Dạo chợ hoa kiểng Sài Gòn Tết Nhâm Dần

Ghi nhanh của đặc phái viên SGN

Từ rất xưa, người Sài Gòn-Gia Định có thói quen cho rằng: Chợ Tết năm nào hoa kiểng bán đắt là dấu hiệu của năm cũ chuyển tiếp qua năm mới, nhà nhà dễ ăn nên làm ra, sung túc, phát tài.

Vậy chợ Hoa Kiểng năm nay, Nhâm Dần, ở Sài Gòn có gì lạ? Ai cũng biết đô thị lớn nhất nước dù trải qua một năm đại dịch, người người dù may mắn không bịnh hoặc chẳng may bị dương tính đều đau khổ, khốn khó như nhau; vậy mà thật đáng ngạc nhiên, vào ngày cận Tết lại chứng kiến cảnh hoa kiểng từ khắp các tỉnh thành đưa về bày rực rỡ vỉa hè, hẻm phố.

Dù hoa kiểng về thành phố muộn hơn mọi năm, nhưng rồi từ sau ngày 25 Tết bỗng dưng bừng sáng cả đô thị, nào là mai vàng, đào, hồng, vạn thọ, kiểng đu đủ, kiểng bưởi, tắc cây… Từ chợ trên bến dưới thuyền Bình Đông Quận 8, qua đường Thành Thái Quận 10, đến công viên 23/9 Quận 1, đến Phú Mỹ Hưng Quận 7; đâu đâu cũng tràn ngập sắc màu hoa Tết. Các chợ hoa kiểng đã đem lại cảm giác Sài Gòn-Gia Định thật sự vượt qua thảm họa đại dịch và nhịp sống bình thường đã kịp nối liền với nhịp mùa xuân mới.

Người Sài Gòn không còn lo âu vì biến chủng Omicron chăng? Thưa không, tình trạng phòng dịch, sợ dịch vẫn đeo bám, nhưng với người Sài Gòn-Gia Định, ăn Tết dù nhỏ hay lớn, dù giàu có hay bình dân vẫn cần sắc màu hoa tươi chưng Tết, gọi là cùng tinh hoa sinh vật, cây cỏ kết tinh từ đất trời miền Nam cung thỉnh dâng lên Tổ Tiên và chia sẻ với cộng đồng hàng xóm niềm tin và hy vọng vào năm mới.

Dạo một vòng các chợ hoa Tết, điều ngạc nhiên là năm nay các loại bông giấy đỏ hồng hoặc ngũ sắc được bày bán nhiều. Một ông lão đi tới đi lui ở khu chợ hoa đường Lý Thường Kiệt, tìm chọn cho mình một chậu bông giấy mini màu hồng, lá xanh bạc.  Ông nói: “Phải chi mấy tháng cách ly có chậu bông nhỏ này bày trong phòng thì giảm stress biết mấy, hoa kiểng có thuốc mà!”.

Những người bán hoa kiểng Tết Nhâm Dần đều chung tâm trạng hồi hộp như mua vé số, vì đâu ai dám chắc cái “Tết mắc dịch” này có bán hết hàng được giá không. Một ông bán hoa mai vàng, loại chậu nhỏ dành cho giới bình dân ở bến Bình Đông, cho biết: “Có khách hỏi là nói thiệt giá, có khi họ chưa trả giá tui cũng bớt, mong bán cho mau”. Sợ dân Sài Gòn năm nay eo hẹp không chơi mai. Có người tự an ủi là hoa kiểng Tết bày bán coi vậy đỡ thê thảm hơn trái cây. Nhìn cảnh hàng ngàn xe container trái cây Tết kẹt cứng ở các cửa khẩu ở biên giới Trung Quốc, ai cũng thấy thê thảm thương xót cho nông dân và thương lái.

Thông tin từ báo chí trong nước khoe những gốc mai cội có giá vài tỷ bạc vẫn có người mua nhưng có đúng là giới nhà giàu đại gia chịu chơi mua thiệt hay chỉ là dân cò mồi làm giá thì khó mà biết. Thôi thì ai muốn hưởng ké sắc mai tiền tỷ thì lấy điện thoại di động ra chụp, còn ai muốn “seo-phì” cho rực sắc vàng thì ghé Nhà Văn hóa Thanh Niên, nơi có phố ông đồ, chụp vài tấm hình làm dáng tự sướng với cả rừng mai vàng hoa giả.

Hôm nay là Hai Mươi Bảy Tết. Dù khó hình dung người Sài Gòn sẽ mua hết hàng hàng lớp lớp các loại hoa kiểng Tết Nhâm Dần, nhưng ai có cảm xúc thương mấy ông nông dân trồng hoa hay giới thương lái bán hoa thì cũng nên mở hầu bao thời hậu đại dịch, tiền ít thì mua bông vạn thọ, bông giấy; tiền khá thì mai vàng, cúc, và các loại hoa kiểng gọi là rước Tân Xuân, hy vọng một năm mới bình thường-an bình như những năm không có đại dịch.

Sài Gòn, 29 Tháng Một 2022

Bài và ảnh: Trần Tiến Dũng

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: