Bill Gates giới thiệu sách đọc mùa Hè, có quyển về Việt Nam

Bill Gates. (Hình: Michael Loccisano/Getty Images)

Bill Gates muốn mọi người dành chút thời gian trong mùa Hè này để đọc những câu chuyện về sự hỗ trợ lẫn nhau.

Tỷ phú và nhà đồng sáng lập Microsoft, người ham đọc sách thường xuyên chia sẻ những gợi ý về những cuốn sách hay nhất của mình, vừa gợi ý danh sách những cuốn sách đọc mùa Hè mới nhất của mình, gồm một cuốn sách đặc biệt, có tựa đề ‘How to Know a Person’ (Làm Thế Nào Để Biết Một Người) và là cuốn sách bán chạy nhất, tác giả là nhà báo David Brooks của tờ New York Times.

Cuốn sách đưa ra những lời khuyên để trở thành một người biết lắng nghe tốt hơn, buộc Gates phải suy ngẫm về các kỹ năng và thói quen giao tiếp của chính mình theo những cách “sẽ nằm trong tâm trí tôi suốt một thời gian dài,” ông viết.

Trong những cuốn sách Gates khuyên đọc, có quyển “The Women” của Kristin Hannah – một cuốn sách “best seller” (sách bán chạy nhất).

“The Women” được phát hành vào Tháng Hai, là tác phẩm hư cấu lịch sử lấy bối cảnh chiến tranh Việt Nam. Nhân vật chính là Frances McGrath, người trải qua một cuộc hành trình đau thương với Quân Đoàn Y Tá Quân Đội (Army Nurse Corps), khi phải đối mặt với nỗi kinh hoàng của chiến tranh, sự giận dữ và sự chia rẽ chính trị.

Gates đọc nó khi đi nghỉ ở Việt Nam, theo lời giới thiệu của người anh rể của ông, một cựu chiến binh từng tham chiến tại Việt Nam. Gates viết: “Mặc dù tôi đã đọc và xem rất nhiều về cuộc chiến ở Việt Nam, nhưng ‘The Women’ đã khiến tôi nghĩ về cuộc chiến này dưới một góc nhìn mới. Vai trò quan trọng của rất nhiều phụ nữ, và việc tìm hiểu thêm về các y tá tuyến đầu đã cứu sống rất nhiều sinh mạng, là điều vừa mở mang tầm mắt vừa truyền cảm hứng.”

Quyển “Infectious Generosity” (Sự Hào Phóng Mang Tính Lan Truyền) của Chris Anderson – người đứng đầu TED Conferences. Anderson không lạ gì khi viết về những ý tưởng lớn, có khả năng thay đổi thế giới. Trong cuốn sách mới của mình, Anderson lập luận “chúng ta cần mở rộng định nghĩa về sự hào phóng,” Gates viết.

Trong “Infectious Generosity,” Anderson khám phá định nghĩa về sự hào phóng, cân nhắc cách truyền cảm hứng cho mọi người từ những người bình thường đến các chính phủ và tập đoàn thực hiện những hành động hào phóng hơn. Theo Anderson, ngoài việc quyên góp tiền cho các hoạt động từ thiện, điều đó còn có nghĩa là tìm ra những cách mới để dành thời gian, kỹ năng và lòng trắc ẩn của bạn.
Theo ông, nếu bạn muốn giúp tạo ra một thế giới công bằng hơn, nhưng không biết bắt đầu từ đâu, thì hãy tìm đọc “Infectious Generosity.”

Gates viết: “Tôi là người mê những câu chuyện về điệp viên,” vì thế ông rất thích “Slow Horses” – chương trình truyền hình được phát trực tuyến trên Apple TV+, dựa trên loạt tiểu thuyết ‘Slough House’ (Nhà Slough) của tác giả Mick Herron. Phim xoay quanh các thành viên của cơ quan an ninh MI5 của Anh, những người vẫn cam kết phục vụ đất nước, mặc dù sự nghiệp của họ bị “chôn vùi” trong một văn phòng lạc hậu.

Gates đặc biệt ấn tượng với nhân vật Jackson Lamb do Gary Oldman thể hiện. “Oldman đóng vai người đứng đầu Slough House, người về cơ bản là đối lập hoàn toàn với James Bond,” Gates viết. “Anh là kẻ lười biếng và nghiện rượu, có ác ý với cấp dưới của mình, nhưng sau đó anh làm bạn ngạc nhiên với một số kỹ năng gián điệp rất tuyệt vời.”

Trong cuốn “Brave New Words” của tác giả Sal Khan – giám đốc điều hành và người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Khan Academy, tác giả đưa ra bằng chứng về cách thức và lý do AI sẽ biến đổi nền giáo dục tốt hơn. Khan viết, AI có tiềm năng giúp “thu hẹp khoảng cách giáo dục” bằng cách hỗ trợ các giáo viên làm việc quá sức và cung cấp dịch vụ dạy kèm chi phí thấp phù hợp với nhu cầu của từng học sinh.

Gates, người tài trợ một phần cho Khan Academy, thông qua khoản tài trợ trị giá $1.5 triệu từ Quỹ Bill & Melinda Gates vào năm 2010, dường như hoàn toàn đồng tình với lập luận này.

Nhà tỷ phú viết: “Sal lập luận rằng AI sẽ cải thiện triệt để cả kết quả cho học sinh và trải nghiệm của giáo viên, đồng thời giúp bảo đảm mọi người đều có quyền tiếp cận nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Ông ấy nhận thức rõ rằng sự đổi mới cho đến nay chỉ có tác động nhỏ trong lớp học, nhưng đưa ra một luận điểm thuyết phục rằng AI sẽ khác biệt.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: