Những con số không biết nói dối

Ông Nguyễn Phú Trọng tiếp ông Putin tại Hà Nội (Hình: Tạp Chí Nghiên Cứu Lịch Sử)

LTS: Báo chí nhà nước Việt Nam ra sức ca ngợi chuyến thăm của Putin đến Hà Nội, bất chấp Hoa Kỳ chỉ trích, Âu châu khó chịu… Nhưng trong bài viết của tác giả Lê Xuân Nghĩa có đưa ra những con số giữa Mỹ và Nga  với Việt Nam, để nhìn lại mối quan hệ “ưu tiên” mà Hà Nội tuyên bố trong dịp này, để xem Nga đã ứng xử thế nào với người đàn em cộng sản hiện nay.

1-Người ta ca ngợi Tổng Thống Nga Putin 5 lần đến thăm Việt Nam, bắt đầu từ năm 2001 và bây giờ là 2024. Nhưng suốt trong 23 năm đó:

-Về quân sự: Ngay đến công nghệ sản xuất súng bộ binh AK, Nga vẫn quyết không chuyển giao, mà chỉ nhượng quyền sản xuất với giá cắt cổ. Đến độ Việt Nam phải ký với Israel và được chuyển giao hoàn toàn với giá chỉ bằng 1/3 của Nga.

-Về chính trị: Cốt lõi nhất của Việt Nam là nguy cơ bị thôn tính Biển Đông và hiện đang bị cưỡng đoạt ở Biển Đông thì Nga lại đứng về phía kẻ bành trướng và là kẻ thù của Việt Nam.

-Về kinh tế: Loay hoay mãi mới lên $5.2/năm và rồi lại xuôi về hơn $3 tỉ/năm. Chưa đủ Việt Nam nhét kẽ răng. Còn lại thì khoan dầu và chia đôi. Hết phim!

Và Việt Nam – Nga vẫn là quan hệ thủy chung, mẫu mực và Việt Nam đời đời ghi ơn Nga và hết lòng vì Nga.

Tổng kết chuyện qua lại giữa Nga và Việt Nam trong những năm qua (Vietnamnet)

2-Mỹ – Kẻ thù không đội trời chung, kẻ không thể tin tưởng và còn là đối tượng của Việt Nam thì cũng bằng ấy thời gian, từ năm 2000 đến 2023, tương đương Nga 23 năm, cũng có 5 tổng thống Mỹ đến Việt Nam:

-Về chính trị: Mỹ cam kết vì một Việt Nam thịnh vượng, độc lập và mạnh, đứng về phía Việt Nam trong việc xử lý các vấn đề trên Biển Đông. Cùng Việt Nam lên án các hành vi bắt nạt và vi phạm Công Ước Quốc Tế Về Luật Biển năm 1982, ủng hộ Việt Nam ứng cử vào các tổ chức quốc tế ở Liên Hiệp Quốc…

-Về quân sự: Mỹ viện trợ Việt Nam 2 tàu chiến có lượng giãn nước lớn nhất trong biên chế tàu mặt nước quân sự Việt Nam, viện trợ hệ thống giám sát biển, đào tạo nâng cao an ninh biển… Cùng đó, Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam, điều mà Trung Quốc luôn ao ước.

-Về kinh tế: Từ con số 0 Mỹ lên đến hơn $100 tỉ, chỉ riêng xuất khấu của Việt Nam. Biến Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và cũng là thị trường mà Việt Nam xuất siêu lớn nhất. Chưa hết, Hoa Kỳ khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ cao, bán dẫn, điện tử… dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Hoa Kỳ còn bỏ qua vấn để tỉ giá hối đoái, thặng dư cán cân thương mại quá lớn… tức ưu ái Việt Nam nhiều nhất và duy nhất trên thế giới.

Hãy tưởng tượng rằng những quốc gia chỉ cần chênh lệch thương mại với Mỹ vài tỉ đôla là bị đưa vào diện “có vấn đề” hoặc bị trừng phạt bằng thuế quan. Trong khi kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt – Mỹ là $132 tỉ/năm, với chiều xuất Mỹ là hơn $100 tỉ, nhập về chưa đến $32 tỉ. Chêch lệnh đến gần $70 tỉ/năm. Là con số rất khủng khiếp.

Và Việt Nam vẫn xem Mỹ là kẻ thù, quốc gia không đáng tin cậy. Mà đó là Việt Nam phải chủ động tìm đến Mỹ, chấp nhận các điều kiện của Mỹ để được Mỹ bình thường hóa quan hệ đấy nhé!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Đau nửa đầu
Trên khắp nước Mỹ, chứng đau nửa đầu đang trở nên tồi tệ hơn, theo nghiên cứu gần đây đăng trên một tạp chí y khoa. Tỷ lệ người bị…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: