Tòa chặn quy định bắt buộc người lao động tiêm chủng 

Nước Mỹ dư thừa vaccine vì có 30% dân số không chịu chích ngừa trong khi nhiều nước khác không có vaccine để tiêm cho những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất. Ảnh minh họa: tiêm chủng cho binh lính Mỹ. Ảnh U.S. Air Force photo by Joshua J. Seybert.

Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực số 5 (The 5th Circuit Court of Appeals) hôm thứ Bảy 6 Tháng 11 đã tạm dừng yêu cầu thực hiện quy định của chính quyền Biden đòi hỏi người lao động phải tiêm chủng ngừa Covid-19.

Như tin đã đưa, Cơ quan Sức khỏe và An toàn Lao động Hoa Kỳ (OSHA) cách đây hai ngày đã đưa ra quy định về an toàn tại nơi làm việc, bắt buộc công nhân các công ty có từ 100 lao động trở lên phải tiêm chủng ngừa Covid-19 trước ngày 4 Tháng Giêng 2022, hoặc phải xét nghiệm coronavirus hàng tuần và mang khẩu trang ở nơi làm việc. Sau ngày đó, mỗi trường hợp vi phạm sẽ bị phạt $14,000.

Theo hãng tin AP, đã có ít nhất 27 tiểu bang đã đệ đơn kiện quy định này lên các tòa án khu vực vì cho rằng chính quyền liên bang đã vượt quá quyền hạn. Một số đơn kiện được nộp lên các tòa khu vực có quan điểm bảo thủ bởi các thẩm phán do cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa bổ nhiệm.

Hôm nay Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực số 5 đã cho phép đình chỉ khẩn cấp quy định nói trên của OSHA theo đơn kiện của tiểu bang Louisiana.

Tổng Chưởng lý tiểu bang Louisiana Jeff Landry cho biết quyết định của tòa đã ngăn Tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ “tiếp tục hành động quá mức trái pháp luật của ông ấy”. “Tổng thống sẽ không áp đặt các thủ tục y tế đối với người dân Mỹ nếu không có sự kiểm tra và cân bằng của hiến pháp,” ông Landry, đảng Cộng hòa, tuyên bố.

Đáp lại, luật sư Seema Nanda, Cố vấn pháp lý của Bộ Lao động, cho biết Bộ “tự tin vào thẩm quyền hợp pháp của mình để ban hành tiêu chuẩn tạm thời khẩn cấp về tiêm chủng và xét nghiệm.” Bà Nanda nói rằng, OSHA có thẩm quyền “hành động nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp khi cơ quan này nhận thấy người lao động đang gặp nguy hiểm tại nơi làm việc và cần có tiêu chuẩn mới để bảo vệ họ.” 

Quyết định của các tòa phúc thẩm liên bang khu vực thường chỉ áp dụng cho một số tiểu bang; trong trường hợp Tòa Phúc thẩm số 5 thì đó là các tiểu bang Mississippi, Louisiana và Texas, nhưng ông Landry nói rằng ngôn ngữ mà các thẩm phán sử dụng đã làm cho quyết định có phạm vi toàn quốc.

Chính quyền Biden đã khuyến khích tiêm chủng rộng rãi như là cách thức nhanh nhất để chấm dứt đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 750.000 người Mỹ – nhiều nhất thế giới. Chính quyền liên bang cũng tự tin rằng quy định về an toàn nơi làm việc sẽ vượt qua được các thách thức pháp lý, một phần vì các quy tắc an toàn của liên bang thì có hiệu lực cao hơn luật của tiểu bang.

Tòa Phúc thẩm số 5 có trụ sở tại New Orleans, cho biết Tòa quyết định trì hoãn thi hành yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine của chính quyền liên bang vì “các vấn đề nghiêm trọng về luật pháp và hiến pháp” do các nguyên đơn nêu ra. Chính phủ phải đưa ra câu trả lời khẩn cấp cho kiến ​​nghị về lệnh cấm vĩnh viễn vào thứ Hai 8 Tháng Mười Một, sau đó các nguyên đơn phải đưa ra câu trả lời của mình vào thứ Ba.

Lawrence Gostin, một chuyên gia về y tế công cộng tại Trường Luật của Đại học Georgetown, nhận xét, thật đáng lo ngại khi một tòa phúc thẩm liên bang quyết định dừng hoặc trì hoãn các quy tắc an toàn của chính phủ liên bang giữa một cuộc khủng hoảng về sức khỏe. Ông cho rằng không ai có quyền đi vào nơi làm việc mà “không mang khẩu trang, không tiêm chủng và không xét nghiệm.” “Các thẩm phán không được người dân bầu lên và không có kinh nghiệm khoa học thì không nên bình luận về những chuyên gia sức khỏe và an toàn lao động của OSHA”.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: