thức ăn trước chòi của ông, nhưng họ ít bao giờ gặp mặt được, và cũng chưa bao giờ trò chuyện được với ông. Vị tu sĩ này luôn im lặng cảm ơn, cúi chào nhưng từ chối nối kết với đời thường.

Vị tu sĩ này là cái gai trong mắt của vị quan trong vùng, bởi một sự ghen tị và lo sợ không thể giải thích nổi. Hắn mưu tính chuyện làm sao để vị sư này đi khỏi vùng đất của hắn, hoặc không còn uy tín, để người dân phải rời xa.

Tay lang y vẫn được gọi hầu cận vị quan này, đến hiến kế, nói là xin để hắn hành động.

Tay lang y đến chòi của vị sư và nài nỉ là muốn phát nguyện xem sức khỏe cho ngài theo lệnh quan. Miễn cưỡng chấp nhận, vị sư nói chỉ cho ba lần đến khám bệnh, đưa thuốc, nhằm ngừa trị một bệnh dịch nguy hiểm, mà tay lang y nói rằng đang lan rộng trong vùng.

Sự kiện tay lang y này được chấp nhận đến gặp và trò chuyện với vị sư, khiến dân trong vùng đồn đãi, và đột nhiên họ cũng ngưỡng mộ cả vị lang y. Trên đường đến chòi của vị sư, tay lang y bao giờ cũng cố để cho mọi người chú ý thấy hành trình và mục đích của hắn. Chỉ cần một, hai lần như vậy, tên tuổi của tay lang y đã lan rộng trong khắp dân chúng, như một người may mắn và cũng đầy vẻ đạo hạnh.

Sau ba lần gặp, vị sư khép cửa chòi và từ chối không tiếp tay lang y nữa. Nhưng mục đích của hắn kể như đã hoàn thành.

Từ đó về sau – tay lang y cứ đi ra chợ và lúc nào, mọi người cũng đông đảo bu quanh, tò mò hỏi han với lòng kính trọng về vị sư, cũng như về những lần gặp của hắn.

” Ngài trò chuyện điều gì với ông vậy?”
– “Ông ta chỉ quan tâm đến một thứ, và luôn thích thú hỏi về nó thôi”
“Là chuyện gì?”
– “Ông ta chỉ hỏi về chuyện vui trong nhà thổ, và các cô gái trẻ ở đó thì như thế nào”

Đám đông im lặng và rời đi. Dần dần những câu chuyện trần tục như vậy lan rộng với nhiều phiên bản, và sự kính trọng đối với vị sư bắt đầu giảm dần. Người ta còn không tìm thấy những người đến cúng dường trước cửa chòi của vị sư nữa. Sự ghẻ lạnh xuất hiện không chỉ với vị sư, mà còn với bất kỳ dấu hiệu nào của Phật giáo ở trong vùng. Cộng thêm lớp tay sai của vị quan bắt đầu đi truyền tụng những câu chuyện đơm đặt xấu xa về đạo Phật và vị sư đó.

Về sau, không nghe nói vị sư đó sống, chết hay rời đi như thế nào, vì không còn ai quan tâm nữa.

Chuyện chỉ được tiết lộ sự thật vào những ngày cuối đời của tay lang y, khi đang trong cơn bệnh ngặt nghèo, và y nghĩ rằng nghiệp báo của mình đã tới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Ăn tỏi tốt… da
Được biết đến với hương vị nồng nàn và mùi thơm độc đáo, từ lâu, tỏi được ca ngợi vì không chỉ là một nguyên liệu hữu ích cho nhiều…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: