Triệu phú 92 tuổi thành công nhờ thất bại, từng bị sa thải

Bà Joan Payden phát biểu trên sân khấu tại Lễ trao giải Sally The Salvation Army 2019 tại khách sạn Beverly Wilshire Four Seasons vào ngày 19 Tháng Sáu năm 2019 tại Beverly Hills, California. (Hình: Gregg DeGuire/Getty Images)

Bà Joan Payden là một trong những phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ. Ở tuổi 92, bà cũng năm trong danh sách những người sống thọ.

Bà Payden là giám đốc điều hành của Payden & Rygel, một công ty quản lý tiền có trụ sở tại Los Angeles mà bà đã thành lập năm 1983 sau khi nghỉ việc và tiêu hết 401(k), theo Forbes.

Hiện nay, công ty quản lý tài sản trị giá hơn $161 tỷ và có gần 240 nhân viên ở nhiều văn phòng, theo trang web của Payden & Rygel.

Tài sản của bà Payden tăng lên cùng với công ty. Với tư cách là chủ sở hữu đa số, bà tự hào có tài sản ròng ước tính khoảng $700 triệu và là một “tân binh” trong danh sách Những Phụ Nữ Tự Thân Giàu Nhất Nước Mỹ năm 2024 do Forbes công bố gần đây.

Con đường dẫn đến thành công của bà Payden kéo dài nhiều thập niên.

Sau khi theo học chuyên ngành Toán và Vật Lý tại Trinity College ở Washington, D.C., bà Payden trở thành một trong số ít nữ kỹ sư tại một công ty xây dựng nhà máy lọc dầu có trụ sở tại New Jersey vào những năm 1950, rồi trở thành “nạn nhân” của đợt sa thải hàng loạt sau ba năm, theo Forbes.

Trong sự thất vọng, bà tìm đến lĩnh vực tài chính để áp dụng nền tảng toán học của mình và đảm nhận vai trò cộng tác viên cấp dưới tại Merrill Lynch.

“Tôi được thuê với mức chiết khấu 25% vì tôi đã không biết sự khác biệt giữa trái phiếu và cổ phiếu,” bà Payden nói với tờ Los Angeles Times vào năm 1999.

Vài năm sau, bà chuyển đến Los Angeles để gia nhập Scudder, Stevens & Clark, một công ty quản lý tiền có uy tín. Sau nhiều lần cố gắng thăng tiến, bà trở thành nữ đối tác đầu tiên của công ty.
Bà thất bại ít nhất một trong những lần thử đó vì lý do “không chơi golf” tại một cuộc họp thường niên về một khóa học chỉ dành cho nam giới. Bà cho biết: “Họ tổ chức các cuộc họp thường niên tại một sân golf rất lớn, danh tiếng và tất nhiên là họ không cho phụ nữ vào. Cho nên tôi chỉ ngồi ở ngoài hiên.”

Bà Joan Payden (bìa phải) trong buổi chiêu đãi VIP “Mingle With The Mammals” khai mạc Triển lãm Thời đại Động vật có vú bên trong Tòa nhà 1913 mới được khôi phục của Bảo Tàng Lịch Sử Tự Nhiên vào ngày 7 Tháng Bảy, 2010 tại Los Angeles, California. (Hình: Ryan Miller/Getty Images)

Có lẽ vì những trải nghiệm như vậy, Payden cho biết bà không bao giờ muốn giới tính quyết định sự nghiệp của mình: “Tôi không muốn bị gọi là ‘một nữ cố vấn tài chính giỏi,’” bà nói với tạp chí cựu sinh viên của Trinity vào năm 2013.

Đến năm 1983, bà cảnh giác với việc bị mắc kẹt “ở cùng một chỗ” trong một thập niên nữa và quyết định tự mình xông pha, bà nói với các sinh viên Notre Dame. Bà tuyển dụng đồng nghiệp Sandra Rygel tham gia cùng mình, rút tiền mặt từ quỹ 401(k) của mình để lấy một số tiền ban đầu (không được tiết lộ) và thành lập Payden & Rygel.

Vào thời điểm đó, bà Payden không mấy tin rằng quyết định của mình sẽ mang lại kết quả. Bà nói với tờ Los Angeles Times: “Khi thành lập công ty, tôi lo rằng mình sẽ không có được khách hàng. Nhưng rồi tôi tự nhân ra, đó chỉ là chuyện nhỏ thôi!”

Hết sức tự tin, bà xây dựng công ty của mình thành một trong những công ty quản lý tiền tư nhân lớn nhất ở Hoa Kỳ. Công ty từng tuyển dụng bà – Scudder, Stevens & Clark – đã được công ty bảo hiểm của Thụy Sĩ – Zurich Insurance Group mua lại với giá gần $1.7 tỷ vào năm 1997.

Lời khuyên của Payden dành cho những người sắp trở thành doanh nhân, những người không chắc chắn về việc thực hiện một bước nhảy vọt lớn: “Khi nhảy xuống hồ, các bạn sẽ không nghĩ đến việc phải chết đuối,” bà nói với tạp chí cựu sinh viên của Trinity. “Bà không hề hối hận về những gì mình làm đâu nhé. Rủi ro thì lúc nào chẳng có, quan trọng là nếu ‘không làm’ sẽ rủi ro nhiều hơn là ‘làm.’”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: