Ở tuổi 30 và kế hoạch tiết kiệm cho tương lai

(minh họa: Unsplash)

Ở tuổi 30, danh sách gánh nặng tài chính của bạn sẽ ngày càng tăng, từ việc chăm sóc con cái đến tiết kiệm để mua ngôi nhà đầu tiên.

Theo dữ liệu từ New York Life, bất chấp những thách thức này, người Mỹ ở độ tuổi 30 tiết kiệm được nhiều tiền nhất so với bất kỳ nhóm tuổi nào vào năm 2023.

Những người ở độ tuổi tam thập niên kiếm được trung bình hơn $9,800 vào năm ngoái. Mặc dù con số đó thấp hơn mục tiêu tiết kiệm khoảng $12,000 của họ, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với số tiền tiết kiệm trung bình của những người ở độ tuổi 40, những người đứng thứ hai trong danh sách với mức tiết kiệm trung bình khoảng $6,900.

Shaun Melby, nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận tại Melby Wealth Management, nói với CNBC Make It rằng việc người Mỹ ở độ tuổi này tiết kiệm được nhiều hơn hàng nghìn người so với những người cùng lứa tuổi khác là điều đáng ngạc nhiên.

Theo ông, có thể là do những người ở độ tuổi 30 đã có khả năng trả nhiều khoản vay sinh viên hơn trong thập niên này, khiến họ tiết kiệm được nhiều hơn. Ngoài ra, tại một công việc thông thường ở công ty, bạn cũng đang bước vào những năm bắt đầu đạt được mức thu nhập cao, vì vậy, nhiều người cũng thay đổi cách tiêu tiền và tiết kiệm.

Mặc dù các nhà lập kế hoạch tài chính thường khuyên mọi người nên tiết kiệm khoảng 10% đến 15% tổng tiền lương, nhưng không thể áp dụng ai như ai, vì mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau.

Melby, 38 tuổi, chia sẻ: “Mọi thứ đều xuất phát từ hoàn cảnh của mỗi người. Nếu họ muốn tham gia phong trào “độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm,” và nghỉ hưu trước tuổi 40, họ sẽ phải tiết kiệm hơn 10%. Tương tự như vậy, nếu họ không ngại tiếp tục làm việc ở tuổi 70 thì họ không cần phải tiết kiệm nhiều.”

Melby cho biết thêm, yếu tố chính khiến những người ở độ tuổi 30 không thể tiết kiệm nhiều hơn thường là chi phí chăm sóc con cái. Một báo cáo gần đây của Care.com cho thấy mỗi năm các bậc cha mẹ ở Hoa Kỳ chi khoảng 24% thu nhập gia đình của mình cho việc chăm sóc con.

“Về lý thuyết, với trường đại học, bạn có 18 năm để tiết kiệm. Tuy nhiên, cha mẹ phải trả chi phí chăm sóc trẻ con khi đứa bé chào đời. Đó là một cái neo lớn cản trở những người ở độ tuổi 30 tiết kiệm nhiều tiền hơn,” ông nói.

Nếu bạn ở độ tuổi 30 và muốn tiết kiệm nhiều hơn trong năm nay, đây là hai chiến lược mà nhiều chuyên gia chia sẻ.

(minh họa: Patricia Prudente/Unsplash)

1.Tự động hóa khoản tiết kiệm

Tự động hóa khoản tiết kiệm là một cách dễ dàng để đánh lừa bản thân tiết kiệm nhiều hơn mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều về việc đó. Phó chủ tịch cấp cao của Bankrate và nhà phân tích tài chính trưởng Greg McBride nói với CNBC Make It vào năm ngoái: “Tiết kiệm thành công phụ thuộc vào thói quen. Cách dễ nhất để thiết lập thói quen đó là tự mình thực hiện và tự động hóa nó.”

Để làm như vậy, hãy thiết lập các khoản đóng góp tự động vào tài khoản tiết kiệm hàng tháng bằng cách rút tiền hàng tháng từ tài khoản séc của bạn, theo Melby. Nếu bạn bị khấu trừ 401(k) trên tiền lương của mình, bạn đã tự động hóa một số khoản tiết kiệm của mình. Ông cũng khuyên bạn nên thiết lập đóng góp tự động cho bất kỳ tài khoản đầu tư nào mà mình có.

2.Có sẵn một kế hoạch chắc chắn

Biết rõ những gì muốn làm với số tiền của mình là điều cần thiết cho một cuộc sống tài chính lành mạnh. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng việc lập kế hoạch và đặt mục tiêu về tiền bạc rõ ràng sẽ mang lại cho những người ở độ tuổi 30 ý thức có mục đích khi giải quyết những vấn đề về tài chính.

Những mục tiêu này bao gồm tiết kiệm để trả trước cho ngôi nhà đầu tiên, việc học hành của con cái, hoặc xây dựng một nền tảng vững chắc cho thời gian nghỉ hưu.
Theo như Melby, bạn có thể tiết kiệm hàng đống tiền, nhưng nếu bạn không biết số tiền đó sẽ ra sao sau 40 năm nữa và nó có ý nghĩa gì đối với việc nghỉ hưu của bạn, thì cũng giống như bạn đang đi vào rừng mà không có la bàn vậy.

Theo Melby, độ tuổi 30 là thời điểm lý tưởng để thực hiện kế hoạch này. Ông nói: “Bạn vẫn còn nhiều năm để kiếm tiền, vì vậy việc đi đúng hướng và thực hiện kế hoạch này sẽ có tác động đáng kể đến thời điểm mà bạn nghỉ hưu.”

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: