Thay đổi lớn về Medi-Cal, tin vui cho người không có giấy tờ

(minh họa: Unsplash)

California, nơi có số lượng hồ sơ Medicaid cao nhất ở Hoa Kỳ, dự kiến sẽ mở rộng đáng kể khả năng tiếp cận, cùng với việc xem xét tính đủ điều kiện sau đại dịch COVID-19.

California là tiểu bang tiên phong trong việc chuyển đổi hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng, khi Medi-Cal mở rộng vào năm tới.

Trong hội thảo mới đây do Dịch vụ Truyền thông Thiểu số (Ethnic Media Services -EMS) và Bộ Dịch vụ Chăm sóc Sức khỏe (Department of Health Care Services – DHCS) đồng tổ chức, các chuyên gia của DHCS và nhân viên y tế cộng đồng cấp cơ sở thảo luận về việc mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng đến với người nhập cư không có giấy tờ và các dịch vụ mới; xác định lại khả năng hội đủ điều kiện và việc chuyển sang các chương trình chăm sóc mới ở 21 quận trên toàn tiểu bang.

Yingjia Huang, Trợ lý Phó Giám đốc phụ trách Phúc lợi Chăm sóc Sức khỏe, thuộc DHCS, phân tích dữ liệu về việc hủy ghi danh trong quá trình xác định lại Medi-Cal và lưu ý rằng California đang nỗ lực để giúp mọi người duy trì bảo hiểm.

Kể từ khi kết thúc tình trạng khẩn cấp liên bang về COVID-19 vào Tháng Năm, 2022, Medi-Cal đã tiếp tục việc xác định lại hàng năm tính đủ điều kiện của người ghi danh. Đưa ra dữ liệu mới nhất về quy trình kéo dài hàng năm này, Yingjia Huang cho biết tính đến ngày 30 Tháng Chín, cơ quan này đã quản lý được 15.2 triệu người, chiếm hơn một phần ba dân số California.

Vì California có số lượng hồ sơ Medicaid cao nhất ở Hoa Kỳ, Huang cho biết hơn một triệu người đã phải đối mặt với việc xác định lại mỗi tháng kể từ Tháng Sáu, tháng đầu tiên hủy ghi danh. Vào Tháng Chín, khoảng 1.7 triệu người được gia hạn. Có khoảng 21% trong số những người này bị hủy ghi danh mỗi tháng – thấp hơn so với nhiều tiểu bang khác như Texas, nơi có tỷ lệ hủy ghi danh là 73% vào cuối Tháng Tám.

Cư dân gốc Tây Ban Nha, chiếm tỷ lệ cao nhất trong số người ghi danh Medi-Cal, cũng chiếm tỷ lệ cao nhất – 53% – trong số những người đã hủy ghi danh. Tuy nhiên, Huang cho biết, nhiều trường hợp rút tên có thể là do được chủ lao động mua bảo hiểm, hoặc đã có thu nhập cao.

Michelle Retke, Giám đốc Managed Care Operations, DHCS, nói về những thay đổi đang diễn ra đối với cơ quan y tế của quận và cung cấp các bước để người ghi danh Medi-Cal tuân theo nhằm bảo đảm họ được tham gia một chương trình chăm sóc.

Michelle Retke cho biết, những người ở 21 quận chuyển sang các chương trình chăm sóc được quản lý mới kể từ ngày 1 Tháng Giêng năm 2024 sẽ có sự thay đổi về loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe có quản lý mà họ có thể đủ điều kiện nhận.

Dịch vụ chăm sóc có quản lý sử dụng các chương trình bảo hiểm y tế, như Kaiser hoặc Anthem, để cung cấp cho các bác sĩ chăm sóc được chọn từ mạng lưới các trung tâm y tế địa phương.

Retke nhấn mạnh, các thành viên Medi-Cal nhớ “chú ý đến thư từ của bạn; vào Tháng Mười, Tháng Mười Một và Tháng Mười Hai, bạn sẽ nhận được thông báo rằng kế hoạch của bạn đang thay đổi và gói lựa chọn ghi danh mà bạn có thể điền trên giấy hoặc trực tuyến.”

Tiến sĩ Sergio Aguilar-Gaxiola, Giáo sư thuộc UC Davis giải thích lý do tại sao cần nỗ lực tiếp cận cộng đồng để bảo đảm người lao động nhận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ cần.

Khi quá trình xác định lại và chuyển đổi này diễn ra, Medi-Cal cũng đang mở rộng cho tất cả những người nhập cư không có giấy tờ kể từ ngày 1 Tháng Giêng; hiện tại, những người dưới 26 và trên 49 tuổi đều đủ điều kiện.

Giải thích tầm quan trọng của việc mở rộng này đối với những cư dân khó tiếp cận nhất của California, Tiến sĩ Sergio Aguilar-Gaxiola cho biết: “Đây là một nhu cầu to lớn, nhưng để tiếp cận được những nhóm dân cư này, việc xây dựng niềm tin là điều quan trọng nhất.”

Nhiều người dân California không có giấy tờ hợp lệ, hoặc có liên quan đến công nhân nông trại, nhóm dân số mà Aguilar-Gaxiola đã làm việc trong nhiều thập niên. Ông cho biết có khoảng 600,000 đến 700,000 công nhân nông trại ở California với 900,000 người phụ thuộc – tổng cộng 1.5 triệu người, “phần lớn trong số họ là người Mexico hoặc Trung Mỹ”.

Ông nói, vào những năm 1990, tại Fresno County, UC Davis thực hiện một nghiên cứu về những người gốc Mexico, những người cần các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần, do trầm cảm, lo lắng hoặc lạm dụng chất gây nghiện.

Số người trẻ có nhu cầu tư vấn sức khỏe tâm thần gia tăng. (minh họa: CareerInPsychology.org)

1/3 người sinh ra ở Hoa Kỳ, 1/6 sáu người nhập cư (có giấy tờ), và chưa tới 1/10 công nhân không có giấy tờ từng sử dụng chất gây nghiện. Gần một nửa trong số họ không biết phải đi đâu hoặc không thể đến phòng khám trong giờ làm việc. Trong thời kỳ đại dịch, điều này trở nên tồi tệ hơn.

Juan Avila, Giám đốc Điều hành Garden Pathways, có trụ sở tại Bakersfield, chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc triển khai dịch vụ chăm sóc sức khỏe mới được cung cấp theo Medi-Cal cho nhóm dân cư khó tiếp cận khác, trước đây là những người từng bị giam giữ và thanh thiếu niên và người trưởng thành có ‘tiền án tiền sự’.

Thông qua tổ chức phi lợi nhuận này, hàng năm có khoảng 400 đến 500 người được chăm sóc. Kể từ năm 2017, Avila cho biết anh và các đồng nghiệp của mình đã xây dựng niềm tin cho nhóm người khó tiếp cận, bằng cách “đi vào các trung tâm giam giữ, nhà tù quận, để ghi danh các cá nhân vào Medi-Cal trước khi họ được thả trở lại cộng đồng của mình, vì nhiều người tái hòa nhập sẽ không có cơ hội.”

Dịch vụ chăm sóc này cũng đang mở rộng: Đến ngày 1 Tháng Giêng, Medi-Cal sẽ bao gồm các dịch vụ y tế mới, như xóa hình xăm, hỗ trợ nhà ở “cho những người có nguy cơ trở thành vô gia cư”, can thiệp bạo lực cộng đồng, chăm sóc nạn nhân sau bạo lực và “quản lý chăm sóc đặc biệt cho những nhóm có nguy cơ cao như người lạm dụng chất gây nghiện và những người chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Avila cho biết Medi-Cal đang mở rộng các khả năng chăm sóc sức khỏe: “California hiểu rằng sức khỏe bao gồm các dịch vụ, không chỉ là định kỳ đi gặp bác sĩ, khám bệnh, lấy thuốc là xong, mà sức khỏe là chất lượng cuộc sống và việc chăm sóc sức khỏe tốt sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, ngay từ gốc.”

(theo EMS – TN chuyển ngữ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: