Hoa Kỳ – ‘điểm nóng’ của tội phạm mạng

Tấn công đòi tiền chuộc hiện đang phát triển nhanh nhất và là một trong những loại tội phạm mạng gây thiệt hại nhiều nhất. (minh họa: Unsplash)

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế biên soạn Chỉ Số Tội Phạm Mạng Thế Giới đầu tiên, xác định Hoa Kỳ là một trong những nguồn tội phạm mạng quan trọng nhất trên toàn cầu.

Chỉ Số Tội Phạm Mạng Thế Giới (World Cybercrime Index – WCI) do các nhà khoa học tại University of New South Wales Canberra ở Úc và University of Oxford ở Anh biên soạn, cho thấy một số ít các quốc gia có mối đe dọa tội phạm mạng lớn nhất. Nga đứng đầu danh sách, rồi đến Ukraine, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nigeria và Romania.

Tội phạm mạng là bất kỳ hành vi phạm pháp nào liên quan đến máy tính, từ rửa tiền đến xâm nhập vào thiết bị và lừa đảo qua Internet.

Các nhà nghiên cứu tổng hợp danh sách bằng cách thu thập dữ liệu thông qua cuộc khảo sát với 92 chuyên gia tội phạm mạng hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới. Các chuyên gia tham gia vào việc thu thập và điều tra tình báo tội phạm mạng.

Bảng câu hỏi yêu cầu các chuyên gia xem xét năm loại tội phạm mạng chính và chỉ định các quốc gia mà họ coi là nguồn gốc quan trọng nhất của từng loại tội phạm mạng này.

Sau đó, họ được yêu cầu xếp hạng từng quốc gia theo mức độ tác động, tính chuyên nghiệp và kỹ năng kỹ thuật của tội phạm mạng ở quốc gia đó.

Đồng tác giả nghiên cứu – Jonathan Lusthaus, phó giáo sư xã hội học toàn cầu tại University of Oxford, nói với Newsweek rằng Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác có thể xếp hạng cao trong chỉ số do hạng mục khảo sát rút hoặc rửa tiền.

Theo ông, bất kỳ loại tấn công qua mạng hoặc lừa đảo nào được thực hiện, thường yêu cầu những người có mặt tại chỗ phải nhận những khoản lợi bất hợp pháp và sau đó trả lại cho những người tổ chức.

Lấy ví dụ về việc lừa đảo trực tuyến, sẽ ít nghi ngờ hơn đối với một người ở Mỹ đang cố mua online thứ gì đó, để trả tiền cho người khác ở Mỹ, sử dụng tài khoản ngân hàng Mỹ hoặc hệ thống thanh toán địa phương khác.

Ông giải thích, nếu đột nhiên bạn được yêu cầu gửi tiền vào một tài khoản ở Nigeria, Romania hoặc Nga, bạn cần phải suy nghĩ kỹ, vì các hoạt động tội phạm mạng cần những người ở cùng địa điểm với nạn nhân để nhận tiền và chuyển đi tiếp.”

Giáo Sư Thomas Holt ở Michigan State University, người không tham gia vào nghiên cứu, nói thêm rằng hầu như Hoa Kỳ trải qua tất cả các hình thức tội phạm mạng. Ông nói với Newsweek: “Mỹ là điểm nóng về tội phạm mạng vì nhiều yếu tố. Một vấn đề là các địa phương khó kiểm soát các hình thức tội phạm mạng, nên nếu máy tính bị hack, phải tới tay các cơ quan tiểu bang hoặc liên bang.”

Tại Hoa Kỳ, nhiều tổ chức tài chính và nhà bán lẻ là mục tiêu cho tội phạm mạng. Theo Giáo Sư Holt, Hoa Kỳ có mức độ tiếp cận công nghệ cao thông qua máy tính bảng và thiết bị di động cũng như kết nối Internet tương đối tốt, tạo ra một môi trường hấp dẫn cho mọi loại tội phạm, nhưng hoạt động tội phạm mạng lại không được ghi lại trong các nguồn thống kê, nên rất khó để biết mức độ xảy ra của loại tội phạm này, trừ loại lạm dụng tình dục ở trẻ em-một trong những tội phạm mạng duy nhất được ghi lại rõ ràng trong dữ liệu của cảnh sát.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: