California đang gửi tín hiệu cảnh báo đến đảng Dân chủ

Tòa nhà cơ quan lập pháp tiểu bang California (Sacramento) – ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

California, một trong những tiểu bang xanh nhất nước Mỹ, đang gửi những tín hiệu cảnh báo “nhanh” và “không thể xem thường” tới đảng Dân chủ: “Hãy làm tốt hơn nếu muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ”.

Hai dấu hiệu cảnh báo

Những người dân thành phố San Francisco nổi tiếng theo chủ nghĩa tự do đã bỏ phiếu áp đảo vào ngày 15 Tháng Hai để loại bỏ ba thành viên hội đồng trường không quan tâm đến những lo ngại của phụ huynh về việc đóng cửa lớp học kéo dài trong đại dịch coronavirus. Hội đồng trường cũng phải đối mặt với những chỉ trích vì quá tập trung sức lực vào các mục tiêu “chưa cần thiết”, ví dụ bàn về việc đổi tên của một phần ba số trường học trong khu học chánh (kể cả những trường mang tên George Washington, Abraham Lincoln) và loại bỏ chế độ tuyển sinh dựa trên thành tích học tập tại Lowell High School, một trong những trường trung học tốt nhất nước, với lý do “phân biệt chủng tộc có hệ thống đang lan rộng tại nơi có hơn phân nửa học sinh là người Mỹ gốc Á”.

Bỏ thành tích sẽ giúp những đứa trẻ da màu học kém hơn vào trường! Cuộc bầu cử bãi nhiệm thành viên hội đồng học khu là cuộc bầu cử loại này đầu tiên ở San Francisco trong gần bốn thập niên. Và nó có thể chỉ là màn khởi động cho “cơn chấn động” lớn hơn. Một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm Biện lý quận (District Attorney) San Francisco Chesa Boudin, một người có xu hướng tiến bộ, sẽ được tiến hành vào Tháng Sáu, để xem cử tri, những người đang ngày càng chán ngán với nạn tội phạm gia tăng, có sẵn sàng ủng hộ nỗ lực của ông ta để giảm số tù nhân (cũng có nghĩa là sẽ có nhiều tội phạm hơn ngoài đường phố).

Nhưng đây không phải là hai “điềm xấu” duy nhất đại diện cho sự bất bình của cử tri ở một Bang Vàng (Gold State) nay… không còn vàng nữa! Loạt cuộc thăm dò mới nhất của tờ The Los Angeles Times cho thấy sự chấp thuận Thống đốc Dân chủ Gavin Newsom, người dễ dàng đánh bại cuộc bỏ phiếu miễn nhiệm vào Tháng Chín 2021 đã giảm từ 64% (trong những tháng đầu đại dịch vào mùa Thu năm 2020) xuống chỉ còn 48%. Theo Los Angeles Times, lý do chính: “Nhiều cử tri lo ngại về nạn tội phạm tăng và cuộc khủng hoảng người vô gia cư dường như bất trị!”.

ĐỌC THÊM:

California: Cướp bóc loạn cào cào!

Nơi nào ở California có giá xăng “kinh dị” nhất?

Tại sao nhiều người muốn chuyển nhà từ California đến Texas?

Tại sao giấc mơ California đang lụi tàn?

Cuộc thăm dò, được hợp tác thực hiện với Viện nghiên cứu hành chính công UC Berkeley (UC Berkeley Institute of Governmental Studies-IGS), cũng cho thấy tỷ lệ tán thành Thượng nghị sĩ Dân chủ Dianne Feinstein đã xuống mức thấp nhất: 30%; và Phó tổng thống Harris (cựu tổng chưởng lý và thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang) đã giảm xuống chỉ còn 38%. Mark DiCamillo, chủ trì cuộc thăm dò của IGS, nói với Times: “Tôi rất ngạc nhiên về mức độ không hài lòng dành cho hai phụ nữ này!”.

Trong số không đồng tình hoạt động nghị trường của Feinstein có cả những cử tri theo chủ nghĩa tự do kiên định, những người dưới 40 tuổi, người gốc Latin và người Mỹ gốc Á. Nói cách khác, đây là các bộ phận cốt lõi mà đảng Dân chủ lệ thuộc vào để thắng cử. “Tôi chưa bao giờ thấy những thành phần cử tri này đồng loạt có phản ứng tiêu cực như bây giờ” – DeCamillo nói. Chỉ có một phần ba số cử tri nữ tán thành Feinstein, vốn là Cựu thị trưởng San Francisco đắc cử Thượng viện năm 1992 (cùng với Barbara Boxer, một người Dân chủ khác của tiểu bang), người từng được xem là biểu tượng “The Year of the Woman”.

Proposition 47 và nhiều nữa

Tội phạm là một thách thức nghiêm trọng đối với đảng Dân chủ. 78% người dân California bày tỏ bất mãn với tình trạng tỉ lệ tội phạm tăng. Hầu hết người tham gia cuộc thăm dò đều nói rằng họ sẽ ủng hộ những thay đổi điều khoản luật Proposition 47 (được thông qua vào năm 2014 để giảm hình phạt cho một số tội trộm cắp và xem ma túy là tội nhẹ. Lúc đó, nó nhận được sự tán thành áp đảo của các cử tri và được xem là cuộc cải cách tư pháp ngoạn mục, một biện pháp hữu hiệu để giảm tình trạng quá tải trong hệ thống nhà tù). Giờ đây, khi làn sóng tội phạm trộm cắp và các tội phạm tài sản khác tăng mạnh và thường xuyên lên trang nhất truyền thông, tình cảm của công chúng đã quay ngược lại và họ ủng hộ các phương pháp tiếp cận cứng rắn đối với những kẻ phạm tội không coi luật pháp ra gì.

Hiện chưa có nguy cơ nào trong số những tín hiệu cảnh báo trên cho thấy tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ có thể sớm chuyển sang màu đỏ hoặc màu tím bất cứ lúc nào. Đảng Cộng hòa vẫn có thể trở thành đảng thứ ba ở California, đứng sau đảng Dân chủ và những cử tri độc lập. Nhưng đã có các tín hiệu cho thấy tại nhiều đơn vị bầu cử, đảng Dân chủ sẽ gặp khó khăn trong việc huy động cử tri đi bầu, nếu đảng không lắng nghe những lo ngại của bộ phận cử tri chán ngán trước thực tại. California là nơi “Làn sóng Dân chủ” xuất hiện trong cuộc bầu cử năm 2018 khi đảng giành được bảy ghế Hạ viện, nhưng đã mất bốn vào năm 2020, ngay cả khi Tổng thống Biden thắng Donald Trump tại đây.

Một số người theo chủ nghĩa tự do cố tự trấn an rằng “tội phạm tăng và lạm phát tăng chỉ là màn thổi phồng của truyền thông cánh hữu như Fox News”. Lấy ví dụ, Chủ tịch Hội đồng Giám sát San Francisco, Shamann Walton, không quan tâm đến kết quả bầu cử bãi nhiệm “áp đảo” của hội đồng trường mà cho đây là do “những người Cộng hòa và những người ấp ủ giá trị bảo thủ không đảng phái giật dây”. Có đúng như thế không tại một thành phố mà gần 9/10 người đã bỏ phiếu Biden-Harris vào năm 2020? California có truyền thống là nơi xuất hiện đầu tiên “các xu hướng chính trị được thúc đẩy bởi sự giận dữ” và sẽ lan ra cả nước. Một trong những xu hướng đó có thể đang hình thành. Phủ nhận thực tế luôn là nguy hiểm trong bàn cờ chính trị. Năm nay, đối với đảng Dân chủ, việc phủ nhận còn có thể dẫn đến tử vong!

ĐỌC THÊM:

California: Cướp bóc loạn cào cào!

Nơi nào ở California có giá xăng “kinh dị” nhất?

Tại sao nhiều người muốn chuyển nhà từ California đến Texas?

Tại sao giấc mơ California đang lụi tàn?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: