Cách đánh bay vết sơn dính trên quần áo

Dù bạn có cẩn thận đến đâu, một khi dùng tới sơn và cọ, thế nào bạn cũng bị dính sơn. (minh họa: Unsplash)

Dù bạn có cẩn thận đến đâu, một khi dùng tới sơn và cọ, thế nào bạn cũng bị dính sơn. Dưới đây là một số mẹo nhỏ về cách tẩy vết sơn trên quần áo.

Và dù là sơn gốc dầu hay màu acrylic, bạn đừng lo vì luôn có cách để đánh tan các vết sơn này khỏi quần áo của bạn, nếu lỡ bị dính. Tốt nhất là bạn nên tẩy ngay khi sơn còn ướt. Nhưng lỡ sơn bị khô, bạn vẫn có thể sử dụng một số sản phẩm gia dụng để tẩy, nhưng tốn nhiều thời gian.

Và dù là sơn gốc dầu hay màu acrylic, vẫn có thể tẩy được. (minh họa: Unsplash)

Trước khi tẩy vết sơn, những đồ dùng, nguyên liệu bạn vần chuẩn bị gồm: Dao, muỗng hoặc vật gì có bề mặt phẳng để cạo sơn; Máy giặt hoặc thau to (nếu giặt tay); Máy sấy quần áo, dây hoặc giá phơi đồ; Bàn chải lông mềm, giẻ lau trắng; Bột giặt, chất tẩy vết màu gốc enzyme (chất tẩy rửa hữu cơ), chất tẩy sơn thương mại, cồn isopropyl (tẩy rửa), tăm bông.

Đầu tiên, bạn tách vết sơn dơ khỏi bề mặt vải. Nếu vết sơn bám dính trên bề mặt vải là kiểu nhỏ giọt, đốm màu, hãy dùng cạnh dao, muỗng, hay vật gì cứng giống thẻ tín dụng, để gỡ được nhiều nhất các vết sơn dính. Bạn không nên chà xát bằng vải hoặc khăn giấy, vì làm như vậy vết bẩn càng ăn sâu vào sợi vải.

Kế tiếp là bước làm sạch. Bạn xả nước từ lạnh đến ấm vào mặt trái của vùng vải bị dính sơn, nhằm để lớp sơn trôi theo dòng nước. Sau đó là tẩy vết bẩn. Khi vải còn ướt, hãy nhỏ một vài giọt chất tẩy ố chứa enzyme hoặc chất tẩy rửa nặng lên khu vực bị dính sơn. Sau đó dùng bàn chải lông mềm chà xát nhẹ trong 15 phút.

Rồi, bây giờ bạn có thể đem áo quần dính sơn đi giặt. Bạn chỉ cần giặt quần áo theo cách thông thường (bằng tay hoặc bằng máy). Giặt xong, bạn nhớ kiểm tra mấy chỗ bị dính sơn trước khi bỏ đồ vào máy sấy. Nếu vẫn còn vết bám dính, bạn nên lặp lại các bước như trên và giặt lại.

Khi vết bẩn được loại bỏ, bạn hãy phơi quần áo, đợi khô và kiểm tra kết quả.

Quần áo dính sơn, thấy ghê, nhưng tẩy được hết. (minh họa: Unsplash)

Đối với các vết dính sơn đã bị khô, bạn làm theo cách dưới dây:

Đầu tiên, bạn dùng tăm bông hoặc giẻ nhỏ màu trắng có tẩm isopropyl (cồn tẩy rửa) lên vết dính sơn. Thấm ướt từ mép ngoài vào trung tâm của vết bẩn để ngăn sơn lan rộng.

Cố gắng tách lớp sơn khô, bằng cách sử dụng một lưỡi dao nhà bếp hoặc cạnh thẻ tín dụng cũ để cạo bỏ lớp sơn ra khỏi vải. Lưu ý: Nếu quá khô có thể bôi thêm rượu. Khi đã loại bỏ được nhiều nhất lớp sơn bám dính, bạn hãy nhỏ chất tẩy màu gốc enzyme để đánh tan vết bẩn và dùng bàn chải lông mềm chà xung quanh. Sau khi đổ chất tẩy vết bẩn và chờ trong 15 phút, bạn nên đem quần áo đi giặt và kiểm tra. Nếu sơn vẫn bám dính, bạn nên lặp lại các bước xử lý như trên, giặt lại và cuối cùng phơi khô.

Lưu ý: Nếu muốn ít độc hại, có thể sử dụng chất tẩy sơn gốc cam quýt (có chứa terpenes, hợp chất hữu cơ có nguồn gốc từ thực vật, thường là cam). Không sử dụng acetone, nhựa thông hoặc chất tẩy sơn gốc dầu hỏa trên quần áo acetate (loại sợi cenlulose nhân tạo) hoặc triacetate (được làm từ các sợi gỗ cellulose), dễ khiến sợi vải bị hòa tan và không còn cách cứu chữa.

Hãy thử, và cho chúng tôi biết kết quả thế nào nhé!

(theo Brightside.me)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: