Thuốc cho 100 triệu người béo phì ở Mỹ bị ‘đội giá’ kinh khủng

(minh họa: Raimond Klavins/Unsplash)

Những loại thuốc mới có thể giúp cho nhiều người trong số 100 triệu người Mỹ trưởng thành mắc bệnh béo phì giảm bớt mối lo ngại về sức khỏe, có giá… trên trời.

Một số nhà nghiên cứu, như Tiến sĩ Walter Willett, giáo sư dịch tễ học và dinh dưỡng tại Harvard T.H. Trường Y tế Công cộng Chan, cảnh báo rằng các loại thuốc này có thể tăng thêm 50% chi tiêu chăm sóc sức khỏe của cả nước. Theo New York Times.

Làm thế nào đất nước có thể chi trả các phương pháp điều trị suốt đời cho nhiều người như vậy, khi mà việc điều trị mỗi bệnh nhân từ khoảng $900 đến $1,300 mỗi tháng.

Nhưng có một yếu tố thường bị bỏ qua, đó là giá niêm yết của thuốc rất khác so với giá thực mà các công ty nhận được sau khi thực hiện các thỏa thuận bí mật với các công ty bảo hiểm y tế hoặc các bên trung gian. Các công ty thường không tiết lộ giá ròng nhưng có những nguồn dữ liệu để ước tính.

Một bài báo gần đây do Viện Doanh nghiệp Mỹ xuất bản, tiết lộ giá ròng của các loại thuốc trị béo phì mới chỉ bằng một phần nhỏ so với giá niêm yết hàng năm được công bố.

Và trong khi giá thuốc vẫn nằm ngoài tầm với của nhiều người, các nhà kinh tế dự đoán giá thuốc sẽ sớm được giảm xuống. Jalpa Doshi, giáo sư y khoa và giám đốc đơn vị đánh giá kinh tế tại University of Pennsylvania, nói với New York Times: “Dự đoán của tôi là khi cạnh tranh gia tăng, giá cả sẽ giảm theo”.

Lý do là hiện có hơn một chục công ty đang phát triển thuốc trị béo phì, khi họ tham gia vào thị trường, tạo ra sự cạnh tranh, làm các loại thuốc đắt tiền khác phải giảm giá thành.

Hiện tại, các nhà sản xuất đang thu được lợi nhuận khổng lồ từ nhu cầu sử dụng thuốc tăng vọt. Các nhà đầu tư kỳ vọng Novo Nordisk, nhà sản xuất của Wegovy, sẽ kiếm được $4 tỷ doanh thu trong năm nay. Loại thuốc khác của công ty, Ozempic, dự kiến sẽ mang lại $11 tỷ. Thuốc đang mang lại vận may lớn đến mức chúng đóng góp gần như toàn bộ sự tăng trưởng kinh tế mới nhất ở Đan Mạch, quê hương của Novo Nordisk.

Để phân tích, Benedic Ippolito, nhà kinh tế học tại Viện Doanh nghiệp Mỹ và Joseph Levy, nhà kinh tế sức khỏe tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, đã dựa vào dữ liệu từ SSR Health, nơi sử dụng hồ sơ tài chính của công ty và ước tính số lượng đơn thuốc.

Theo đó, dữ liệu từ SSR Health trong quý 2 năm 2022 đến quý 1 năm 2023, giá ròng của Wegovy bằng khoảng một nửa giá niêm yết, của Ozempic thấp hơn gần 2/3 và giá ròng của Mounjaro thấp hơn gần 80% so với giá niêm yết.

Ippolito cảnh báo do giá cả và đơn thuốc thay đổi liên tục nên những số liệu này có thể thay đổi theo thời gian, nhưng nói thêm nhiều công ty bảo hiểm cũng đang ngồi rung đùi mà hưởng số tiền chiết khấu.

Pragya Kakani, nhà kinh tế học tại Đại học Y Weill Cornell, phân tích dữ liệu tương tự với kết quả tương tự, nhưng không tham gia vào nghiên cứu của Ippolito và Levy.

Craig Garthwaite, nhà kinh tế chăm sóc sức khỏe tại Northwestern University, đặc biệt bị thu hút bởi giá ròng của Ozempic và Mounjaro, hai loại thuốc được chấp thuận cho những người mắc bệnh tiểu đường nhưng cũng có tác dụng giảm cân,c ó giá thấp hơn đáng kể so với giá của Wegovy.

Nguyên nhân có thể là do Ozempic có đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mounjaro.

Một câu hỏi được các chuyên gia đặt ra: Giảm cân có giá trị gì đối với bệnh nhân và xã hội?

Béo phì và tiểu đường là vấn đề kinh niên của nước Mỹ (minh họa: towfiqu-barbhuiya-unsplash)

Bản thân béo phì đã gây tốn kém vì nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đắt tiền như tiểu đường và bệnh tim. Một nghiên cứu cho thấy béo phì có liên quan đến chi phí y tế tăng thêm hàng năm là $1,861 cho mỗi người.

Tuy nhiên, kỳ vọng là khi ít béo phì hơn thì sẽ ít có các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì gây tốn kém hơn, bao gồm cả bệnh tiểu đường Loại 2. Bệnh tiểu đường không chỉ có thể dẫn đến suy thận, mù lòa, tàn tật do bị tháo khớp, mà còn làm tăng gấp đôi nguy cơ đau tim và đột quỵ. Bệnh nhân cũng có thể thoát khỏi sự kỳ thị cực đoan của xã hội.

Cho đến gần đây, ý tưởng cho rằng việc điều trị bệnh béo phì sẽ làm giảm nguy cơ sức khỏe liên quan đến béo phì vẫn dựa trên những giai thoại và mối tương quan chứ không phải nguyên nhân và kết quả.

Vào Tháng Tám, Novo Nordisk công bố kết quả của một nghiên cứu, cho thấy Wegovy có thể giảm 20% nguy cơ đau tim, đột quỵ, nhập viện vì suy tim và tử vong do bệnh tim.

Một số công ty bảo hiểm không chi trả cho các loại thuốc như Wegovy và có thể coi thuốc trị béo phì là loại thuốc phù phiếm. Đáp lại, một số bệnh nhân đang kiện công ty bảo hiểm của mình, vì đó là thuốc chữa bệnh chứ không phải một loại mỹ phẩm nào đó.

Mặc dù giá thực của thuốc có thể thấp hơn dự kiến nhưng chúng vẫn còn quá đắt đối với nhiều bệnh nhân. Ví dụ, những người đang có Medicare, nếu dùng Wegovy thì không được trả, vì luật pháp ngăn cản Medicare chi trả cho thuốc giảm cân. Rất ít chương trình Medicaid chi trả cho loại thuốc này. 

Và mặc dù Novo Nordisk nói rằng 80% công ty bảo hiểm tư nhân chi trả cho Wegovy, nhưng loại thuốc này không phù hợp với túi tiền của tất cả bệnh nhân được bảo hiểm.

Katherine Baicker, nhà kinh tế y tế, hiệu trưởng Chicago State University và là thành viên hội đồng quản trị Eli Lilly, nói bệnh nhân có các bảo hiểm y tế được cung cấp thông qua Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, như Obama Care, cũng không được trợ giá (copay). 

Tiến sĩ Scott Ramsey, thuộc Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson, lo lắng cho những bệnh nhân nghèo, những người không có bảo hiểm hoặc bảo hiểm giá rẻ.

Garthwaite cho biết thêm: “Chúng tôi đã dành 15 năm để nói về chi phí tăng vọt của bệnh béo phì đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe, những với cách cắt giảm chi phí đó trong tầm tay, nhưng một số công ty bảo hiểm lại muốn kiểu ‘ông phải đưa ra giải pháp nào tốn tiền chứ!’”.

 Các nhà kinh tế dự đoán rằng các biện pháp cứu trợ sẽ sớm đến khi các công ty đang gấp rút phát triển thuốc của riêng họ. Cạnh tranh có thể dẫn đến giá thấp hơn. Ippolito nói thêm rằng với hơn 70 loại thuốc trị béo phì đang được phát triển, ông dự đoán sẽ bùng nổ sự cạnh tranh. Giờ chỉ còn chờ điều có thật sự xảy ra, thì người béo phì mới có điều kiện để được chữa bệnh mà thôi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: