Phát hiện loại ung thư mới ở trẻ em, rất khó điều trị

Các bệnh nhi ung thư rất ngây thơ. (minh họa: National Cancer Institute/Unsplash)

Các nhà khoa học đang lo lắng khi họ phát hiện ra loại ung thư gan gây nguy hiểm với các bệnh nhi do có khả năng kháng hóa trị cao hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Baylor và Trung tâm Ung thư Trẻ em Texas phân tích gene của các khối u. Họ phát hiện một số không phù hợp với hai loại u gan quen thuộc.

Một bệnh nhi ung thư. (minh họa: National Cancer Institute/Unsplash)

Ít có khả năng đáp ứng hóa trị

Tiến sĩ Pavel Sumazin, tác giả nghiên cứu, cho biết: “Cho đến nay, hầu như tất cả các trường hợp ung thư gan ở trẻ em đều được phân loại là u nguyên bào gan hoặc ung thư biểu mô tế bào gan, nhưng các nhà nghiên cứu bệnh học nhi khoa quan sát thấy một số khối u gan có đặc điểm mô học không phù hợp với hai loại trên. Những bệnh nhân ung thư này ít có khả năng đáp ứng với hóa trị, hiệu quả điều trị rất kém.”

Các nhà nghiên cứu nhận định những khối u này là “khối u nguyên bào gan có đặc điểm ung thư biểu mô tế bào gan”. Tiến sĩ Dolores Lopez-Terrada, tác giả bài báo trên The Sun, thông tin: “Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của xét nghiệm phân tử để phân loại chính xác những khối u này. Nhờ đó, có thể tối ưu hóa khuyến nghị điều trị tại thời điểm chẩn đoán ban đầu”.

Ung thư gan chỉ chiếm khoảng 1% các trường hợp ung thư ở trẻ em, nhưng khả năng phát hiện khó, do hầu hết trẻ không có bất kỳ triệu chứng nào ngoại trừ bụng to hoặc nổi cục. Có hai loại u gan chính ở trẻ em – u nguyên bào gan, thường thấy ở trẻ dưới ba tuổi và ung thư biểu mô tế bào gan xuất hiện ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên. Tỷ lệ sống sót sau năm năm giữa hai loại rất khác nhau: 70% số ca bệnh đối với u nguyên bào gan và 30% đối với ung thư biểu mô tế bào gan.

Nguy cơ trẻ bị ung thư được coi là hiếm gặp. Ở Mỹ, trong một triệu trẻ chỉ có khoảng 150 trẻ bị ung thư, nhưng ung thư ở trẻ em lại là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Vì vậy điều quan trọng là phải nhận thức được các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư ở trẻ em từ sớm.

Trong số các loại ung thư, ung thư máu (bệnh bạch cầu) là loại ung thư phổ biến nhất ở trẻ em. Tiếp đến là khối ung não, ung thư máu, ung thư hạch, ung thư nguyên bào thần kinh (khối u đặc thường gặp nhất bên ngoài não ở trẻ em), ung thư xương, u nguyên bào võng mạc (khối u ở mắt thường được phát hiện bằng cách kiểm tra phản xạ đỏ trong mắt của trẻ), ung thư thận, và nay là ung thư gan.

Dấu hiệu cảnh báo

Một số triệu chứng khác của bệnh ung thư ở trẻ em có thể là: Sốt, nhiễm trùng thường xuyên, đau xương, đổ mồ hôi ban đêm, nôn mửa và đau đầu… Các triệu chứng này rất giống như khi trẻ nhiễm virus thông thường khác nên khó để phân biệt. Do vậy, cha mẹ, người thân phải quan sát trẻ để biết các triệu chứng ấy kéo dài bao lâu và liệu chúng có tiếp tục trở nên tồi tệ hơn theo thời gian hay không.

Một số triệu chứng có thể chỉ ra bệnh ung thư ở trẻ em, như:

Nôn mửa kéo dài hơn bảy ngày và nặng hơn khi trẻ thức dậy vào buổi sáng. Trẻ hay tỉnh giấc vào ban đêm kèm theo đau đầu. Cơn đau đầu xuất hiện thường xuyên hơn ở trẻ và cơn đau đầu tiếp tục trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, trở nên nghiêm trọng.

Đau xương hoặc đau cơ dù trước đó không gặp chấn thương và tình trạng không cải thiện trong vài tuần cũng là dấu hiệu cảnh báo về ung thư ở trẻ. Ngoài ra, đau lưng mạn tính không phổ biến ở trẻ nhỏ cũng có thể là dấu hiệu của khối u tủy sống.

Thường xuyên để ý đến sức khỏe của trẻ. (minh họa: Kelly Sikkema/Unsplash)

Ho dai dẳng hoặc khó thở không đáp ứng với các phương pháp điều trị nhiễm trùng hoặc hen suyễn thông thường. Giảm cân là một dấu hiệu nghiêm trọng cho thấy điều gì đó tồi tệ có thể đang xảy ra, vì trẻ em thường không giảm cân trong thời gian dài. Trẻ em có thể giảm vài pound khi bị bệnh cấp tính, chẳng hạn như cúm hoặc do virus dạ dày, nhưng các bé rất nhanh chóng hồi phục và tăng cân trở lại.

Nốt sưng tấy không biến mất sau một vài tuần có thể là dấu hiệu của ung thư, trong trường hợp nốt sưng này kèm theo các triệu chứng khác như sốt kéo dài, sụt cân hoặc sưng hạch ở nhiều bộ phận trên cơ thể (chẳng hạn như cổ và bẹn).

Triệu chứng phổ biến khác có thể cảnh báo trẻ có thể bị ung thư như nổi một khối hạch lớn ở bụng, cổ, cánh tay hoặc chân, bé không thích hoạt động, chán ăn, dễ chảy máu, bầm tím hoặc phát ban đỏ (chấm xuất huyết), thay đổi thị giác nhanh chóng, gan hoặc lá lách to hoặc sụt cân.

Việc phát hiện sớm sẽ có lợi cho quá trình điều trị và phục hồi. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, nếu thấy con em mình có những dấu hiệu trên, các bậc phụ huynh nên đưa bé đi gặp bác sĩ để sớm tìm nguyên nhân, thông qua việc làm xét nghiệm nước tiểu, công thức máu toàn bộ và chụp X quang ngực…

(theo The Sun, VeryWellHealth)

Đọc thêm:

-Nếu bạn dưới 40 tuổi, đừng uống rượu vang

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: