Ca sĩ Phi Nhung qua đời vì COVID-19

Sau hơn bốn tuần cầm cự với căn bệnh COVID-19 tại Việt Nam, ca sĩ Phi Nhung đã qua đời vào trưa ngày 28 Tháng Chín 2021 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng dương 52 tuổi.

Ca sĩ Phi Nhung nhiễm COVID-19 từ giữa Tháng Tám, khi chưa nhận được mũi tiêm ngừa nào. Bệnh khởi đầu nhẹ nên gia đình chưa mang đi bệnh viện, nhưng rồi khi các cơn sốt và khó thở diễn ra mỗi lúc nặng hơn, gia đình đã đưa ca sĩ Phi Nhung vào bệnh viện điều trị.

Ca sĩ Phi Nhung bắt đầu nhập viện ở Bệnh viện Gia An 115 từ ngày 15 Tháng Tám, nhưng tình trạng chuyển nặng nên được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 26 Tháng Tám và tới nay là tròn một tháng hai ngày cô điều trị tại đây.

Suốt nhiều ngày, có lúc chứng bệnh giảm rồi lại tăng. Nhiều nghệ sĩ quen biết đã thay nhau đưa tin và cầu nguyện cho Phi Nhung. Trước lúc qua đời một tuần, có vẻ như khả năng hồi phục đang đến, nhiều anh chị em nghệ sĩ quen biết đã bày tỏ sự vui mừng trên Facebook, hy vọng Phi Nhung qua khỏi. Thế nhưng hy vọng tắt dần cho đến lúc 11g30 trưa ngày 28 Tháng Chín.

Phi Nhung nhiễm COVID-19 là do cô tham gia hoạt động cho một số bếp ăn từ thiện tại Sài Gòn. Những người tham gia làm việc chung với bếp ăn này cũng thú nhận có tiếp xúc gần với vài ca F0 – tức mới vừa bị lây nhiễm. Do sau khi đi xét nghiệm và phát hiện đã dương tính với COVID-19, Phi Nhung quyết định ở lại Việt Nam điều trị, hủy chuyến bay và một show diễn ở Mỹ vào ngày 22 Tháng Tám.

Tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ca sĩ Phi Nhung được chẩn đoán bị biến chứng nặng, đông đặc phổi và hoại tử một phần phổi; hệ miễn dịch bị kích thích quá mức, khiến cytokine tràn ngập trong máu… gây nên các các phản ứng viêm, đông máu, giảm bạch cầu lympho, thâm nhiễm tế bào đơn nhân, làm các cơ thể suy sụp. Trường hợp của ca sĩ Phi nhung được quan tâm đặc biệt, được chạy ECMO (tim phổi nhân tạo), lọc máu liên tục, nhưng vẫn không qua khỏi.

Thông cáo chính thức về sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung, được nhóm làm việc thiện nguyện với cô viết, có đoạn “thông cáo cuối cùng” về sức khỏe của cô: “Đã đến lúc, Phi Nhung có thể quẳng gánh lo đi. Chị khép lại hành trình thiên sứ của mình để yên nghỉ. Cho đến tận lúc ra đi, chị vẫn nhận tình cảm nồng nghiệt của bạn bè đồng nghiệp, khán giả”.

Phi Nhung sinh ngày 10 Tháng Tư 1970 tại Pleiku, có cha là người Mỹ và mẹ là người Việt. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Phi Nhung chỉ được theo học đến hết lớp 6, sau đó chuyển sang làm nghề may mặc để kiếm sống, trong khi mẹ cô lấy chồng và có thêm năm người con cùng mẹ khác cha với cô. Trước đó Phi Nhung không bao giờ được mẹ cô nhắc đến cha cô, là một quân nhân Hoa Kỳ đồn trú tại Pleiku, trong thời kỳ chiến tranh tại Việt Nam. Từ nhỏ Phi Nhung đã thích nghe những bài cải lương và dân ca, điều này đã thể hiện trong những nhạc phẩm cô hát sau này.

Lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, Phi Nhung đã có ước mơ trở thành ca sĩ từ nhỏ. Năm 1982, mẹ Phi Nhung qua đời khi cô mới được 10 tuổi. Mồ côi cả cha lẫn mẹ, Phi Nhung phải về ở với ông bà ngoại. Cô phải kiếm tiền và chăm sóc năm đứa em cùng mẹ khác cha và mấy đứa cháu.

Tháng Mười 1989, Phi Nhung sang Mỹ theo diện con lai và cư ngụ tại Tampa, tiểu bang Florida. Cô gặp Trizzie Phương Trinh, một nữ ca sĩ nổi tiếng người Việt tại một buổi biểu diễn từ thiện ở một ngôi chùa trên đất Mỹ, khi ấy Trizzie đang lưu diễn ở Florida. Nhận thấy tài năng của Phi Nhung, Trizzie khuyên Phi Nhung tới California để thực hiện ước mơ của mình. Cuối năm 1993, cô đã chuyển tới sống ở Quận Cam, tiểu bang California.

Năm 1998, Phi Nhung là nữ ca sĩ ra nhiều album nhất và doanh số bán chạy thuộc hàng kỷ lục nên người trong giới và khán giả đặt cho nghệ danh ”Nữ hoàng băng đĩa”. Từ năm 2002, Phi Nhung chính thức được phép trở về biểu diễn tại Việt Nam và trở thành ca sĩ độc quyền của trung tâm băng nhạc Rạng Đông vào năm 2005. Ngoài ca hát, Phi Nhung còn tham gia nhiều lĩnh vực khác như diễn viên truyền hình, diễn viên điện ảnh, nghệ sĩ cải lương, nghệ sĩ kịch nói, nghệ sĩ hài, người dẫn chương trình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: