Mẹ đơn thân và cô con gái tiến sĩ 18 tuổi

Jemelita Tillman (trái) và con gái Dorothy Jean Tillman, năm 2018 ở Newark, New Jersey. (Hình: Dia Dipasupil/Getty Images cho BET)

Jimalita Tillman cho rằng có một người con gái lấy được bằng tiến sĩ năm 17 tuổi, rất đỗi tự hào và truyền cảm hứng.

Bà là mẹ của Dorothy Jean Tillman II, một thiếu nữ ở Chicago, người lấy bằng tiến sĩ về sức khỏe hành vi tích hợp tại Arizona State University vào năm ngoái. Lúc đó Dorothy chỉ mới 17 tuổi, thành tích mới nhất trong chuỗi thành tích học tập – bao gồm bằng cử nhân ở tuổi 12 và bằng thạc sĩ về khoa học môi trường ở tuổi 14, đều học trực tuyến.

Tillman nói với CNBC Make It: “Tôi coi con bé như một nguồn cảm hứng cho những việc tôi làm trong cuộc sống hàng ngày của mình.”

Tillman, một bà mẹ đơn thân bắt đầu dạy con gái tại nhà vào khoảng 7 tuổi, đã làm rất nhiều việc để tạo điều kiện thuận lợi cho những thành tựu đó. Bà sớm nhận ra rằng con gái mình có tính tò mò vượt trội và lòng ham học hỏi, điều này khiến cô bé khác biệt với nhiều đứa trẻ khác.

Lời khuyên tốt nhất của bà dành cho các bậc cha mẹ khác là: Hãy làm theo sự dẫn dắt của con bạn khi các cháu chỉ cho bạn những gì khiến chúng thích thú và hào hứng, đồng thời để con cái dạy lại bạn.

Bà nói: “Lúc đầu, điều quan trọng nhất là cho phép con bé dẫn dắt và dạy tôi mọi thứ, ngay cả khi tôi đã biết tỏng đi rồi.”

Nghiên cứu cho thấy, trẻ em có khả năng phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về các chủ đề và trở nên đầu tư cá nhân hơn khi các cháu có cơ hội dạy điều đó cho người khác, nghiên cứu cho thấy – cho dù người học là cha mẹ hay bạn bè.

Đối với Tillman, điều đó có nghĩa là thể hiện sự quan tâm rõ ràng đến những môn học khiến con gái bà thích thú. Bà đặt rất nhiều câu hỏi và tạo cho Dorothy Jean một diễn đàn để giải thích những khái niệm mà cô bé đang học.

“Bất cứ môn học nào con tôi quan tâm, tôi đều quan tâm và cho phép con bé dạy tôi, điều này đã tạo dựng nên sự tự tin cho con tôi và những điều cháu biết. Để rồi cháu lại muốn tìm hiểu thêm,” Tillman nói.

Dorothy Jean nhanh chóng vượt qua các khóa học tại nhà, học các môn trung học khi mới 8 tuổi. Một năm sau, cô bé tham gia các khóa học trực tuyến cấp đại học tại trường College of Lake County, nơi cô lấy bằng cao đẳng về tâm lý học ở tuổi 10.

Dorothy Jean Tillman. (Hình: Gilbert Carrasquillo/WireImage/Getty Images)

Tillman nói: “Ban đầu, cháu yêu thích cách hoạt động của tâm trí và cách mọi người tương tác với nhau. Cháu luôn thắc mắc tại sao người lớn lại làm những việc này việc kia.”

Khi lớn lên, Dorothy Jean thường đi chơi với một nhóm bạn cùng học tại nhà và Jimalita sớm nhận thấy con gái mình thích chia sẻ những gì mà cô bé học được với người khác đến mức nào.

Tillman kể lại: “Con bé không chỉ thích học mà còn thích trải nghiệm và chia sẻ những điều mới mẻ với các bạn khác cũng như những người lớn. Một nửa vấn đề trong việc học những điều mới là: Bạn có hiểu điều đó đủ rõ để dạy lại không?”

Một phần khác của vấn đề: kỹ năng xã hội. Các khóa học nâng cao và lịch trình bận rộn của Dorothy Jean đã khiến cô bé bỏ lỡ những trải nghiệm điển hình của tuổi thiếu niên, như lễ trở về quê hương hoặc tuần lễ tinh thần. Tillman đã cố gắng bù đắp điều đó bằng cách thường xuyên đón tiếp bạn bè của Dorothy Jean trong các kỳ nghỉ nhóm và các buổi học, đặc biệt là sau khi hầu hết các trường học đóng cửa vì đại dịch Covid-19, theo như bà cho biết.

Gần đây, cô gái trẻ có tính hướng ngoại đã tham dự một buổi vũ hội của người bạn thân nhất của mình, Tillman chia sẻ với tờ New York Times vào Tháng Năm.

Bà mẹ đơn thân cho biết việc khuyến khích Dorothy Jean dạy cho các bạn bè của cô bé cũng giúp kỹ năng lãnh đạo của bản thân cô phát triển. Vào năm 2020, Dorothy Jean thành lập Học Viện Lãnh Đạo STEAM Dorothy Jeanius (Dorothy Jeanius STEAM Leadership Institute), nơi cung cấp chương trình giáo dục về các môn STEM và nghệ thuật cho những thanh niên người Da Đen ở Chicago.

Mẹ cô bé nói rằng bây giờ cô đã hoàn thành bằng tiến sĩ và sẽ dành một phần thời gian giảng dạy trong mùa Hè này thông qua tổ chức đó.

Tillmannói: “Tôi muốn con mình nỗ lực hướng tới bất cứ điều gì mà con bé coi mình là tầm nhìn về hòa bình. Tôi muốn con tôi có thể nói, chia sẻ câu chuyện của mình và tạo nên tác động đến nhiều người hơn. Con bé rất thích điều đó.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: