Mẹo giữ gìn thớt gỗ sạch sẽ, xài được lâu bền

(Minh hoạ: Magnus Östberg/Unsplash)

Một trong những dụng cụ không thể thiếu trong căn bếp nhà bạn chính là thớt, dùng để cắt, chế biến thức ăn, thậm chí còn được dùng để bày biện thức ăn và trang trí nhà bếp.

Mặc dù hiện nay trên thị trường có các sản phẩm thớt làm bằng các chất liệu khác như nhựa plastic, thớt gỗ vẫn được rất nhiều các đầu bếp tin dùng vì không chỉ đem lại thẩm mỹ cho thực khách mà nó còn giúp chế biến đồ ăn ngon hơn. Tuy nhiên, để vệ sinh, giữ gìn sạch sẽ cho thớt gỗ là điều không phải ai cũng biết làm đúng cách.

Dưới đây là mẹo để bạn rửa thớt gỗ sạch sẽ, loại bỏ vi khuẩn, bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình, theo trang mạng Well + Good.

1. Đừng bao giờ cho thớt gỗ vào máy rửa chén

Để bảo vệ tuổi thọ của thớt gỗ, bạn đừng rửa nó bằng máy rửa chén nhé! Nước và nhiệt độ trong máy rửa chén có thể làm cho lớp gỗ trên thớt bị tách ra, dẫn đến tình trạng bị cong và đôi chỗ sẽ bị vênh.

Thớt từ chỗ có lớp bề mặt phẳng sẽ trở nên gồ ghề, thô ráp hơn và khó dùng để cắt thực phẩm. Đặc biệt, nếu vẫn cứ tiếp tục dùng thớt có lớp bề mặt nhấp nhô, con dao có bén cấp mấy cũng sẽ có ngày bị cùn, và bạn sẽ lại tốn tiền sắm bộ dao mới.

2. Nhớ làm khô thớt ngay sau khi vừa rửa xong

Đừng để nước thấm vào thớt gỗ sau mỗi lần rửa xong vì như thế, thớt sẽ đọng lại nước, thấm vào gỗ, để lại mùi khó chịu. Chính vì thế, bạn nên để thớt ở nơi thoáng mát, có ánh sáng tự nhiên từ mặt trời thì càng tốt. Thớt gỗ sẽ được làm khô tự nhiên mà không sợ bị nước tồn đọng lại trong các khe vân trên thớt.

(Minh hoạ: cottonbro/Pexels)

3. Thường xuyên rửa thớt với chanh và muối

Thớt gỗ khi dùng để cắt miếng thịt steak sẽ bị dính và đọng lại nước chảy ra từ thịt, dần dần sẽ thấm qua bề mặt thớt, gây ra mùi khó chịu và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Cô Lauren Nixon, Giám đốc quản lý Healthcare Anchor Network tại The Democracy Collaborative, cho biết việc kết hợp chanh và muối sẽ giúp loại bỏ được vết bẩn và vết thấm tiết ra từ thực phẩm.

“Chanh có rất nhiều acid trong đó, là loại chất làm sạch tự nhiên, thân thiện với môi trường, dùng để tẩy dầu mỡ rất tốt, đồng thời có hương thơm tự nhiên giúp bay mùi hôi,” cô Lauren Nixon nói. “Khi kết hợp cùng với muối, lớp bẩn trên thớt gỗ sẽ được đánh tan nhanh chóng.”

4. Luôn rửa thớt gỗ với xà phòng và nước nóng

Mặc dù khi bạn rửa thớt bằng chanh và muối là bí quyết hay, nhưng cả hai thành phần đều không có tính kháng khuẩn cao. Chính vì vậy, bạn nên rửa thớt với cả xà phòng một tuần một lần, bên cạnh việc rửa bằng chanh với muối sau mỗi lần sử dụng.

Để làm sạch thớt, bạn hãy rửa kỹ bằng bàn chải có chất liệu cọ không quá dày, và phải rửa bằng nước nóng để vi khuẩn không có cơ hội phát triển, đồng thời hãy chọn xà phòng loại nhẹ và không có mùi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: