‘Nói chó nó cũng cắn lại, chứ ai nghe mà vận!’*

Trưởng ban Dân vận tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng – Ảnh: Tuổi Trẻ

Chuyện ông Cao Tiến Dũng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, vừa được điều động, bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trong thời gian 5 năm, làm người dân tỉnh này bàng hoàng.

Họ bàng hoàng cũng đúng. Người mất uy tín như ông Dũng, mới Tháng Ba bị ông thủ tướng Phạm Minh Chính ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì nhiều tội, bỗng dưng được bổ nhiệm làm Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, là như thế nào?

“Chẳng lẽ bộ máy của đảng ở Đồng Nai đang bị ‘thế lực thù địch’ lũng đoạn sao?”, một người giấu tên thắc mắc như thế. Bởi vì, theo đánh giá của tổ chức Đảng, tội của ông Dũng được nói rất chung chung là “đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại và nguy cơ thất thoát rất lớn ngân sách nhà nước, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật”.

Rốt cuộc, người ta chẳng biết ông ta bị tội gì? Có phải tham nhũng, hối lộ không khi làm thiệt hại ngân sách nhà nước? Hay làm mất uy tín của đảng, gây dư luận xấu về chuyện gái gú, như quan hệ bất chính với nữ cán bộ đã có chồng? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra về chuyện ông Dũng bị kỷ luật, nhưng không rõ bị vì tội gì cụ thể.

Có một điều nhiều người phải thừa nhận rằng, ông Dũng không bị bắt để điều tra về tội “tham nhũng, hối lộ”, hay “quan hệ bất chính với vợ thuộc cấp” chẳng hạn, thì một là “gốc đảng” ông ta lớn, hai là “gốc tiền” ông ta mạnh, nên khó đưa ra mức kỷ luật cao hơn được.

Bởi thế chẳng ai buộc ông phải rời bỏ chức chủ tịch tỉnh cả, mãi cho đến Tháng Bảy, ông Dũng bèn bày ra một “nước cờ” từ chức, xem như “xóa bài làm lại”.

Thế là HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X có cớ bỏ phiếu miễn nhiệm chức danh chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai với ông trong kỳ họp thứ 12 vào giữa Tháng Bảy.

Thường thì tỷ lệ phiếu đồng ý miễn nhiệm chức vụ như thế này phải cao hơn 95%, để chứng tỏ tập thể đảng đồng lòng. Thế nhưng, trong cuộc bỏ phiếu miễn chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Cao Tiến Dũng chỉ có 72% mà thôi. Chứng tỏ thế lực của ông ta trong chính quyền còn nhiều, nên họ “rắp tâm” kéo ông Dũng quay trở lại “sân chơi quyền lực”, bằng một “nước cờ” mới.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chúc mừng ông Cao Tiến Dũng (nguyên chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, thứ hai từ trái qua) cùng các cán bộ, lãnh đạo vừa được bổ nhiệm – Ảnh: Tuổi Trẻ

Và mới đây, trong hàng loạt quyết định quan trọng về điều động cán bộ tỉnh của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai, ông Dũng tiếp tục được đảng tín nhiệm, điều về làm Trưởng ban Tổ chức Dân vận Tỉnh ủy, với nhiệm kỳ 5 năm.

Quyết định này được Ban Bí thư Trung ương phê duyệt. Đây là cú đấm thẳng vào mặt những người đã ra sức chống tham nhũng, chống thành phần thối nát trong bộ máy chính quyền.

Chính vì thế, nhiều đảng viên cảm thấy bất mãn, nhưng họ chỉ dám mỉa mai nhỏ to với nhau rằng “đảng ta nhân văn quá, chẳng bỏ cán bộ cho dù có sai phạm nghiệm trọng”…

Còn ngoài đời thì người ta chửi đổng như thế này: “Một thằng chủ tịch bị kỷ luật, coi như mất uy tín. Vậy mà chuyển về ngồi vị trí trưởng ban dân vận. Nói chó nó cũng cắn lại, chứ ai nghe mà vận!”

Chó có cắn lại không thì chưa biết, nhưng giờ đố thằng nào dám cắn nó?

* Chữ của Facebooker Anh Nguyen

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: