Cà chua ‘thân thiện’ với người bệnh gout, nhưng cũng… hên xui

Cà chua. (Hình: Immo Wegmann/Unsplash)

Gout là một dạng viêm khớp xảy ra khi nồng độ axit uric trong máu cao, dẫn đến lắng đọng và kết tinh các tinh thể quanh khớp, gây sưng, đau.

Thức ăn hàng ngày góp phần gây bệnh gout do một số thực phẩm chứa nhiều purine – hợp chất hữu cơ mà cơ thể phân hủy tạo ra acid uric. Người bệnh gout thường được khuyến cáo hạn chế thực phẩm có lượng purine cao, như thịt đỏ, nội tạng, một số loại cá, rượu bia, nước ngọt…

Một số nghiên cứu cho thấy rằng cà chua có thể làm tăng nồng độ acid uric và gây ra gout ở một số người. Nhưng thật ra cà chua rất thân thiện với người bệnh gout vì giàu chất dinh dưỡng và ít purine.

Loại quả này có chứa hai tác nhân tiềm ẩn gây bệnh gout là glutamate và acid phenolic, nhưng lượng glutamate và acid phenolic trong cà chua rất nhỏ, tuy nhiên một số người bệnh gout vẫn có thể nhạy cảm khi ăn cà chua.

Cà chua cũng rất giàu vitamin C và lycopene, là những chất giúp giảm viêm. Khi uống nước nước ép, nồng độ vitamin C và lycopene của cà chua có thể cao hơn. Loại quả này cũng được chứng minh có tác dụng tăng cường mức độ chống oxy hóa và giảm cholesterol.

Cà chua giàu Vitamin C. (Hình: Josephine Baran/Unsplash)

Một nghiên cứu năm 2015 tại New Zealand, với sự tham gia của 1,450 người bị gout, trong đó, 20% người cho biết cà chua là nguyên nhân phát triển bệnh. Đây là thực phẩm gây gout phổ biến thứ tư sau cá/hải sản, rượu và thịt đỏ. Nhưng yếu tố di truyền được cho là có vai trò quan trọng vì những người tham gia nghiên cứu là người Maori hoặc thuộc một bộ tộc có liên quan.

Theo các nhà nghiên cứu, nhóm này có nguy cơ mắc bệnh gout do thực phẩm cao gấp bốn lần so với người da trắng gốc Âu. Do đó, cà chua được “giải oan” là tác nhân gây bệnh, vì nó có thể chỉ xảy ra ở một số nhóm người nhất định.

Vì thế, nếu bạn bị gout, ăn cà chua mà thấy bớt đau, thì tiếp tục ăn, còn nếu tình trạng không khá hơn, thì ngưng. Bạn cũng nên ghi lại chi tiết những món mà bạn ăn để xác định nguyên nhân. Bạn cũng nên thử với cà chua tươi, vì đây là nguồn dinh dưỡng phong phú. Nếu vẫn bị đau, sưng khớp thì chỉ nên các loại rau và trái cây thân thiện khác với bệnh gout, giàu vitamin C, như cam, quýt, cải xoăn, bắp cải, bí đao, ớt chuông đỏ,…

Nói chung, cà chua là loại thực phẩm thân thiện với mọi người, kể cả người bệnh gout, nhưng tùy cơ địa, có thể hợp với người này, không hợp với người khác. Hên xui thôi!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: