Khan hiếm Sriracha vì không trồng được ớt

Xin lỗi những người hâm mộ Sriracha, tương ớt yêu thích của bạn sắp hết rồi!
(ảnh: Getty Images)

Công ty sản xuất Sriracha, Huy Fong Foods, viết trong một email cho khách hàng vào cuối Tháng Tư rằng họ sẽ phải ngừng sản xuất tương ớt cay này trong vài tháng tới do “điều kiện thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến chất lượng của ớt.”

Sriracha là tương ớt cay không thề thiếu trong nhiều gia đình. Vì thế, khi tin này được phát ra, rất nhiều người lên các trang mạng xã hội bày tỏ sự thất vọng của họ và than thở về việc khan hiếm mặt hàng này ở mức khủng hoảng.

Trong khi đó, các cửa hàng tạp hóa ở một số vùng trên cả nước không tìm được hàng, nhiều chủ nhà hàng đang phải đối mặt với tình trạng tự động tăng giá.

Nhiều người thích ăn tương ớt với… cơm. (Minh họa: Getty Images)

Michael Csau, đồng sở hữu nhà hàng Phở Việt ở Washington D.C., đã trả nhiều tiền hơn trong những tuần gần đây cho các đơn đặt hàng Sriracha của mình. Csau cho biết: “Thường thì tôi mua một két Sriracha chỉ khoảng $30 đến $32. Bây giờ nó vọt lên tới $50. Gần như gấp đôi rồi còn gì! Nếu giá cứ tiếp tục tăng, chúng tôi không thể mua nổi Sriracha, mà phải tìm loại khác.”

Tuy vậy, đại diện nhà hàng phở cũng… lăn tăn lắm, trong việc đổi “khẩu vị” của khách hàng. “Họ đã quen với mùi vị này rồi, giờ đổi là họ biết ngay!,” anh nói.

Theo Guillermo Murray Tortarolo, người nghiên cứu khí hậu và hệ sinh thái, thuộc National Autonomous University, việc khan hiếm Sriracha là do vụ thu hoạch ớt thất bại ở miền Bắc Mexico – nơi cung cấp ớt chính để sản xuất tương ớt Sriracha.

Murray Tortarolo cho biết: “Sriracha thực sự được làm từ một loại ớt rất đặc biệt chỉ mọc ở miền Nam Hoa Kỳ và miền Bắc Mexico. “Những cây ớt đỏ này chỉ trồng được trong bốn tháng đầu năm với điều kiện rất có kiểm soát, đặc biệt là phải tưới liên tục.”

Việc tưới tiêu, tất nhiên phải cần rất nhiều nước, nhưng miền Bắc Mexico đang trong năm thứ hai của đợt hạn hán. Murray Tortarolo cho biết: “Các điều kiện vốn đã khó khăn, còn gặp hiện tượng La Niña liên tiếp, khiến mùa khô kéo dài và rất khốc liệt.” Tệ hơn, ông dự đoán không chỉ ớt, mà nhiều khả năng giá các loại thực phẩm khác như bơ, cà chua và thịt cũng sẽ tăng giá, nếu hạn hán tiếp tục kéo dài.

Tương ớt bán chung với những loại tương cay khác, nhưng được nhiều người ưa thích. (Minh họa: Getty Images)

Toàn bộ khu vực bao gồm Tây Nam Hoa Kỳ và Bắc Mexico đang phải hứng chịu một “trận siêu hạn hán” liên quan đến biến đổi khí hậu. “Đây là 22 năm khô hạn nhất trong vòng 1,200 năm qua,” nhà khí hậu thủy văn của UCLA, Park Williams cho biết. Ông là người đứng dầu nhóm nghiên cứu về siêu hạn hán, được công bố trên tạp chí Nature Climate Change.

Williams cho biết các điều kiện siêu hạn hán làm khô cạn các hồ chứa nước ở Mỹ khiến Mexico gặp khó khăn hơn trong việc giải quyết tình trạng thiếu nước của mình. “Thật khó để nói biến đổi khí hậu gây ra hạn hán,” Williams nói. “Nhưng chắc chắn nó làm cho khí hậu tồi tệ hơn. Nghiên cứu của ông ước tính khoảng 40% hạn hán vì biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Vì vậy, để việc sản xuất Sriracha không bị đình trệ, có thể phụ thuộc vào việc làm sao giữ cho hành tinh này đừng nóng.

Đọc thêm:

-Cảnh báo ‘mùa nguy hiểm’ kéo dài tới Tháng Mười

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: