Cụ già 93 tuổi lập kế hoạch đón sinh nhật thứ 100

Nhiều người cao niên vẫn sống vui, sống khỏe. (minh họa: Dan Senior/Unsplash)

Một cụ già 94 tuổi kể về bí quyết của mình, để sống đến tuổi bách niên một cách vui vẻ và khỏe mạnh, cho đến ngày cuối cùng.

Đó là câu chuyện của Paul M. Wilson, viết trên Yes Education. Ông Wilson không bao giờ nghĩ mình có thể sống qua 70 và ngạc nhiên khi sống tới tuổi 75, rồi 80. Vợ chồng ông từng đoán, rằng ông sẽ “đi” trước, rồi bà sẽ theo sau. Nhưng mọi chuyện không hề diễn ra như “kịch bản”, khi bà đã qua đời vào năm ngoái, ở tuổi 88. Nỗi buồn ngự trị, nhưng ông vẫn ở đây và vừa đón sinh nhật lần thứ 93 của mình. Cụ Paul Wilson là nam giới lớn tuổi nhất trong gia tộc Wilson. Cụ đã làm được điều đó như thế nào?

Mọi chuyện bắt đầu khi ông suýt chết vì cơn đau tim xảy ra cách đây 20 năm. Các triệu chứng không giống với triệu chứng của người cha của ông, là thường bị đau ngực, và lần đau ngực cuối cùng khi ông chưa già, vì ông ra đi mãi mãi ở tuổi 66. Cha của cụ Wilson nghiện thuốc lá nặng, thích đồ béo, đồ chiên rán, và ông rất gầy.
“Khi đang đi dạo quanh khu nhà vào một ngày nắng nóng ở St George cách đây vài năm, tôi khi đó 74 tuổi, tự nhiên đau nhói ở quai hàm,” cụ Wilson kể. “Tôi nghĩ, đau quai hàm thì làm quái gì liên quan tới tim, chắc là răng lợi gì đấy”. Nghĩ xong, ông phớt lờ, một lúc sau, cơn đau biến mất.

Ngày hôm sau, khi lái xe ngang qua văn phòng bác sĩ, ông được thôi thúc là phải ghé qua để hỏi ông ấy về cơn đau. Sau khi nghe ông kể triệu chứng của ngày hôm qua, bác sĩ… tái mặt và lập tức đưa ông đến bệnh viện, nơi một nhóm nhân viên y tế khác đang đợi ông ở cửa. Họ đưa ông đến một căn phòng, lột đồ, bơm thuốc vào động mạch đùi của ông và nhanh chóng phát hiện ra rằng động mạch chính nuôi cơ tim của ông đã bị tắc nghẽn 90% bởi một cục cholesterol lớn.

Họ nói sẽ cấp tốc đưa ông đến trung tâm y tế ở Thành phố Salt Lake, nơi họ biết cách đặt stent để máu lưu thông bình thường. Những lời nói của các nhân viên y tế lọt vào tai ông, rằng ông có thể… một đi không trở lại.

Đột nhiên, một trợ lý y tế thốt lên: “Chờ chút, một trong những bác sĩ tim mạch duy nhất ở Utah là chuyên gia về quy trình đặt stent, đang ở đây, tại bệnh viện St George để giảng cho các bác sĩ tim mạch địa phương cách thực hiện quy trình đặt stent. Ông thể cứu bệnh nhân này.”

Rồi ai đó đã gọi cho bác sĩ ấy. Thật tuyệt vời, ông đến kịp và mổ đặt stent vào động mạch một cách thành thạo và cứu sống Wilson. “Ôi trời ơi, mém chút nữa thì tôi đi thăm ông bà rồi!” ông nói.

Từ đó đến nay, 20 năm, stent vẫn hoạt động tốt. Sau khi hồi phục, cuối cùng Wilson cũng nhìn thấy kết quả xét nghiệm máu đầy đủ mà họ thực hiện trước khi làm thủ thuật đặt stent. Nhiều bài kiểm tra cơ bản (cholesterol, LDL,… cho kết quả nằm trong vùng nguy hiểm. Ông thừa cân (205 lbs) và cũng trong tình trạng thể chất kém. Kết quả thật bất ngờ!

Sau đó, ông quyết tâm giữ gìn sức khỏe, ông thay đổi phong cách sống để trở nên khỏe mạnh, năng động. “Người ta nói rằng tôi trông trẻ hơn tuổi thật rất nhiều, họ đoán tôi trong khoảng từ 52 đến 75, trong khi tôi đã 93 rồi!” cụ Wilson cười, nói.

Ông cho biết, ông dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, đồng thời bỏ một số loại thuốc nguy hiểm, bắt đầu dùng các loại vitamin, khoáng chất, chất bổ sung và các sản phẩm tự nhiên có lợi được khuyến nghị. Ông tập thể dục mỗi ngày, giảm cân (30 lbs) và cảm thấy khỏe hơn nhiều với sự cải thiện về cơ bắp và sự linh hoạt của gân.
Ông cũng thay đổi hoàn toàn cách thức ăn uống, chỉ ăn thức ăn lành mạnh, tránh xa những thứ không tốt cho sức khỏe. Ông quan tâm đến việc gặp bác sĩ của mình sáu tháng một lần.

Nhưng cụ thể, cụ Wilson đã làm những gì hàng ngày để giữ sức khỏe, cũng như việc ăn uống của cụ ra sao? Cụ tập thể dục thế nào? Đây là những gì cụ chia sẻ:

Vitamin, khoáng chất và chất bổ sung cụ Wilson dùng hàng ngày: Sinh tố bữa sáng chứa: 11 0z. là nước trái cây Bolthouse Farms (chọn hương vị yêu thích của bạn và mua tại Wal-Mart), 11 oz. nước cốt dừa, một quả chuối, bột uống Orgain Protein có chứa bột rau và trái cây,… Thêm những thứ sau vào máy làm sinh tố: L-Glutamine (dành cho hệ thống miễn dịch và đường ruột), siêu thực phẩm bột Moringa, siêu thực phẩm bột Spirulina và siêu thực phẩm Vital Red của Tiến sĩ Gundry. Số lượng hàng ngày theo đề xuất của nhà sản xuất.

Như vậy, mỗi buổi sáng, cơ thể của cụ được cung cấp: Vitamin C,B,D,E, kẽm, magie. Cùng với dầu cá, nghệ/gừng, CoQ-10, Focus Factor, tinh chất nghệ và Cayenne. Những lợi ích đã được chứng minh của các chất bổ sung này được chấp nhận và bán rộng rãi không cần toa.

Vitamin là thứ không thể thiếu mỗi ngày của cụ Wilson. (minh họa: Vinmec)

Buổi chiều, những thứ giúp cụ tỉnh táo và trợ giúp hệ thống miễn dịch, gồm: 40 mg Sambucol trộn với 8 oz nước Canada Dry Tonic (có quinine) cùng với một ống nhỏ giọt dung dịch Wellness Herbal Resistance (kiểm soát hệ thống miễn dịch) dạng ống nhỏ giọt.

Để giúp tiêu hóa tốt và có làn da mịn màng hơn, cụ uống một muỗng canh mỗi loại Dầu ô liu Chetoui Extra Virgin hữu cơ (Robust) và Blackberry Ginger Balsamic Vinegar (cả hai đều của Redstone Olive Oil, LLC) khi bụng đói mỗi sáng.

Còn việc chăm sóc da, cụ sử dụng các sản phẩm dựa trên Island Trend Tamanu Oil của riêng mình hàng ngày để làn da luôn được dưỡng ẩm và trông đẹp nhất có thể ở độ tuổi “cửu thập viết mạo” (cách biểu đạt độ tuổi 80, 90 của người Trung Quốc thời xưa).

Khi đau cơ/gân, do chơi golf và đi bộ quá nhiều, cụ dùng thuốc mỡ của bác sĩ Hoy – loại thuốc duy nhất giúp cụ giảm đau.

Bữa trưa và bữa tối, cụ thường đến một nhà hàng nơi có thể có một bữa ăn bổ dưỡng với protein, khoai tây và rau. “Buổi tối tôi cũng thích uống một loại thức uống protein khác không có chất phụ gia. Trong ngày tôi uống nhiều nước. Đó là mệnh lệnh!” cụ cho biết.

Thói quen tập thể dục hàng ngày của cụ Wilson: Tập thể dục trên máy Lifetime Vibe của mình mười phút trước khi ăn sáng; tập các bài tập ngón tay, cánh tay và chân khi ở trên máy. Sau đó cụ cũng kéo căng cơ thêm năm phút nữa. Wilson đi bộ ít nhất một dặm một ngày hoặc hơn với tốc độ khá nhanh. “Tôi chơi golf mỗi tuần một lần. Những người bạn chơi trẻ hơn tôi nhiều, họ rất ngạc nhiên khi tôi vẫn có thể chơi, có điều tôi chơi hơi tệ,” cụ Wilson thú nhận.

Cụ Wilson quan niệm, đã còn sống thì phải khỏe, khỏe cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay. Cụ đề ra mục tiêu phải khỏe để đón sinh nhật lần thứ 100, và có khi còn hơn thế nữa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: