Bỏ việc lương cao, vì sao?

(minh họa: Adeolu Eletu/Unsplash)

Hàng loạt nhân viên giới công nghệ cũng như các nhân viên chăm sóc sức khỏe cho biết họ có kế hoạch nghỉ việc dù đang được trả mức lương khá cao.

Những người lao động trong hai lĩnh vực này chiếm phần lớn trong danh sách thang lương (Payscale). 

Thang lương (còn được gọi là cấu trúc lương) là hệ thống xác định số tiền mà một nhân viên sẽ được trả dưới dạng tiền lương, dựa trên một hoặc nhiều yếu tố như cấp độ, cấp bậc hoặc địa vị của nhân viên trong tổ chức của người sử dụng lao động, khoảng thời gian mà nhân viên được tuyển dụng và mức độ khó khăn của công việc.

Các nhân viên cho biết họ dự định rời đi trong vòng sáu tháng, dựa trên dữ liệu do nhân viên báo cáo, từ hơn 770,000 công nhân Hoa Kỳ ở khoảng thời gian từ Tháng Mười Một năm 2022 đến Tháng Mười năm 2023. Theo CNBC.

Ngay cả mức lương trăm nghìn đôla cũng không thể giữ chân nhiều người ở lại làm việc.

Công việc có nhiều tiền cũng không thể giữ chân người đã quá mệt mỏi. (minh họa: Go to Celyn Kang’s profile
Celyn Kang/Unsplash)

Lexi Clarke, giám đốc nhân sự của Payscale, cho biết nhiều công nhân chia sẻ rằng họ đang muốn nghỉ việc do nền kinh tế đang bất ổn, phải thường  xuyên có mặt tại văn phòng, và môi trường làm việc căng thẳng.

Clarke nhấn mạnh đặc biệt là vai trò quản lý sản phẩm cấp cao đã lo sợ trước tình trạng sa thải các vị trí đỉnh trong ngành công nghệ và đã lên kế hoạch tìm thêm công việc ổn định hơn ở những nơi khác.

Những nhà lãnh đạo cấp cao này có lẽ đã phải làm việc với nguồn lực hạn chế trong thời gian bị sa thải tại chính công ty của họ. “Sự cắt giảm quy mô lớn tác động đến những nhân viên có thời gian gắn bó lâu dài, đã ảnh hưởng đến công việc hàng ngày, khối lượng công việc và là nguyên nhân khiến họ trở nên mệt mỏi,” Clarke nói với CNBC Make It.

Điều đó đặc biệt đúng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vốn nổi tiếng với tỷ lệ người bị kiệt sức và bỏ việc cao do môi trường làm việc quá căng thẳng. Để giải quyết các vấn đề mang tính hệ thống, “điều đầu tiên mà ngành chăm sóc sức khỏe cần tập trung vào là chắc chắn rằng họ có đủ người cho những vai trò cần thiết,” Clarke nói. “Bảo đảm họ được trả lương ở mức công bằng cho công việc mà mình đảm nhiệm là một điều quan trọng khác.”

Người lao động có thể lên kế hoạch tận dụng dữ liệu minh bạch về tiền lương, hiện được yêu cầu ở một số tiểu bang, để tìm việc làm được trả lương cao hơn ở nơi khác. Theo Payscale, mức tăng lương trung bình đã tăng 5.4% tính từ Tháng Mười năm ngoái đến cùng kỳ năm nay và các nhân viên có xu hướng nhận được mức lương cao hơn nhiều khi họ bước chân vào một công ty mới.

Clarke nhận định, “làn sóng” người bỏ việc có khả năng chậm lại trong năm mới 2024, mặc dù phần lớn phụ thuộc vào tình trạng của nền kinh tế.

Theo dữ liệu của Payscale, các nhà tuyển dụng đang đặt ngân sách cho mức tăng trung bình 3.8% trong năm tới. Các dữ liệu khác cho thấy khoảng cách giữa sự tăng trưởng tiền lương và lạm phát đang thu hẹp, nhưng có lẽ phải đến cuối năm 2024 mới thực sự ngắn lại được.

“Áp lực của việc quản lý tiền bạc trong bối cảnh nền kinh tế không ổn định và lạm phát đang diễn ra là một thực tế, là lý do khiến nhiều người phải bỏ việc,” Clarke nói.

Áp lực của việc quản lý tiền bạc trong bối cảnh nền kinh tế không ổn định và lạm phát đang diễn ra là một thực tế, là lý do khiến nhiều người phải bỏ việc. (minh họa: Ben White/Unsplash)

Chê việc “lương khủng”, tìm việc lương trung bình, họ là ai?

1-Giám đốc sản phẩm cấp cao: 66% đang tìm kiếm công việc mới. Mức lương trung bình $144,000/năm.

2-Bác sĩ phẫu thuật tĩnh mạch: 62% đang tìm kiếm công việc mới; Mức lương trung bình $39,300/năm

3-Đầu bếp phụ (người làm việc trong nhà hàng, khách sạn hoặc căng tin công ty, chuẩn bị các khâu nấu ăn và các món trong thực đơn do bếp trưởng điều hành thiết kế, ví dụ như lặt rau, chuẩn bị khẩu phần ăn, làm nước sốt và chia rau thơm): 62% tìm kiếm công việc mới; Mức lương trung bình $32,200/năm

4-Kỹ thuật viên chăm sóc bệnh nhân: 61% tìm việc mới. Mức lương trung bình là $37,700/năm

5-Y tá tại phòng cấp cứu: 60% đang tìm kiếm công việc mới. Mức lương trung bình $79,100/năm

6-Đại diện dịch vụ bệnh nhân: 59% đang tìm kiếm công việc mới. Mức lương trung bình $39,600/năm

7-Nhà phân tích an ninh mạng: 59% đang tìm kiếm công việc mới. Mức lương trung bình 82,900/năm

8-Thợ hàn: 58% tìm kiếm việc làm mới. Mức lương trung bình $48,400/năm

9-Tài xế xe nâng: 58% tìm việc mới. Mức lương trung bình $39,800/năm

10-Giám đốc chương trình CNTT: 58% đang tìm kiếm công việc mới. Mức lương trung bình $132,000/năm

11-Y tá thuộc bộ phận chăm sóc đặc biệt: 58% đang tìm kiếm công việc mới. Mức lương trung bình $80,700/năm

12-Cộng tác viên bán lẻ: 58% tìm kiếm việc làm mới. Mức lương trung bình $30,700/năm

13-Kỹ sư phát triển software: 58% tìm kiếm công việc mới. Mức lương trung bình $86,800/năm

14-Nhà phân tích dữ liệu cấp cao: 58% đang tìm kiếm công việc mới. Mức lương trung bình là $97,100

16-Điều phối viên chăm sóc bệnh nhân: 58% đang tìm kiếm công việc mới. Mức lương trung bình $46,300/năm

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Thư Ban biên tập
Vì lý do trang web cần được cập nhật hệ thống và nâng cấp server nên Saigon Nhỏ Online tạm ngưng hoạt động từ ngày 1 Tháng Mười Hai 2023.
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: