COVID-19: Mỗi giờ gần 200 người chết!

Người cao tuổi được coi là nhóm có nguy cơ tử vong cao nhất nếu nhiễm coronavirus. Ảnh Gabe Pierce / Unsplash

H.C.

Tính đến hết ngày hôm qua thứ Bảy 27-06, trên thế giới đã có hơn 10 triệu người nhiễm coronavirus, 500.378 người chết vì dịch COVID-19, theo thống kê của báo chí quốc tế, một cột mốc u ám của một đại dịch toàn cầu khởi phát từ Trung Quốc hồi đầu năm nay.

Nhìn chung, số người chết không tăng mạnh trong vài tuần gần đây nhưng các chuyên gia y tế lo ngại vì số trường hợp mới nhiễm bệnh tăng lên mức kỷ lục ở một số quốc gia như Mỹ, Ấn Độ và Brazil; một số nước châu Á đã kiểm soát được dịch nay lại ghi nhận một đợt bùng phát mới.

Theo tính toán của hãng tin Reuters, trong tháng Sáu, từ ngày 1 đến ngày 27, bình quân mỗi ngày có 4.700 người chết vì Covid-19, tức là mỗi giờ có 196 người chết, mỗi 18 giây đồng hồ lại có một người chết vì dịch.

Mỹ vẫn là nước có nhiều người nhiễm bệnh và nhiều người chết nhất thế giới; hơn một phần tư số tử vong toàn cầu là người Mỹ. Đã thế, dịch bệnh lại đang bùng lên rất mạnh tại một số tiểu bang miền Nam và miền Tây nước Mỹ là những địa phương mở cửa trở lại sớm nhất và hăng hái nhất.

Trường hợp tử vong đầu tiên là một phụ nữ Trung Quốc 61 tuổi ở thành phố Vũ Hán, chết vì coronavirus vào ngày 09-01 năm nay. Chỉ trong vòng năm tháng rưỡi qua, dịch Covid-19 đã giết chết một lượng người tương đương với số người chết vì bệnh sốt rét – một trong vài bệnh truyền nhiễm chết chóc nhất – trong một năm.

Hiện số người chết vì dịch Covid-19 bình quân mỗi tháng là 78.000 người, nhiều hơn số 64.000 người chết vì bệnh HIV/AIDS và các biến chứng, hơn gấp đôi số 36.000 người chết vì bệnh sốt rét, theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Người cao tuổi là nhóm người có nguy cơ tử vong vì dịch Covid-19 lớn nhất. Một số quốc gia châu Âu có tỷ lệ người già cao so với dân số cũng là những nước có nhiều người chết vì dịch Covid-19. Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh châu Âu xem xét 300.000 trường hợp nhiễm bệnh ở 20 quốc gia ghi nhận có 46% số người tử vong là các cụ trên 80 tuổi.

Các chuyên gia y tế thận trọng cảnh báo rằng, các con số chính thức về người nhiễm bệnh, người tử vong có thể không phản ánh đúng thực tế. Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh (CDC) nhận định, số người Mỹ bị nhiễm coronavirus có thể nhiều hơn 10 lần so với con số thống kê, nghĩa là có hơn 20 triệu người Mỹ đã nhiễm bệnh.

(theo Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: