Tháng Năm và những nhân vật quan trọng AAPI trong lịch sử

Một người có khuôn mặt sặc sỡ mừng năm mới của người Bengali ở Kolkata, Ấn Độ, vào ngày 14 Tháng Tư 2024. (minh họa: Sudipta Das/NurPhoto via Getty Images)

Hàng năm cứ vào Tháng Năm, mọi người cùng nhau tôn vinh người Châu Á và quần đảo Thái Bình Dương (AAPI), cũng như những đóng góp của họ cho nền văn hóa Mỹ.

Tháng này được chọn đặc biệt để kỷ niệm sự xuất hiện của những người nhập cư Nhật Bản đầu tiên đến Hoa Kỳ vào ngày 7 Tháng Năm năm 1843 và việc hoàn thành tuyến đường sắt xuyên lục địa, được xây dựng bởi hầu hết những người nhập cư Trung Quốc, vào ngày 10 Tháng Năm năm 1869.

Ngày 4 Tháng Năm 1975: Nhà thiết kế thời trang Kimora Lee Simmons ra đời.
Sau khi được phát hiện là một người mẫu và được biểu tượng thời trang quá cố Karl Lagerfeld coi là “Gương mặt của thế kỷ 21.”

Ngoài đế chế thời trang ‘Baby Phat’ của Kimora Lee Simmons, ngôi sao này còn giúp mở đường cho truyền hình thực tế với loạt phim Life in the Fab Lane năm 2007 và có lịch sử lâu dài với hoạt động từ thiện, cô đã thành lập Quỹ Học Bổng Kimora Lee Simmons để giúp sinh viên theo đuổi sự nghiệp trong thời trang.

Kimora Lee Simmons tại Los Angeles, California Năm 2023. (Hình: Rodin Eckenroth/Getty Images)

Ngày 5 Tháng Năm 2008: Tiểu thuyết gia Nam Hàn Park Kyung Ri qua đời. Tác giả và nhà thơ này nổi tiếng với cuốn tiểu thuyết sử thi dài 20 tập Toji (Vùng đất nói tiếng Anh), ghi lại việc người Nam Hàn bị ảnh hưởng như thế nào bởi sự chiếm đóng của Nhật Bản từ năm 1897 đến năm 1945. Sau đó cuốn tiểu thuyết này được chuyển thể thành phim điện ảnh, phim truyền hình dài tập và opera.

Park thành lập Quỹ Văn Hóa Toji (Toji Cultural Foundation), nơi cũng quản lý Trung Tâm Văn Hóa Toji (Toji Cultural Center), để giúp bồi dưỡng các nhà văn mới và giành được một số giải thưởng, bao gồm Giải Thưởng Văn Học Woltan (1972), Giải Thưởng Inchon (1990), Giải Thưởng Gabriela Mistral (1996) và được truy tặng một trong những danh hiệu cao quý nhất của Hàn Quốc, Huân Chương Văn Hóa, Huân Chương Geum-gwan.

6 Tháng Năm 1882: Đạo luật loại trừ Trung Quốc trở thành luật. Theo Thư Viện Quốc Hội (Library of Congress), đạo luật này chính thức cấm nhập cư lao động Trung Quốc trong 10 năm, sau đó được gia hạn thêm 10 năm nữa vào năm 1892 và có hiệu lực vĩnh viễn vào năm 1902. Đến năm 1943, lệnh cấm cuối cùng cũng được bãi bỏ.

Ngày 7 Tháng Năm 1946: Hãng công nghệ khổng lồ Sony được thành lập. Tập đoàn toàn cầu được thành lập bởi Masaru Ibuka và Akio Morita và hiện có trụ sở chính tại Minato, Tokyo. Theo trang web của Sony, Ibuka cho biết mục đích của công ty là “thành lập một nhà máy lý tưởng nhấn mạnh tinh thần tự do và cởi mở, thông qua công nghệ, sẽ đóng góp cho văn hóa Nhật Bản.”

Công ty chịu trách nhiệm tạo ra nhiều thiết bị điện tử đầu tiên trên thế giới, bao gồm máy ghi băng video dựa trên bóng bán dẫn đầu tiên, TV bóng bán dẫn di động xem trực tiếp đầu tiên và máy ghi băng và đài bán dẫn đầu tiên của Nhật Bản. Sony hiện đã mở rộng sang lĩnh vực trò chơi, giải trí và dịch vụ tài chính.

Ngày 8 Tháng Năm 1936: Nhà văn truyện tranh nổi tiếng Kazuo Koike ra đời. Koike, một trong những bậc thầy sáng tạo thế giới manga, người nổi tiếng với Lone Wolf and Cub, Lady Snowblood và Crying Freeman, qua đời vào ngày 17 Tháng Tư năm 2019, thọ 82 tuổi.

Truyện tranh của ông đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nhà văn, bao gồm cả nhà văn tội phạm Max Allan Collins, người đã viết tiểu thuyết đồ họa ‘Road to Perdition’, lấy cảm hứng từ Lone Wolf và Cub, vào năm 1998. Tiểu thuyết đồ họa sau đó được chuyển thể thành phim năm 2002 với sự tham gia của diễn viên Tom Hanks.

Koike thành lập một trường đào tạo dành cho các tác giả truyện tranh vào năm 1977, sau đó dạy truyện tranh tại Osaka University of Arts và được giới thiệu vào Đại Sảnh Danh Vọng của Giải Thưởng Truyện Tranh Will Eisner (Will Eisner Comic Awards Hall of Fame) vào năm 2004, theo tờ Washington Post.

Ngày 9 Tháng Năm 1986: Người chinh phục đỉnh Everest Tenzing Norgay qua đời. Người từng chinh phục ngọn núi Sherpa là một trong hai người đầu tiên (người còn lại là Ngài Edmund Hillary) lên tới đỉnh núi Everest.

Tenzing Norgay lúc sinh thời. (Hình: Getty Images)

Trước kỳ tích lớn của Tenzing, nhà leo núi này từng nói rằng ông đã cố gắng leo lên đỉnh Everest sáu lần trước khi thực sự thành công. Tenzing qua đời tại khu nghỉ dưỡng Darjeeling trên núi Himalaya ở West Bengal State của Ấn Độ, nơi ông làm cố vấn cho Viện Leo Núi Himalaya (Himalayan Mountaineering Institute), theo L.A. Times.

Ngày 10 Tháng Năm 1986: Nhà hoạt động người Philippines Andrés Bonifacio qua đời. Thường được gọi là “Cha đẻ của Cách Mạng Philippines,” Bonifacio thành lập Katipunan, một hội kín và phong trào đấu tranh giành độc lập khỏi ách thống trị của thực dân Tây Ban Nha.

Người anh hùng dân tộc đã bị kẻ thù của mình xét xử và hành quyết vào ngày này, và được vinh danh với ngày riêng của ông vào ngày 30 Tháng Mười Một hàng năm ở Philippines.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: