Dấu hiệu khi cơ thể không nạp đủ protein

(Minh họa: Karolina Grabowska/Pexels)

Chất đạm, hay còn biết đến là protein, là một trong những thành phần dinh dưỡng không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày để duy trì sức khỏe tốt và khỏe mạnh.

Sự thiếu hụt protein thực sự là rất hiếm ở Hoa Kỳ vì đây là quốc gia có nền kinh tế mạnh, các phúc lợi cao và việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất được chú trọng, theo tạp chí Health. Tuy nhiên, đối với những ai ăn chay trường hoặc theo đuổi các thực đơn ăn kiêng đôi khi sẽ bị thiếu hụt chất đạm mà không hề hay biết.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Leslie Bonci, Giám đốc trung tâm Active Eating Advice, cho biết, chất đạm có nguồn gốc từ thực vật không nhiều như ở động vật.

“Chẳng hạn, một cup sữa bò có thể chứa đến 8.5 gram protein trong khi một cup sữa hạnh nhân thì chỉ có khoảng 1 gram protein mà thôi,” chuyên gia Leslie Bonci nói.

Ngoài ra, hầu hết chất đạm có nguồn gốc thực vật không phải là protein hoàn chỉnh, tức là chúng thiếu ít nhất một trong chín amino acid quan trọng được tìm thấy trong thực phẩm động vật như thịt đỏ, hải sản và trứng.

NẠP BAO NHIÊU PROTEIN THÌ ĐỦ? 

Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo cả nam giới và nữ giới nên ăn khoảng 0.8 gram protein cho mỗi pound trọng lượng cơ thể. Một chú ý khác là nếu bạn là người thường xuyên tập thể dục, vận động cơ thể, hoặc đang trong quá trình duy trì cơ bắp và cắt giảm calories, thì bạn nên phải nạp protein nhiều hơn bình thường.

Chẳng hạn, mỗi 1 pound trọng lượng cần đến 2.2 gram protein, tức là nếu bạn nặng 150 pound thì phải cần nạp 54 gram chất đạm.

DẤU HIỆU CƠ THỂ THIẾU PROTEIN 

Sụt cân do cơ bị giảm

Bạn sẽ thấy cân nặng mình giảm xuống nhưng không phải là do giảm mỡ mà là các cơ bắp trong cơ thể lúc này trở nên “lỏng lẻo,” không còn săn chắc nữa.

Khi một người không nhận đủ protein, cơ thể của họ sẽ phá vỡ cơ bắp để hấp thụ nhiều hơn. Lúc này, bạn sẽ bị mất cơ, đồng thời đang tích trữ chất béo, cứ tưởng là giảm cân là giảm mỡ nhưng thực chất là không phải vậy.

(Minh họa: Mel Elias/Unsplash)

Luôn bị cảm lạnh

Protein là một trong những thành phần xây dựng nên kháng thể cho cơ thể, được tạo ra từ hệ thống miễn dịch, giúp chống lại sự xâm lược của các vi khuẩn.

Nếu không có đủ chất đạm trong người, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ bị suy giảm, và bạn sẽ có nguy cơ dễ bị cảm lạnh, bị cúm hơn so với những người khác.

Cảm thấy yếu ớt

Có thể bạn sẽ không cảm thấy mệt mỏi ngay lập tức, nhưng theo thời gian, khi không nạp đủ chất đạm, người bạn sẽ bắt đầu thấy yếu và uể oải hơn bình thường.

Chuyên gia Leslie Bonci cho biết, protein là một thành phần của hemoglobin, có trong các tế bào hồng cầu của chúng ta và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Khi lượng oxy quá thấp có thể gây ra yếu hoặc khó thở.

Theo Viện Da Liễu Hoa Kỳ, sau một vài tháng cơ thể thiếu chất đạm, bạn sẽ thấy tóc mình rụng nhiều hơn, một phần là do cơ thể ngừng tăng trưởng tóc để duy trì lượng protein dự trữ. Đồng thời, tóc cũng mất đi độ bóng và độ dày vốn có.

Ngoài ra, móng tay và móng chân cũng trở nên giòn và dễ gãy hơn, cho dù là bạn không làm việc gì nặng nhọc.

Dễ bị gãy xương

Xương của chúng ta không chỉ cần calcium không thôi mà còn phải đủ protein. Khi cơ thể không đủ protein để cung cấp năng lượng cho các cơ quan và não, chúng sẽ phải vay mượn từ các khu vực khác, bao gồm cả các kho dự trữ trong mô cơ xương.

Nếu không có sự hỗ trợ của các mô cơ xương, xương sẽ rất dễ bị gãy và bị tổn thương.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: