Bữa cơm không điện thoại, iPad, TV

Bữa cơm gia đình. (minh họa: Unsplash)

Bữa ăn gia đình thường là thời gian tuyệt vời để mọi người quây quần bên nhau và trò chuyện về một ngày của mọi người, nhưng theo một nghiên cứu mới, sự hiện diện của điện thoại thông minh và các thiết bị màn hình khác như tivi, iPad trong thời gian này đã gây mất tập trung.

Trẻ em hoàn toàn không chú ý đến việc chúng đang ăn món gì cũng như hương vị của các món mình đang ăn, đồng thời phớt lờ những gì gia đình đang trò chuyện. Mong muốn được chia sẻ những gì con bạn trải nghiệm ở trường hầu như bị dập tắt hoàn toàn.

Một vấn đề quan trọng khác liên quan đến sức khỏe. Nghiên cứu mới cho thấy trẻ em sử dụng điện thoại thông minh tại bàn ăn tối dễ bị béo phì hơn vì chúng quá mất tập trung khi di chuyển ngón tay trên màn hình để nhận biết khi nào mình đã no và cứ tiếp tục ăn một cách lơ đãng.

Đó là lý do tỷ lệ béo phì tăng gấp hai lần ở người lớn và gấp bốn lần ở trẻ em và thiếu niên tính từ năm 1990, theo Tổ Chứ Y tế Thế Giới (WHO). Béo phì trở nên phổ biến hơn tình trạng thiếu cân ở hầu hết các quốc gia, bao gồm nhiều quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trước đây phải vật lộn với tình trạng suy dinh dưỡng.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ người béo phì ở Mỹ cũng đang có xu hướng tăng theo chiều thẳng đứng, và con số là 35% theo số liệu của CDC năm 2021. Ở độ tuổi tiểu học cho thấy các em có nguy cơ thừa cân cao hơn 15% nếu sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên trong khi ăn sáng, trưa hoặc tối.

Người béo phì thường có nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính nghiêm trọng khác, như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường tuýp 2, một số loại ung thư và có sức khỏe tâm thần yếu hơn. Béo phì cũng gây áp lực lên phổi và có thể gây ra hội chứng giảm thông khí béo phì.

Thực tế là ở thời đại này, chúng ta bận đến mức không có thời gian ngồi cùng nhau dùng bữa chung, nhưng các bậc cha mẹ cần biết sử dụng thiết bị trong giờ ăn thật sự là một vấn đề lớn.

Giá trị của thời gian gặp mặt gia đình

Matt Buttery, Giám đốc điều hành của chương trình nuôi dạy con cái Triple P UK và Ireland, nói với Yahoo UK rằng cuộc thăm dò từ Triple P cho thấy 40% phụ huynh lo lắng về lượng thời gian trẻ em dành cho thiết bị màn hình.

Ông nói thêm rằng, mặc dù việc sử dụng các thiết bị là một phần không thể tránh khỏi trong quá trình trưởng thành của thế hệ này, nó có thể là rào cản trong việc kết nối như một gia đình và tận hưởng những trải nghiệm trực tiếp.

Buttery, đồng thời là phó giáo sư danh dự tại Đại học Warwick- UK, cho biết: “Giờ ăn là cơ hội tuyệt vời để gắn kết như một gia đình và có một số cách mà cha mẹ và người chăm sóc có thể khuyến khích để biến những bữa ăn trở thành một nơi không có màn hình.”

“Giao tiếp trong đời thực giúp xây dựng các mối quan hệ bền chặt và tạo ra một không gian nơi trẻ em cảm thấy an toàn và có khả năng giao tiếp nhiều hơn. Tạo thói quen, trong đó giờ ăn là ‘thời gian dành cho gia đình’ và mọi người ngồi quanh bàn tích cực lắng nghe và chia sẻ những câu chuyện, tin tức trong ngày của mình khuyến khích trẻ cởi mở và tạo sự gần gũi như gia đình cũng như là cơ hội để dạy những kỹ năng xã hội quan trọng.”

Cuộc thăm dò của Triple P cho thấy 88% phụ huynh muốn giảm thời gian sử dụng các thiết bị điện thoại, iPad, TV cho con mình, điều này cho thấy đây là ưu tiên hàng đầu của nhiều phụ huynh. Buttery nói: Dẫn đầu bằng ví dụ là một cách tuyệt vời để bắt đầu giảm thời gian ngồi trước màn hình ở bàn ăn tối.

Cởi mở về trải nghiệm của bản thân cũng có thể hữu ích và việc cất điện thoại đã mang lại lợi ích cho bạn. Chia sẻ trải nghiệm cá nhân và cha mẹ cảm thấy họ được hưởng lợi như thế nào từ thời gian chung này, cho dù đó là tìm hiểu thêm về nhau hay cảm thấy gần gũi và gắn kết hơn, nếu cha mẹ và người chăm sóc nói về lợi ích của việc tắt thiết bị và chuyển sang sử dụng thiết bị của gia đình, trẻ sẽ thấy những gì mình đạt được hơn là những gì mình đang thiếu.

Các nhà nghiên cứu nêu ra mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại thông minh trong khi ăn và nguy cơ béo phì tăng lên, và kêu gọi các bậc cha mẹ dạy trẻ cách ăn uống… có tâm hơn.

Điều này rất quan trọng vì trẻ sẽ có khả năng xác định tốt hơn khi nào chúng no, hương vị và kết cấu của những gì đang ăn, cũng như cảm giác khi ăn – mà không bị màn hình làm phân tâm.

Buttery cho biết có một số cách mà cha mẹ có thể khuyến khích trẻ chú ý và tham gia nhiều hơn khi ăn. Ông nói việc tạo ra các quy tắc gia đình phù hợp với cảm xúc, sở thích và lựa chọn của trẻ em sẽ giúp tạo ra một môi trường nơi chúng cảm thấy được trao quyền và được hỗ trợ.

Tất nhiên, những hành vi và kỹ năng mới đòi hỏi thời gian, sự chú ý và sự nhất quán và cha mẹ có thể dẫn đường cho điều này bằng cách trở thành hình mẫu cho thói quen tốt trước màn hình, cũng như thử những món ăn mới hoặc khác biệt và trao đổi cởi mở về trải nghiệm của họ.

Nếu trên bàn ăn, cha một điện thoại, mẹ một điện thoại, thì không bao giờ có được bữa cơm gia đình đúng nghĩa và mang nhiều lợi ích: chuyện trò, thăm hỏi, thưởng thức món ăn, và tận hưởng không khí đầm ấm trong gia đình.

(theo Yahoo Life và nguồn tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: