TikTok cho thi mở xe bằng dây sạc USB, nạn trộm cắp gia tăng

Hai thương hiệu xe hơi được khuyến khích ăn trộm là Kia và Hyundai. (minh họa: cars.com)

Băng trộm khởi xướng cuộc thi cho biết công cụ dùng ăn cắp xe của chúng chỉ là một dây sạc USB (USB charging cord). Hai thương hiệu xe hơi được khuyến khích là Kia và Hyundai.

Từ khi băng trộm xe hơi “Kia Boys” cho đăng video về những chuyến phá xe, gây náo động bằng xe hơi ăn trộm và cách ăn cắp xe trên mạng xã hội, cảnh sát ở một số tiểu bang ở Mỹ báo cáo tỷ lệ trộm cắp xe hơi tăng rõ rệt.

Mẫu xe KIA đời 2012. (minh họa: cars.com)

Video khởi xướng phong trào trộm xe có tên “Kia Challenge” (Thách thức Kia) lan truyền rất nhanh trên các ứng dụng mạng xã hôi TikTok, YouTube, hướng dẫn các bước cần làm để lấy trộm một chiếc xe chỉ bằng dây sạc USB. Video được các tài khoản như 414HypeHouse phát tán trên mạng, cho thấy những kẻ trộm xe Kia và Hyundai mở khóa, tháo “under-column cowl” gần tay lái và sử dụng dây sạc USB để khởi động xe. Một số video cho thấy băng trộm “Kia Boys” đi vòng quanh tìm xe để đánh cắp. Nếu xe nào không lấy được, chúng đâm thủng lốp hoặc lật đổ xe.

Tại Milwaukee, nơi thách thức được hưởng ứng trước tiên, số vụ trộm cắp xe hơi tăng 2,500% trong năm nay so với năm ngoái. Theo CarBuzz, các mẫu xe của Hyundai và Kia chiếm đến 66% số xe bị mất cắp. Sở cảnh sát St. Petersburg, Florida cũng báo cáo có sự gia tăng bất thường cách trộm cắp xe hơi theo hướng dẫn đơn giản trên các mạng xã hội.

Sở cảnh sát St. Petersburg đăng trên Twitter: “Kể từ ngày 11 Tháng Bảy, 23 trong số 56 xe hơi bị đánh cắp là Kia và Hyundai đời 2021 trở lên, sử dụng chìa khoá để khởi động xe. Ai có xe KIA / Hyundai khởi động bằng chìa khóa, vui lòng #lockitup”.

Tương tự, Kia và Hyundai cũng được nhắm mục tiêu ở Arlington, Texas và Cincinnati. “Các mẫu xe Kia từ năm 2011 đến năm 2012 và Hyundai đời 2015 đến năm 2021 bị nhắm đến vì một ‘lỗ hổng’ bảo vệ, cho phép khởi động xe khi cột lái (the steering column) bị hỏng,” Trung sĩ Cody Lance, người điều tra các vụ trộm xe hơi tại Sở cảnh sát St. Petersburg, nói với tờ Tampa Bay Times.

Mẫu xe Huyndai đời 2015. (minh họa: cars.com)

Các vụ trộm xe đã gây ra hậu quả nguy hiểm nhiều lần so với trước trên khắp nước Mỹ, với cả các nghi phạm và người đi đường ​​bị thương nặng hoặc thiệt mạng do bọn trộm lái xe ẩu và hoặc gây tai nạn sau khi lấy được xe.

Trong một tuyên bố gửi tới tờ USA Today, cả Kia và Hyundai đều khẳng định họ đã biết về các vụ trộm xe nhưng “tất cả các phương tiện của chúng tôi đều đáp ứng hoặc vượt các qui định trong bản Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang (Federal Motor Vehicle Safety Standards).”

Đại diện của Kia và Hyundai không trả lời câu hỏi của tờ Business Insider về vụ việc.

Đọc thêm:

-Xe điện chưa thể đánh bại được lợi thế của xe chạy xăng dầu

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: