Nếu Trump đắc cử, chính sách nhập cư sẽ như thế nào?

Những người nhập cư đến một trung tâm xử lý Biên phòng Hoa Kỳ sau khi vượt qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico vào ngày 07 Tháng Mười Hai 2023 tại Lukeville, Arizona. Sự gia tăng người nhập cư bất hợp pháp gây căng thẳng vùng biên giới. (Hình: John Moore/Getty Images)

“Trong chính quyền đầu tiên của mình, cựu Tổng Thống Donald Trump đã cố gắng thực hiện những thay đổi lớn đối với hệ thống nhập cư, chia cắt các gia đình ở biên giới, áp đặt “Lệnh cấm Hồi giáo” (Muslim Ban) hủy bỏ TPS đối với người Honduras và DACA, đồng thời thực hiện các biện pháp hành chính đối với vấn đề nhập cư hợp pháp và hệ thống tị nạn. Hầu hết những hành động này đã bị chính quyền Tổng Thống Biden hủy bỏ,” nhà báo Pilar Marrero mở đầu cuộc họp do Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (Ethnic Media Services-EMS) tổ chức vào trung tuần Tháng Sáu vừa qua.

Tại cuộc họp, các chuyên gia về chính sách nhập cư thảo luận về kế hoạch của Trump – được nêu trong Dự Án 25, một báo cáo từ tổ chức tư vấn bảo thủ The Heritage Foundation – và tác động của nó đối với công dân, người nhập cư và nền kinh tế Hoa Kỳ. Dự Án 25 gồm hơn 175 thay đổi về chính sách nhập cư và một chương được viết bởi Ken Cuccinelli, giám đốc nhập cư dưới thời Tổng thống Trump.

Một cuộc biểu tình phản đối Trump ở Washington DC (ảnh: Barbara Alper/Getty Images)

Nhà báo Marrero nói thêm: “Nếu đắc cử vào Tháng Mười Một này, các kế hoạch của Trump sẽ bao gồm trục xuất hàng loạt người chưa có giấy tờ, đóng băng danh mục nhập cư hợp pháp, tái viện dẫn gánh nặng xã hội và trừng phạt các tiểu bang có sinh viên không có giấy tờ.

Cecilia Esterline, nhà phân tích nghiên cứu nhập cư tại Trung Tâm Niskanen, giải thích cách Dự Án 2025 sử dụng nguồn tài trợ từ Bộ Giáo Dục để bắt buộc các tiểu bang tuân thủ các chính sách chống nhập cư. Bà cho biết: “Những chính sách này từ bỏ các giá trị bảo thủ truyền thống như hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh, phân cấp quyền lực khỏi chính phủ liên bang, và giảm bớt các rào cản quan liêu, thường làm điều ngược lại. Chúng cần được xem xét một cách nghiêm túc, Tổng Thống Trump đã thực hiện gần 64% các khuyến nghị trước đây trong năm đầu tiên nắm quyền của ông.”

Theo bà Esterline, thị thực H2A và H2B là thị thực theo mùa nhằm duy trì các ngành nông nghiệp, xây dựng, lâm nghiệp và khách sạn. Dự Án 25 lập luận rằng không nên đưa ra bản cập nhật nào cho các quốc gia đủ điều kiện, điều này về cơ bản sẽ khiến chương trình bị đình trệ.

Bộ Lao Động Hoa Kỳ đã chứng nhận 370,000 việc làm H2A tạm thời vào năm 2022, trong khi giới hạn H2B được tăng từ 66,000 lên 130,716 thị thực cho năm 2024. “Họ cũng tạo ra các tiêu chuẩn mới cắt giảm lượng tiếp nhận đối với toàn bộ các loại hình nhập cư; ví dụ: bất kỳ khoản nào được coi là tồn đọng quá mức,” Esterline nói thêm. “Tuy nhiên, quá mức nào thì không được xác định.”

Một chính sách khác sẽ xử lý mọi phê duyệt thông qua một văn phòng thứ cấp hiện đang hoàn thành khoảng 35,000 trường hợp mỗi năm, thay vì thông qua Dịch Vụ Di Trú Và Nhập Tịch Hoa Kỳ, vốn đã hoàn thành 8.6 triệu trường hợp vào năm 2022.

Dự án 25 cũng khuyến nghị từ chối các khoản vay của Bộ Giáo Dục – dựa trên việc chia sẻ thông tin bắt buộc với chính phủ liên bang – đối với các tiểu bang cho phép học phí trong tiểu bang đối với “người nhập cư bất hợp pháp,” bao gồm cả những người nhận DACA.

Mặc dù hiện chỉ có công dân và người có thẻ xanh mới đủ điều kiện nhận hỗ trợ sinh viên liên bang, học phí của tiểu bang được xác định theo các điều khoản cư trú do tiểu bang xác định. Hiện tại, 26 tiểu bang và Quận Columbia cho phép người nhận DACA đủ điều kiện nhận học phí trong tiểu bang, trong khi 23 tiểu bang và D.C. cho phép những người nhập cư không có giấy tờ đáp ứng thời gian cư trú tối thiểu để đủ điều kiện.

Theo chính sách này, có tới 67% trong tổng số hơn 10 triệu sinh viên giáo dục đại học Hoa Kỳ có thể mất khả năng tiếp cận viện trợ liên bang vì tiểu bang của họ cung cấp học phí trong tiểu bang cho sinh viên không có giấy tờ hoặc DACA.

David J. Bier, giám đốc nghiên cứu nhập cư tại Viện Cato, cho biết, ngoài những đề xuất này, hầu hết các chính sách từ “chính quyền Trump đầu tiên” sẽ được “thực hiện lại dưới một số hình thức” trong nhiệm kỳ thứ hai.

Những chính sách tương lai này bao gồm “Lệnh cấm Hồi giáo” được mở rộng để bao gồm nhiều quốc gia không theo đạo Hồi như Venezuela; hạn chế tài trợ tạm tha cho 30,000 người Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela hiện đang vào Hoa Kỳ hàng tháng; xóa ứng dụng CBP One cho phép 1,500 người di cư hợp pháp hàng ngày từ biên giới phía Tây Nam; và giảm chương trình tị nạn, vốn bị giới hạn dưới 10,000 trong năm cuối cùng của Trump – mức giới hạn nhỏ nhất trong lịch sử, ít hơn 90% so với dưới thời Obama và thấp hơn đáng kể so với hơn 100,000 người tị nạn được tiếp nhận trong năm nay dưới thời Biden.

Dòng người nhập cư xin tỵ nạn tại San Diego, California – khu vực biên giới Mỹ-Mexico, giữa Tháng Mười Hai 2023 (Hình: Qian Weizhong/VCG via Getty Images)

Trump rời nhiệm sở vào năm 2020 với số vụ bắt giữ do tuần tra biên giới cao nhất trong bất kỳ Tháng Mười Hai nào, kể từ năm 1999… và loại bỏ nhiều người hơn chủ yếu bằng cách tăng “số người nhập cư bị giam giữ” lên mức cao nhất.

Theo Bier, khi Trump vận động kêu gọi giam giữ và trục xuất 15 đến 20 triệu người bằng cách sử dụng Vệ Binh Quốc Gia và buộc các thành phố trú ẩn phải tuân thủ bằng cách giữ lại các quỹ liên bang.  “Điều đó là bất hợp pháp và vi hiến,” ông nói. “Câu hỏi duy nhất là liệu có ai có thể ngăn chặn tổng thống, bất kỳ tổng thống nào, vi phạm Hiến pháp theo những cách này hay không!”

Them dự cuộc họp, Zachary Mueller, giám đốc America’s Voice Education Fund, cho biết: “Chương trình nghị sự nhập cư của Trump đưa ra ba mối đe dọa liên quan đến nhau dưới hình thức trục xuất hàng loạt, bạo lực chính trị và mối đe dọa đối với nền dân chủ Mỹ… nơi luật pháp trở thành một thách thức cần vượt qua thay vì trở ngại để kiềm chế tầm nhìn.”

Những lời kêu gọi trục xuất 15 đến 20 triệu người nhập cư của chiến dịch này vượt xa số dân không có giấy tờ thực tế của quốc gia. Tính đến năm 2021, có 10.5 triệu người nhập cư Hoa Kỳ không có giấy tờ – khoảng 3% tổng dân số và 22% dân số sinh ra ở ngoại quốc, mức thấp nhất kể từ những năm 1990. Từ năm 2007 đến năm 2021, dân số Hoa Kỳ không có giấy tờ hợp lệ đã giảm 1.75 triệu người, tương đương 14%.

Từ trái, hàng trên: Pilar Marrero, Cecilia Esterline. Từ trái, hàng dưới: David J. Bier, Zachary Mueller. (Hình: EMS cung cấp)

“Họ không chỉ truy lùng những người mới đến mà còn truy lùng 80% dân số không có giấy tờ hợp lệ đã gọi điện về quê hương Hoa Kỳ kể từ năm 2010,” Mueller nói. “Sự tàn phá cũng sẽ không được ngăn chặn đối với những người mất tư cách pháp nhân. Một ước tính cho thấy hơn 4.4 triệu trẻ em công dân Hoa Kỳ có thể bị ảnh hưởng nếu kế hoạch này có hiệu lực đầy đủ.”

Cũng theo Zachary Mueller, khi chi tiêu cho chiến dịch tranh cử của Đảng Cộng Hòa tăng lên, những lời hoa mỹ xung quanh “cuộc xâm lược” của người nhập cư cũng tăng theo.

 Mueller cho biết, bộ trưởng Bộ An Ninh Nội Địa đã nhiều lần cảnh báo rằng ngôn ngữ xâm lược và thay thế đã trở thành chủ đề chính trong các đề tài thảo luận về nhập cư của đảng Cộng Hòa trong lần này. Việc thúc đẩy âm mưu phản dân chủ này là huyền thoại vô căn cứ về mối đe dọa bỏ phiếu của những người không phải là công dân.

“Nó không chỉ là về những chính sách cá nhân này,” Mueller nói thêm. “Bằng cách đặt nền tảng để những người ủng hộ tin rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận, Trump và các đảng viên Đảng Cộng Hòa có thể rơi vào tình thế khó khăn. Nếu chính sách mị dân nhập cư không mang lại cho họ chiến thắng tại cử tri đoàn vào Tháng Mười Một, vì một cuộc tấn công bạo lực khác vào nền dân chủ của chúng ta.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: